Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Nga - Mỹ: "xây dựng" nhưng "không đạt"



Nga – Mỹ: "xây dựng" nhưng "không đạt"
 
Những dịp họp Thượng đỉnh cũng là lúc các cuộc gặp cấp cao song phương tới tấp diễn ra. Như ở APEC vừa qua họp tại Nga có hàng trăm những cuộc gặp tay đôi như vậy. Trong số này đương nhiên dư luận chú ý tới cuộc gặp Nga  - Mỹ.

Tổng thống Mỹ vì quá bận các chương trình quốc nội (đặc biệt phải tham dự đại hội đảng Dân chủ sẽ đề cử ông là ứng viên để chạy đua tái nhiệm) nên phó thác bà ngoại trưởng dự hội nghị.

Dù Mỹ đến Vladivostok với cấp thấp hơn nhưng vẫn cứ diễn ra cuộc gặp Nga - Mỹ như thường đủ thấy hai bên đều “cần nhau”, và như vậy phải “giữ cầu” duy trì quan hệ.

Thế giới đều biết hai nước lớn này hiện có rất nhiều điều “bằng mặt mà không bằng lòng” với nhau. Nóng hổi là hồ sơ về Syria, hai nước đều ở Thường trực HĐBA nhưng quan điểm giải quyết cuộc khủng hoảng ở đó là không giống nhau. Ngay việc ông Putin quay trở lại chức tổng thống cũng không được chính giới Mỹ chờ đợi. Sự việc này chính bà Clinton đã công khai nói ra trong dịp bên Nga tranh cử; và phía Nga hồi đó không bằng lòng ra mặt, đã có lời lẽ cứng rắn đáp lại ngay lập tức. Giới quan sát còn nhận xét, cái thời mà ông Putin ngồi vào điện Kremlin hai khóa trước khó mà lặp lại với quan hệ Nga – Mỹ bây giờ (hồi đó TT Nga là khách mời đặc biệt tới nhà riêng TT Mỹ, đi tàu ra biển câu cá cùng nhau)…. Một vài sự việc trên cho thấy thời đoạn trước giao hảo ổn hơn thời bây giờ nhiều. Đúng là lúc này Nga – Mỹ còn cả loạt vấn đề khác biệt quan điểm, hai nước vẫn có nhiều chuyện “khúc mắc”, khó mà giải quyết trong một lần gặp gỡ…

Chính vì thế lần này tại Thượng đỉnh APEC, cuộc gặp gỡ Putin – Hilllary Clinton chỉ diễn ra có 20 phút đồng hồ, và phía Nga đưa ra thông báo cuộc gặp là “xây dựng” nhưng “không đạt”, nghĩa là không có “quyết định” hoặc “thỏa thuận” nào đạt được cả.

Hai người khổng lồ hiện là mối quan hệ chưa êm thấm. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới tình hình thế giới, tới các khu vực.

Vệ Nhi

Ảnh trên: Putin và Obama tại Thượng đỉnh G 20 tại Mehico, 6/2012
 
------ 

(Xin mời đọc thêm bản tin trên website “Tiếng nói nước Nga”) 

Ông Putin: Cuộc gặp với bà Clinton tại Hội nghị thượng đỉnh APEC là xây dựng nhưng không đạt thỏa thuận



владивосток атэс владивосток путин атэс путин клинтон путин\n
Photo: EPA

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cuộc gặp của ông với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại hội nghị thượng đỉnh APEC là xây dựng. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh tại Vladivostok, ông Putin cho biết rằng không quyết định hoặc thỏa thuận nào đạt được qua cuộc gặp này.
 
Với câu hỏi của các nhà báo về việc tại cuộc gặp có bàn đến những vấn đề chính trị trong nước hay chăng, ông Putin không cho bình luận gì. Tổng thống Nga kể rằng cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Clinton kéo dài khoảng 20 phút. "Đó là cuộc thảo luận mang tính xây dựng về quan hệ song phương, mà trước hết là những liên hệ kinh tế, và một số vấn đề chính trị. Ông Putin cũng cho biết hai bên đã đề cập đến các vấn đề “nóng” ở Trung Đông và châu Á".
 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...