Bài viết dưới đây gây xôn xao trong dư luận gần đây. Nhiều blog cá nhân, nhiều trang mạng xã hội đưa lại với nhiều nhận xét và lời bình. Đó là bài viết “Lợi ích nhóm” và “Chủ nghĩa tư bản thân hữu” - cảnh báo nguy cơ mà tác giả của nó là một vị ủy viên trung ương Đảng, hiện là phó ban thường trực ban Tuyên giáo trung ương, ông Vũ Ngọc Hoàng.
Sau khi xuất hiện trên Tạp chí Cộng sản bài viết của ông Hoàng được nhiều tờ báo lề phải đăng lại nên dư luận lại dậy lên những đồn đoán về nhiều khía cạnh mà bài báo đề cập.
Dù đã chậm một nhịp nhưng chủ blog tôi vẫn đưa bài toàn văn lên đây để bạn bè chưa tìm được nguồn thì cùng đọc và suy ngẫm, chia sẻ.
Vệ Nhi
-----
Nhận
diện và ngăn chặn lợi ích nhóm
TS VŨ NGỌC
HOÀNG (ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung
ương)
Kỳ 1: Đáng báo động!
Ông Vũ Ngọc Hoàng, phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương.
"Mổ xẻ” về lợi ích nhóm để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lớn này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của TS Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương, đăng trên báo Tuổi trẻ sáng 2.6.2015.
Hiện nay, lợi ích nhóm và hoạt động của nhóm lợi ích ở Việt Nam đã và đang diễn ra tại nhiều lĩnh vực quan trọng. Trong các vị lãnh đạo cấp cao, người đầu tiên công khai và nêu lên sự cần thiết phải đấu tranh với lợi ích nhóm ở nước ta là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã phát biểu tại Hội nghị trung ương 3 (khóa XI) và sau ông, một vài vị lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước cũng có nói đến, mặc dù chỉ mới thoáng qua và nói chung, chưa có chỉ đạo quyết liệt trong việc ngăn ngừa, phòng chống lợi ích nhóm.
Lợi ích nhóm là
gì?
Lợi ích chính đáng
(của một người, một nhóm) là lợi ích phù hợp với lợi ích chung của quốc gia,
dân tộc, góp phần và bổ trợ lợi ích chung chung; không mâu thuẫn, không gây
thiệt hại cho lợi ích chung. Lợi ích chính đáng luôn là mục tiêu và động lực
đối với hoạt động của con người, cần được tôn trọng, bảo vệ và khuyến khích.
Quên điều này, không quan tâm đến lợi ích chính đáng của con người, ngăn cản
các lợi ích chính đáng ấy thì sự lãnh đạo và quản lý xã hội không thể thành
công, trước sau gì nhất định sẽ thất bại.
Ngược lại, lợi ích
nhóm (theo nghĩa tiêu cực) mâu thuẫn với lợi ích chung của quốc gia, dân tộc;
gây hại cho lợi ích chung, cho cộng đồng, làm suy yếu và gây tổn thất nghiêm
trọng đối với lợi ích chung. Lợi ích nhóm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc
hình thành các nhóm lợi ích. Đặc điểm của các nhóm lợi ích là có sự kết hợp
cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích, giữa những người
có nhiều tiền với những người có quyền lực trong nhà nước và trong đảng cầm
quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có
tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng
nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng
với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội. Nhận
thức sự quan trọng của thông tin, nhóm lợi ích còn móc nối, "kết nạp”, kết
hợp với một số nhóm truyền thông không lành mạnh để tác động chi phối dư luận
luận theo hướng có lợi cho nhóm lợi ích và xuyên tạc, vu cáo những người, những
doanh nghiệp không cùng nhóm để tranh quyền lực và lợi ích. Lợi ích nhóm sẽ kéo
theo và song hành với tham vọng quyền lực cùng với tham vọng tiền bạc.
Lợi ích nhóm cũng
chính là một kiểu tham nhũng nghiêm trọng nhất, tham nhũng có tổ chức. Mặc dù
Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều cố gắng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng,
tiêu cực, nhưng thực tế xã hội vẫn diễn ra một tình hình rất đáng lo ngại là ở
nước ta đang có nguy cơ chuyển biến dần dần sang “chủ nghĩa tư bản thân hữu” do
hoạt động của nhóm lợi ích gây nên.
Đó là trong quản
lý doanh nghiệp nhà nước, quản lý dự án đầu tư, nhất là đầu tư công; trong quản
lý ngân sách, thuế, quản lý ngân hàng - tín dụng; trong quản lý các nguồn vốn
và chương trình đầu tư về xã hội, trong quản lý tài sản, đất đai, bất động sản,
tài nguyên khoáng sản, xuất nhập khẩu; trong công tác cán bộ, quản lý biên chế;
trong quản lý các loại cấp giấy phép; kể cả trong các vụ án, trong tham mưu về
chủ trương, chính sách và trong điều hành.
Đi sâu vào nghiên
cứu các vụ tiêu cực, tham nhũng có tổ chức, các vụ việc mà dư luận có nhiều ý
kiến thì sẽ có nhiều thông tin cụ thể về tình hình lợi ích nhóm ở Việt Nam. Tức
là tình hình xấu đã lan rộng, khá phổ biến, nghiêm trọng đến mức báo động.
Tác hại của lợi
ích nhóm
Lợi ích nhóm và
nhóm lợi ích có tác hại gì?
Trước nhất là làm đất
nước bị tổn thất các nguồn lực và giảm hiệu quả đầu tư, bị kìm hãm, không thể
phát triển nhanh, thậm chí không thể phát triển bình thường, mất sức sống, nền
kinh tế sẽ bị khiếm khuyết, dị tật, kinh tế “ngầm”, thị trường "ảo”, chụp
giật, hoang dã, khống chế và loại trừ lẫn nhau để giành độc quyền, làm hỏng môi
trường phát triển lành mạnh và bình đẳng cho tất cả doanh nghiệp.
Hầu hết các nước
bị “bẫy” thu nhập trung bình kéo dài nhiều thập kỷ, thậm chí kéo dài hàng thế
kỷ, loay hoay mãi, lùng bùng mãi, không làm sao thoát ra được để trở thành một
quốc gia phát triển, là do lợi ích nhóm - nguyên nhân trực tiếp và hàng đầu.
Với sự chi phối của các nhóm lợi ích, nguồn lực quốc gia bị phân bổ và sử dụng
không vì lợi ích chung của quốc gia, mà nhằm hướng phục vụ lợi ích nhóm; việc
bố trí đầu tư, sắp xếp dự án và kể cả ban hành chính sách, điều hành xử lý công
việc cũng vậy.
Hậu quả thứ hai do nhóm lợi
ích gây ra là nhất định sẽ chệch hướng khỏi mục tiêu xã hội chủ nghĩa chân
chính (và cũng xa lạ với chủ nghĩa tư bản hiện đại), đất nước đi theo một con
đường khác, sang “chủ nghĩa tư bản thân hữu”, đó là con đường không có tiền đồ
và nguy hiểm, không có tự do và dân chủ (vì bị nhóm lợi ích độc quyền về kinh
tế và chính trị thâu tóm, lũng đoạn), để lại hậu quả lâu dài mà dân tộc phải
gánh chịu. Chúng ta mong muốn xây dựng một xã hội trên nền tảng của các giá trị
nhân văn thì nhóm lợi ích lại thúc đẩy đồng tiền cộng với quyền lực chiếm địa
vị thống trị. Thực chất “nhóm lợi ích” là đồng tiền (tư bản) chi phối quyền
lực, tranh giành và chiếm giữ quyền lực, làm quyền lực không còn là của nhân
dân, cũng có nghĩa là chệch khỏi mục tiêu XHCN (chân chính).
Lợi ích nhóm và
nhóm lợi ích có từ rất sớm, ít nhất là từ buổi đầu của thời kỳ phong kiến;
nhưng sang thời kỳ tư bản chủ nghĩa thì nó phát triển và diễn biến phức tạp
hơn, kể cả trình độ, quy mô và tính chất. Trong chủ nghĩa tư bản “hoang dã”,
“mông muội”, các nhóm lợi ích hoạt động phổ biến, công khai, tích lũy và tập
trung tư bản bằng mọi thủ đoạn, kể cả bạo lực, giết người.
Hậu quả thứ ba do nhóm lợi
ích gây ra là sự suy đồi về văn hóa, đạo đức xã hội do hệ giá trị bị đảo lộn
(đồng tiền và quyền lực chiếm vị trí trung tâm và cao nhất, trong khi nhân cách
bị đẩy sang bên cạnh và xuống hàng thứ yếu) và do tha hóa quyền lực (tác nhân
mạnh nhất)? Việc phân hóa giàu – nghèo sẽ ngày càng lớn, tạo ra bất bình đẳng
và mâu thuẫn xã hội. Hỏng văn hóa và gây ra mâu thuẫn xã hội thì hậu quả khôn
lường, thâm sâu và lan tỏa rộng trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, ảnh
hưởng đến nền tảng xã hội và sức mạnh nội sinh của dân tộc.
Hậu quả thứ tư là làm lẫn
lộn thật - giả, đúng - sai, khác nhau giữa lời nói và việc làm, đường lối đúng
không vào được cuộc sống...; làm mất lòng tin của nhân dân đối với đảng cầm
quyền và đối với nhà nước, tức làm hỏng nền tảng chính trị, dẫn đến mất ổn định
chính trị, mất sức mạnh của một quốc gia và từ đó các thế lực xâm lăng từ bên
ngoài có thể lợi dụng thời cơ để xâm lấn, chèn ép, dẫn đến nguy cơ mất độc lập,
thậm chí mất nước.
Hậu quả thứ năm là chính
sách sử dụng cán bộ méo mó, phát triển nạn chạy chức chạy quyền, “buôn quan”,
buôn vua”, sắp xếp cán bộ trên cơ sở “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ” chứ không phải
sử dụng người có tài đức, làm hư hỏng đội ngũ cán bộ; là sự phát triển, sự gia
tăng các hoạt động bè phái, mất đoàn kết nội bộ, phá vỡ các nguyên tắc tổ chức
và hoạt động của đảng cầm quyền, từ đó dẫn đến đảng cầm quyền mất vai trò lãnh
đạo, tan rã hoặc bị nhóm lợi ích thâu tóm làm thay đổi hoàn toàn bản chất,
không còn là đảng phục vụ nhân dân, và nhà nước cũng hư hỏng, biến chất, không
còn là nhà nước của dân, mà thành bộ máy cai trị, tham nhũng và bóc lột nhân
dân, từ đó nòng cốt chính trị đổ vỡ, bất ổn định chính trị từ bên trong.(còn
tiếp)
Theo TS Vũ Ngọc
Hoàng
• Thượng tướng NGUYỄN VĂN RINH
(nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng):
Lợi ích nhóm làm suy yếu kinh tế đất nước
Nói đến lợi ích nhóm gần như là nói đến những người cùng
động cơ tham nhũng, biến của công thành của riêng, chứ không phải phục vụ cho
đất nước, cho nhân dân. Trách nhiệm của Đảng và Nhà nước phải chi rõ các nhóm
lợi ích tiêu cực, tham nhũng. Hoạt động của họ có thể rất tinh vi, thông qua vợ
con, gia đình, họ hàng, những người đồng hành để chiếm đoạt.
Ở các nước, người ta có thể quản lý được thu nhập, tài
sản cá nhân, trong khi ở ta rất khó kiểm soát vì chủ yếu chi tiêu bằng tiền mặt.
Chính vì vậy, họ có thể dễ dàng đưa tiền tham nhũng vào đầu tư các lĩnh vực sân
sau, hợp thức hóa tài sản bất hợp pháp. Tác hại của lợi ích nhóm rất lớn, làm
suy yếu nền kinh tế đất nước. Muốn chống lợi ích nhóm phải có các giải pháp
đồng bộ, trong đó cần chú trọng các giải pháp tăng tính công khai, minh bạch,
tiếp tục đổi mới công tác cán bộ để thật sự chọn được cán bộ có tài, có đức.
V.V. Thành ghi
Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích nhóm
Trong giới khoa học Việt Nam đã có một
số nghiên cứu, chưa nhiều và mới ở dạng lý thuyết chung về lợi ích nhóm, chưa
gắn với thực tế tình hình nước ta. Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã có nhiều
tài liệu nghiên cứu về vấn đề này gắn với quá trình phát triển của một số quốc
gia. Nghị quyết Hội nghị trung ương 4 khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam về “
Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã xác định nhiệm vụ quan
trọng phải đấu tranh chống lợi ích nhóm. Tình hình nhóm lợi ích ở Việt Nam đã
đến mức độ nào? Đang và sẽ đi về đâu? Như chúng ta đã biết trước đây, trong
lịch sử nhiều lần các triều đại phong kiến Việt Nam phải sụp đổ, kể cả có lúc
phải chia cắt đất nước là do nhóm lợi ích gây nên. Ngày nay, tuy chưa có các
công trình nghiên cứu cấp quốc gia một cách thật đầy đủ và khoa học về lợi ích
nhóm ở Việt Nam, tuy nhiên qua thông tin, qua dư luận xã hội, qua nghiên cứu
của một số chuyên gia và cảm nhận của nhiều người thì tình hình lợi ích nhóm đã
khá nghiêm trọng, tương đối phổ biến, kể cả ở những nơi mà xưa nay trong tiềm
thức xã hội là nơi luôn trang nghiêm, trong sạch.
Kỳ 2
Cuộc chiến trắng đen lẫn lộn chống lợi ích nhóm
TT - Chống lợi ích
nhóm là công việc hết sức khó khăn, phức tạp vì không rõ “chiến tuyến”, thường
ở trong trạng thái lẫn lộn trắng đen, trong nó có ta và trong ta có nó, vừa là
ta lại vừa là nó.
Ở các nước, việc quản lý nhà nước và việc điều hành kinh tế
tách biệt rành mạch và doanh nghiệp nhà nước của họ cũng ít hơn ta.
Còn ở ta, với đặc điểm cơ quan nhà nước vừa quản lý về mặt
nhà nước vừa trực tiếp điều hành kinh tế, doanh nghiệp nhà nước nhiều, lại có
phần yếu kém trong quản lý, không ít trường hợp đằng sau cái vỏ doanh nghiệp
nhà nước là tư nhân núp bóng.
Vì vậy đề phòng lợi ích nhóm ở Việt Nam còn phức tạp hơn các
nước, nếu không đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả.
Không thể để nhóm lợi ích chi phối
Lợi ích nhóm là nguy cơ lớn nhất đang hiện hữu dần, đe dọa
sự phát triển lành mạnh của đất nước và sự tồn vong của chế độ XHCN (lành
mạnh).
Nguy cơ này bao trùm, đáng lo hơn bất kỳ sự đe dọa nào, tác
động chi phối chính làm trầm trọng các nguy cơ khác, tạo điều kiện cho các nguy
cơ khác phát triển và gây tác hại.
Đây là điểm lớn nhất, cốt lõi nhất của cuộc đấu tranh về
quan điểm; là trọng tâm trong chống “tự diễn biến”.
Biến tướng của nhóm lợi ích
Suốt mấy trăm năm nay, qua quá trình cạnh tranh, qua đấu
tranh xã hội, chịu sự tác động của các quy luật khách quan về kinh tế và xã
hội, CNTB buộc phải liên tục điều chỉnh, nhờ vậy mà tiến bộ dần. Ngày nay
CNTB hiện đại đã có những tiến bộ rất đáng ghi nhận; họ đã tạo ra nhiều thành
tựu và một số nước phát triển cao, tính chất xã hội hóa cao hơn, đang dần dần
từng bước tạo ra các nhân tố mới của xã hội tương lai (XHCN).
Đồng thời với quá trình tiến hóa tự nhiên ấy, trong thực
tiễn thế giới tư bản còn xuất hiện một khuynh hướng khác, một khuynh hướng
không lành mạnh, không bình thường, một khuynh hướng tha hóa, đó là CNTB thân
hữu, một loại hình nguy hại cho sự phát triển của các quốc gia.
Nước nào rơi vào CNTB thân hữu thì không ngóc đầu lên
được. CNTB thân hữu thực chất là sự bành trướng, biến dạng, biến tướng, sự
thoái hóa cao độ của nhóm lợi ích gây ra. Đây là một loại hình rất lạc hậu,
khác xa so với CNTB hiện đại (CNTB hiện đại có nhiều mặt tiến bộ mà chúng ta
cần nghiên cứu để học tập kinh nghiệm của họ) và tất nhiên là càng xa lạ với
CNXH văn minh.
|
Nếu Đảng và Nhà nước ta không ngăn chặn được hoạt động của
nhóm lợi ích, để nó tiếp tục phát triển, dẫn đến lũng đoạn ngày càng lớn hơn
thì sự phát triển của đất nước bị nguy khốn và chế độ chính trị cũng biến chất,
cũng thay đổi theo hướng xấu, chắc chắn không còn là con đường XHCN chân chính
nữa, mà sẽ là nơi phát triển chủ nghĩa tư bản (CNTB) thân hữu, mong muốn của
hàng triệu đảng viên cộng sản và nhân dân đã chiến đấu và hi sinh xương máu sẽ
trở nên xa vời và vô vọng, mong muốn thiết tha của Bác Hồ cũng không thực hiện
được.
Lúc này, hơn lúc nào hết cần phải nhận thức rõ nguy cơ và
quyết tâm bảo vệ quyền lợi dân tộc, thành quả cách mạng và bảo vệ Đảng, không
để Đảng bị nhóm lợi ích và CNTB thân hữu thao túng, làm hư hỏng, biến chất, dẫn
đến đổ vỡ.
CNTB thân hữu còn có các cách gọi khác nhau, là “CNTB lợi
ích”, “CNTB bè phái”, “CNTB bè cánh”, “CNTB lũng đoạn”... CNTB thân hữu không
phải là một giai đoạn của CNTB, mà là một hiện tượng, một khuyết tật, một sự
tha hóa của CNTB.
Đây là loại hình “phát triển” mà trong đó các doanh nghiệp
dựa vào ưu thế về mối quan hệ với những người có quyền lực để tạo ra nguồn thu
tài chính cho cá nhân và đơn vị mình.
Các doanh nghiệp này tập trung đầu tư vào “quan hệ”, vào
quan chức để từ đó dùng quyền lực tạo ra lợi nhuận siêu ngạch.
Đặc trưng của CNTB thân hữu là có sự câu kết, xâm nhập lẫn
nhau giữa nhóm đặc quyền kinh tế và nhóm đặc quyền chính trị, người kinh doanh
cũng đầu tư vào quyền lực và người có quyền lực cũng tham gia kinh doanh, làm
quan chức để làm giàu, họ cùng nhau bóc lột “mềm” toàn xã hội, họ thâu tóm các
nguồn tài chính, của cải và thâu tóm quyền lực chính trị, biến bộ máy nhà nước
thành công cụ của một nhóm người (nhân danh nhà nước và đảng cầm quyền) thực
hiện độc quyền kinh tế kết hợp với độc quyền chính trị.
Nói họ thực hiện bóc lột “mềm” là vì không có hình thức tổ
chức sản xuất - kinh doanh cụ thể để trực tiếp bóc lột giá trị thặng dư của lao
động, sự bóc lột của họ tinh vi hơn nhưng tai hại hơn, gây hậu quả rất nghiêm
trọng.
Sự bóc lột ấy thực hiện thông qua các dự án, các chương
trình đầu tư; thông qua các cơ chế, chính sách (không phục vụ cho toàn xã hội
mà phục vụ cho một nhóm người) và thông qua cách điều hành, cách quản lý mập
mờ, không minh bạch, gây tiêu cực, tham nhũng...
Họ thu lợi thông qua các công ty “sân sau”, công ty của “gia
đình”, của “cánh hữu”. Nó ra đời trong (và gắn với) CNTB “man rợ”, CNTB “dã
man”, chứ không phải CNTB văn minh.
Giải pháp chống lợi ích nhóm
CNTB thân hữu không chỉ có trong xã hội tư bản (yếu kém và
tha hóa) mà còn có trong các xã hội khác, ở các nước mới bắt đầu vận hành nền
kinh tế theo mô hình kinh tế thị trường, khi mà ở đó lợi ích nhóm, nhóm lợi
ích, “lợi ích bè phái”, “tính thân hữu vì lợi ích” đang nổi lên và hoành hành;
khi mà đảng cầm quyền cùng nhà nước do nó lãnh đạo bị suy thoái về đạo đức,
tham nhũng trở nên phổ biến và pháp luật không được tuân thủ trong sự quản lý
đất nước, quản lý xã hội (tức là trình độ quản trị quốc gia yếu kém).
Thực tiễn thế giới cho thấy CNTB thân hữu kìm hãm sự phát
triển của quốc gia, làm cho đất nước rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình hàng thế
kỷ không ra được, làm băng hoại đạo đức xã hội (do lệch chuẩn giá trị); làm méo
mó, biến dạng các chủ trương đường lối; gây nên các khuyết tật của nền kinh tế
và của xã hội, để lại hậu quả lâu dài.
CNTB thân hữu xuất phát từ các nguyên nhân, nguồn gốc: lợi
ích nhóm tiêu cực, các dạng mafia, tham nhũng có tổ chức, sự suy thoái đạo đức
của cán bộ có chức quyền, không có cơ chế kiểm soát quyền lực, để quyền lực tha
hóa và không có cơ chế tốt để dân làm chủ, để nhân dân có quyền lực thật sự,
trình độ và năng lực quản trị quốc gia yếu kém, luật pháp còn nhiều kẽ hở và
việc chấp hành pháp luật không nghiêm, bảo kê, bao che và dung túng cho các sai
phạm.
Ở đâu và khi nào mà nhóm lợi ích không bị ngăn chặn có hiệu
lực, hiệu quả, để nó phát triển mạnh, lan tràn, hoành hành, vai trò của nhà
nước lành mạnh bị vô hiệu hóa thì ở đó tất yếu sẽ kéo theo CNTB thân hữu xuất
hiện và tồn tại, không thể tránh được, không thể khác được, dù có muốn hay
không.
Lâu nay Đảng ta đã nhiều lần lưu ý nguy cơ chệch hướng. Nếu
chệch hướng thì sẽ chệch đi đâu? Chắc không thể trở lại chế độ phong kiến, vì
trình độ phát triển đã vượt qua.
Cũng không thể chệch sang CNTB phát triển văn minh, vì trình
độ phát triển của nước ta chưa đạt đến và nếu vậy thì có ý kiến cho rằng cũng
không đáng sợ, bởi chúng ta sẽ gần hơn với CNXH.
Khả năng lớn nhất, hiện hữu và cũng đáng sợ nhất, nguy hiểm
nhất là chệch hướng sang CNTB thân hữu, con đường nguy hại cho sự phát triển
của quốc gia, dân tộc, đồng thời cũng nguy hại cho chế độ chính trị xã hội.
Ngoài việc cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc tình hình và nguy
cơ, cần thảo luận rộng rãi trong Đảng và trên công luận; Đảng và cả hệ thống
chính trị phải kiên quyết đấu tranh chống lợi ích nhóm, coi đây là nhiệm vụ
trọng tâm, hết sức hệ trọng và cấp bách.
Tập thể lãnh đạo từ cấp cao nhất cần có quyết tâm chính trị
và thật sự gương mẫu trong việc đấu tranh chống lợi ích nhóm, sử dụng tất cả
biện pháp có thể; khẩn trương nghiên cứu ban hành bổ sung, điều chỉnh các cơ
chế kiểm soát quyền lực (bằng quyền lực nhà nước, bằng quyền lực của nhân dân
và bằng công luận); cơ chế thực thi dân chủ rộng rãi, minh bạch thông tin và
quy định rõ trách nhiệm giải trình, điều trần; tạo hành lang pháp lý chặt chẽ
cho báo chí vào cuộc, cho nhân dân thực hiện quyền tham chính.
Chúng ta cần đổi mới căn bản công tác cán bộ, thực hiện
tranh cử trước nhân dân đối với các chức danh bầu cử và thi tuyển công khai đối
với các chức vụ quản lý, đồng thời thực hiện cơ chế giám sát hoạt động, kết quả
công việc, thi hành việc bãi miễn và thay đổi vị trí công tác của cán bộ khi
xét thấy không có lợi cho cuộc đấu tranh chống lợi ích nhóm.
TS VŨ NGỌC
HOÀNG (ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung
ương)
-----
Xem nguyên văn đăng trên Tạp chí Cộng sản:
http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Nghiencuu-Traodoi/2015/33662/Loi-ich-nhom-va-Chu-nghia-tu-ban-than-huu-canh.aspx
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét