Ấn Độ "lật đổ" Trung Quốc về vai trò với Phật giáo
Nhiều bản tin quốc tế lớn đã đưa vềkết quả Đại hội Phật giáo toàn cầu lần thứ nhất (The First Global Buddhist Congregation) vừa họp tại CH Ấn Độ. Phái đoàn Phật giáo Việt Nam chính thức tham gia Đại hội do Đệ tam Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ dẫn đầu.
Mời đọc bài nhận định về sự kiện tôn giáo lớn và có ý nghĩa này để thấy Trung Quốc đang gặp khó như thế nào trên các diễn đàn quốc tế. Nó trải rộng từ các lĩnh vực chính trị-an ninh tới kinh tế-văn hóa, và giờ đây là vấn đề nhạy cảm – vấn đề niềm tin và tôn giáo.
Vệ Nhi g-th
---------
Ấn Độ Giỏi Võ Phật
Tác giả: Trần Khải *
Như thế là Trung Quốc thua một chiêu. Cả thế giới đều thấy rõ: ngọn cờ văn hóa Phật Giáo đã trở về trọn trong tay Ấn Độ, bất kể sau nhiều năm chính phủ Trung Quốc chiêu dụ các vị cao tăng toàn cầu.
Báo Times of India hôm 4-12-2011 gọi một cách trân trọng của thế võ Ấn Độ lấn ép Trung Quốc này là Return of Buddha (Đức Phật Trở Về).
Có nghĩa là, từ trước tới giờ, chính phủ Bắc Kinh bơm đủ thứtiền, xây chùa, in kinh Phật, tu sửa Thiếu Lâm Tự, đưa võ tăng đi khắp thế giới biểu diễn... như dường Bắc Kinh là trung tâm Phật Giáo thế giới, và cũng để xóa tan thành kiến của những tên tư bản giãy chết rằng TQ chỉ ưa trấn áp tôn giáo, kể cả Đạo Phật truyền thống trong khu tam giáo đồng nguyên ở Hoa Lục.
Vây mà, chỉ một thế võ Phật Quyền tung ra, Ấn Độ đã cướp ngay ngọn cờ Phật Giáo từ tay Trung Quốc. Và Việt Nam đã xem đây như một thế liên kết mới về mặt văn hóa, để đứng hẳn bên cạnh Ấn Độ như một nơi hành hương tâm linh, và ra mặt sát cánh bên Đức Đạt Lai Lạt Ma. Có vẻ như chuyện tôn giáo để VN làm vui lòng chính phủ Ấn Độ, nhưng cũng vừa ngầm tạo thế toàn cầu cho Biển Đông sau này.
Những ngày hội ngộ cuả các vị cao tăng toàn cầu tại Delhi những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2011 được gọi là First Global Buddhist Congregation, dịch ra đơn giản có thể gọi là Đại Hội Phật Giaó Toàn Cầu lần thứ nhất. Viết tắt là GBC. Và là lần thứ nhất.
Xin chú ý, lần thứ nhất. GBC lần thứ nhất.
Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tổ chức các đạị hội Phật Giáo quốc tế, hiển nhiên không ai dám nói rằng Bắc Kinh là vô thần, bất kể nơi này không dễ cho nhiều hoạt động tôn giáo.
Thí dụ, Ban Tôn Giaó Trung Ương Đảng CSTQ đã tổ chức First World Buddhist Forum, dịch là Diễn Đàn Phật Giáo Thế Giới lần thứ nhất, tại Núi Tutuo, tỉnh Zhejiang vào tháng 4-2006. Viết tắt, nghĩa là WBF, khác hẳn với GBC. Lúc đó, có 1.000 vị sư và học giả nổi tiếng từ 37 quốc gia (kể cả các sư Đàì Loan, và các vị sư Tây Tạng nội địa) tới tham dự, thế là kể như nhà nước Trung Quốc nắm được ngọn cờ hộ trì Phật Giáo toàn cầu.
Một điểm ghi nhớ rằng, trong đaị hội 2006 ở TQ, vị Ban Thiền Lạt Ma đời thứ 10 (vị do Đảng CSTQ chọn, chứ không phải vị do Đức Đạt Lai Lạt Ma chọn) lúc đó tuy mới 16 tuổi nhưng đã đọc diễn văn khai mạc bằng tiếng Tây Tạng cho WBF, nói về Phật Giáo đồng hành với dân tộc. Tất nhiên, WBF không hề mời ngài Đạt Lai Lạt Ma.
Tuy nhiên, đạị hội GBC tại Ấn Độ năm 2011 cũng có tham dựcủa 1.000 vị sư và học giả nổi tiếng từ 46 quốc gia tham dự, và đã gửi lời mời 35 vị đại tăng Trung Quốc nhưng không thấy vị nào tham dự. Thấy rõ là chính phủ Bắc Kinh không hài lòng, cấm các sư tham dự GBC. Thêm nữa, đọc diễn văn trong GBC còn có Đức Đạt Lai Lạt Ma và ngài Karmapa, hai vị đạị tăng đã vượt Hy Mã Lạp Sơn để trốn sang tị nạn ở ẤnĐộ.
Thế là ngọn cờ Phật Giáo nhẹ nhàng chuyển sang tay Ấn Độ.
Cả thế giới thấy rõ chuyện này: chỉ một chiêu thôi, là Ấn Độlại trở thành Đất Phật. Bất kể Trung Quốc bao nhiêu năm chiêu dụ thế giới.
Cần ghi nhận rằng, phái đoàn Phật Giáo VN đã linh đình sang tham dự GBC, thoải mái ngồi họp với Đức Đạt Lai Lạt Ma, nghĩa là về với xứ Phật và không chịu đồng hành với Bắc Kinh.
Phái đoàn PGVN do Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ làm trưởngđoàn, trong đoàn có hơn 120 tăng ni, học giả cư sĩ...
Một điểm nữa để Trung Quốc nổi giận, theo báo Times of India: vào ngày 30-11-2011, đại hội lần thứ nhất Global Buddhist Congregation tại Delhi quyết định thành lập một tổ chức Phật Giáo toàn cầu đặt trụ sở tại ẤnĐộ (các đồng chí Bắc Kinh nghe nhé: trụ sở liên minh PG quốc tế tân lập này sẽcó trụ sở tại Ấn Độ, không phải tại TQ như WBF năm xưa gợi ý mà nhiều pháiđoàn quốc tế lúc đó chỉ lẳng lặng bất đồng).
Báo Times of India nói rõ: không ai nhầm lẫn về điều này, rằng Ấn Độ đã trở thành trung tâm mới của Phật Giáo - gồm đại diện 46 quốc gia và trong 3 truyền thống Phật Giáo: Nam Tông, Bắc Tông và Kim Cang Thừa - và Đức Đạt Lai Lạt Ma được công nhận như một lãnh tụ không chính thức của tất cả Phật Tử.
Liên minh PG mới sẽ có tên là International Buddhist Confederation với trụ sở ở Ấn Độ, theo lời nhà sư Lama Lobsang, hội trưởng của tăng đoàn Asoka Mission, hội đoàn đã tổchức đaị hội GBC này.
Cũng cần nhắc rằng, một ngày trước khi đaị hội GBC khai mạc, TQ đã hủy bỏ những cuộc thương thuyết về biên giới với Ấn Độ sau khi Ấn Độ từchối yêu cầu của Bắc Kinh là không để Đức Đạt Lai Lạt Ma vào dự đạị hội trên.
Chưa hết, phản ứng của các vị sư quốc tế chắc chắn cũng làm TQ đau lòng.
Banagala Uptatissa, hội trưởng Mahabodhi Society của Sri Lanka , nói, Cả thế giới nhìn về Ấn Độ vì là Phật Giáo. Nếu có ai từ Ấn Độ đưa ra sáng kiến,Ấn Độ có thể nắm quyền lãnh đạọ thế giới Phật Giáo.
Tất nhiên, không thể toàn cầu được, vì Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ Ấn Độ trong ván cờ tranh giữ y bát Đức Phật.
Bản tin báo Giác Ngộ có một chi tiết mà tờ Times of India không nói tới:
Từ phiên họp trù bị đầu tiên, TT.Thích Nhật Từ là thành viênỦy ban soạn thảo Nghị quyết và Hiến chương của Liên minh Phật giáo Thế giới, dựkiến Liên minh Phật giáo Thế giới sẽ được công bố trong ngày bế mạc hội nghịngày 30-11.
Như thế, các vị sư Việt Nam đã quyết định về với Ấn Độ, vàđã góp sức soạn thảo Hiến chương cho Liên minh Phật giáo Thế giới - trong đó hiểu ngầm rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị lãnh tụ không chính thức. Điều đó cũng ghi nhận rằng, Việt Nam đang đi một thế liên kết toàn lực để có thể tìm liên minh nhằm bênh vực cho cuộc chiến gìn giữ Biển Đông: vừa hỗ trợ chính phủ ẤnĐộ, vừa liên kết với các tổ chức Phật Giáo quốc tế, và chấp nhận liên kết vớiĐức Đạt Lai Lạt Ma, một điều chắc chắn Bắc Kinh không hài lòng.
Ngay cả vào năm 2009, khi WBF lần thứ 2 tổ chức ở cả hai nơi có tính biểu tượng - Wuxi ở Trung Quốc, và Đài Bắc ở Đài Loan - dù mời khắp toàn cầu, nhưng vẫn nhất định không mời Đức Đạt Lai Lạt Ma (lúc đó, có 71 vị sưvà học giả từ Mỹ sang tham dự). Vì Bắc Kinh công khai chịu làm hòa với Đài Bắc, nhưng cực kỳ dị ứng với Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đang tị nạn ở Ấn Độ.
Đó là chưa kể những đại hội Phật Giáo thế giới khác, tổ chứcở Mã Lai, Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản... nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn bị đứng bên lề, vì không chính phủ nào ngoài Ấn Độ dám mời ngài vào đọc diễn văn, dù khai mạc hay bế mạc.
Bây giờ thì xong rồi, Trung Quốc đã mất lá cờ văn hóa Phật Giáo.
Thấy rõ, chính phủ Ấn Độ thượng thừa trong môn võ Phật Quyền, hơn xa Trung Quốc.
Chỉ còn một nỗi lo, là khi Đức Đạt Lai Lạt Ma viên tịch, chắc chắn Bắc Kinh sẽ đưa lên một cậu bé để nối ngôi. Đó là chuyện, nói theo kiểu xưa, xin xem hồi sau sẽ rõ.
Nhưng nhìn chuyện Đức Ban Thiền Lạt Ma sau khi viên tịch, là biết chuyện hồi sau của Đức Đạt Lai Lạt Ma rồi. May mắn, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tiên đoán được những chuyện như thế này.
* Có trang mạng dẫn tên tác giả bài trên là NGUYÊN GIÁC
-------
Đọc thêm "Bản tin trên VTV"
Giáo hội PGVN dự Đại hội Phật giáo Toàn cầu
Vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có một phái đoàn chư tôn giáo phẩm do đích thân đệ tam Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ dẫn đầu hành hương tới Ấn Độ, tham dự Đại hội Phật giáo Toàn cầu.
Đại hội Phật giáo toàn cầu với sự tham dự của 800 đại biểu đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện đặc biệt đối với các tín đồ đạo Phật bởi Ấn Độ là nơi Đức Phật Thích ca Mâu Ni thành đạo và Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật giác ngộ giáo lý cách đây 2.600 năm là một trong bốn thánh tích của Phật giáo thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên sau 30 năm thành lập, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự Đại hội Phật giáo Toàn cầu.
Gửi thông điệp tới Đại hội, thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ nói rằng, đây là cơ hội cho tinh thần hữu nghị và hòa hợp, để thảo luận và tìm ra những giải pháp hữu hiệu khôi phục lại các phương diện đạo đức, giáo dục, sinh thái, tinh thần nhập thế của đạo Phật… trong thế giới hiện đại, phát triển một thế giới cùng chung sống hòa bình, khoan dung, đoàn kết, hợp tác anh em giữa các đệ tử Phật từ nhiều giáo phái khác nhau trên thế giới
Hoà Thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu: “Từ trước tới giờ nhiều tổ chức Phật giáo thế giới đã được thành lập, nhưng do không đặt trụ sở tại Ấn Độ nên không bảo quản được các thánh tích của Phật giáo. Lần này tất cả các tổ chức Phật giáo trên thế giới tham gia với nhau để tổ chức một Hội phật giáo toàn thế giới thực sự đặt tại Ấn Độ, từ đó giao tất cả các thánh tích phật giáo cho tổ chức Phật giáo thế giới quản lý, trùng tu, phát triển. Như vậy tạo được mối quan hệ giữa những đệ tử phật trên khắp thế giới quy tụ về Ấn Độ”.
Bồ Đề Đạo Tràng - Bodh Gaya, Ấn Độ, là nơi Đức phật Thích ca Mâu Ni giác ngộ giáo lý Đạo Phật cách đây 2.600 năm. Dưới tán cây Bồ Đề linh thiêng, hàng trăm tín đồ Đạo Phật từ khắp nơi trên thế giới đã cùng chào đón và cầu nguyện cho cuộc hội ngộ đặc biệt của những người anh em Phật giáo. Để biểu thị cho tinh thần đó, đích thân Hòa thượng U Nyaneida, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại bồ đề đã trao tặng Ngọc Xá lợi Phật cho Pháp chủ Thích Phổ Tuệ.
Cư sĩ Từ Vân, Phó Ban Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Chuyến đi này được chuẩn bị rất chu đáo, vì kể từ năm 1981 đến nay, 30 năm qua, đây là lần đầu tiên Đức Pháp chủ đệ tam Thích Phổ Tuệ sang Bồ Đề Đạo Tràng để làm lễ…”.
Nếu Đại hội Phật giáo như một sự kiện kết nối chương trình Nghị sự cho sự phát triển của Phật giáo thế giới trong thế giới hiện đại, thì tại quê hương Đất Phật, các tín đồ như đang kết nối với cội nguồn của giáo lý Đạo Phật, nơi mà hàng ngàn năm trước, Đức Phật đã thiền tọa và chứng đạo. Đó là hình ảnh minh chứng cho sự trường tồn của Đạo Phật, dù đã trải qua thăng trầm của 2.600 năm lịch sử.
Đại đức Thích Quang Thạnh, Chánh thư ký Ban Phật giáo Quốc tế, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: “Những đệ tử Phật thăm Bồ đề đạo tràng ngồi tĩnh toạ tại đây nghiệm lại con đường tu tập của Đức Phật, thứ hai luôn phát nghiệm, cố gắng tu học như thế nào để có thể gạn lọc được thanh tâm trong xã hội phát triển, đầy rẫy những cám dỗ, người đệ tử Phật muốn giải thoát được trí tuệ thì phải tập trung để đạt được trí tuệ như Ngài”.
Đạo Phật đã khởi phát từ mảnh đất và phát triển ở khu vực đã chứng kiến những đau khổ trong cuộc sống con người, nơi mà thiên tai, chiến tranh, nghèo đói và loạn lạc đã từng xảy ra liên miên trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Và thông điệp về giác ngộ, tôn vinh cuộc sống thánh thiện, đạo đức và trật tự xã hội, thể hiện tinh thần nhập thế, ứng phó với những biến chuyển của thời đại là những gì mà các đệ tử của Đức Phật Thích ca Mâu Ni mang tới Ấn Độ lần này.
Tác giả : Phương Mai
Nguồn - Trang điện tử VTV (Đài truyền hình Việt Nam): http://vtv.vn/article/get/giao-hoi-pgvn-du-dai-hoi-phat-giao-toan-cau--256492cf6e.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét