Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Hình ảnh Hà Nội ngày xưa

Hình ảnh Hà Nội ngày xưa
  
Ngày nghỉ cuối tuần vừa rồi mình nhận được từ bạn bè những bức ảnh rất có giá trị về Hà Nội xưa, được ghi chú là chụp trước thế chiến thứ 2 (năm 1940). 

Có thể nói đó là những khuôn hình đã "định hình" rõ nét cho Hà Nội. Rất nhiều nét hầu hết chúng ta mong muốn giữ lại nguyên vẹn, thế là "đã rất đẹp rồi", đẹp lắm rồi... 

Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, một loạt những khung hình kiến trúc rất đẹp kia đã bị phá hỏng. 

Và thay vào đó những khung hình có vẻ như tùy tiện, tạp nham hơn. Có chỗ là vớ vẩn, xấu xí hơn rất nhiều so với khung hình kiến trúc trước đây. 

Ý thức là xây dựng mới lại đấy, mang thiện chí đấy. Nhưng cải tiến hóa ra cải lùi; lợn lành hóa thành lợn què... Lời các cụ xưa nói cấm có sai. Tiếc thay!

Vệ Nhi (g-th)

-----

Hà Nội 1940 
50 bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Hoa Kỳ Harrison Forman

Những nét đặc trưng của 36 phố phường cùng những dấu ấn của người Pháp ở Hà Nội trong khoảng năm 1940 - 1941 đã được tái hiện sinh động qua ống kính nhiếp ảnh gia Mỹ Harrison Forman.

alt
Tàu điện trên phố Hàng Đào


Những biển báo ở góc phố Hàng Đào - Cầu Gỗ


Góc phố Hàng Gai - Hàng Đào


Phố Cầu Gỗ với những pa-nô quảng cáo lớn trước các tòa nhà


Phố Hàng Đào với đường xe điện ở giữa


Phố Hàng Bạc


Rạp phim Trung Quốc ở phố Hàng Bạc, nay là rạp Chuông Vàng


Quầy giải khát bên bờ hồ Hoàn Kiếm


Nhà hàng Thủy Tạ soi bóng xuống mặt nước hồ


Bốt Hàng Trống bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm


Tháp Rùa giữa hồ Hoàn Kiếm


Quầy bán hoa bên Bờ Hồ Hoàn Kiếm


Một phụ nữ ngồi xe kéo đi qua Bờ Hồ


Vườn hoa bên hồ Hoàn Kiếm chằng chịt hệ thống hầm hào quân sự


Một hầm tránh bom đang được xây dựng gần bến Cầu Cháy (khu vực chân cầu Chương Dương ngày nay)


Một hầm tránh bom đang được hoàn thiện


Nhân công người Việt, trong đó có cả trẻ em tham gia xây hầm trú ẩn


Cổng vào ga Đầu Cầu, ngày nay là ga Long Biên


Trạm biến thế và trạm tàu điện tại ngã năm Bờ Hồ


Những thùng phuy xăng được vận chuyển trong thành phố bằng xe kéo


Đường dẫn lên cầu Long Biên


Bảng thông tin về khoảng cách đường bộ từ Hà Nội đến các địa phương ở miền Bắc đặt tại đầu cầu Long Biên


Những người phụ nữ từ khu vực ngoại thành vào Hà Nội qua cầu Long Biên


Toàn cảnh cầu Long Biên, lúc này vẫn còn nguyên vẹn


Gỗ được tập kết bên bờ sông Hồng, gần cầu Long Biên


Trạm xăng của hãng Texaco gần cầu Long Biên


Phía trước một cửa hàng xăng dầu của hãng Standard Vacuum tại Hà Nội


Cửa hàng bách hóa Grands Magasins Reunis, ngày nay là Tràng Tiền Plaza


Phố Paul Bert (Tràng Tiền)


Nhà hát Lớn Hà Nội


Góc phố nơi giao giữa phố Paul Bert với đại lộ Francis Garnier (đường Đinh Tiên Hoàng ngày nay)


Ngã tư phố Paul Bert (Tràng Tiền) và đại lộ Henri Rivìere (Ngô Quyền) với nhà hát Lớn ở phía cuối


Bờ Hồ Hoàn Kiếm nhìn từ đầu phố Paul Bert

Ngã ba Paul Bert - Fourès (ngày nay là Đinh Lễ)


 

Rạp Eden (nay là rạp Công Nhân) trên phố Paul Bert




Một quý ông người Pháp ngồi trên xe kéo tay


Ông lão hát xẩm mù trên hè phố


Một góc phố Huế

Tượng đài Thống chế Ferdinand Foch tại vườn hoa Canh Nông (nay là công viên Lê Nin)


Một khu phố mới của Hà Nội


Quầy vé số trên vỉa hè Hà Nội 


Phố Hàng Khay


Trụ sở hãng xe hơi Ford ở Hà Nội


Trẻ em làm nhân viên phục vụ tại một trạm xăng


Trụ sở ngân hàng Đông Dương ở Hà Nội - nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam


Trụ sở hãng xe hơi Simca (Pháp) ở Hà Nội, ngày nay là vũ trường New Century trên phố Tràng Thi


Trụ sở công ty thương mại và hàng hải Viễn Đông ở Hà Nội


Phòng khám bệnh của bác sĩ Phạm Văn Phan


Phố Hàng Tre



Hàng xăng dầu của hãng Texaco giữa phố Hàng Tre và Maréchal Pétain (phố Nguyễn Hữu Huân ngày nay)

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...