Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

ANH & TQ CĂNG THẲNG VỀ LUẬT AN NINH HONG KONG


 Anh & TQ căng thẳng về vấn đề HK

Sự việc chính quyền Anh tuyên bố 3 triệu người dân Hong Kong có đến Anh, thậm chí họ có thể nhận được quốc tịch UK đã làm Bắc Kinh bực tức đến mức đưa nhiều cảnh báo, dọa nạt sẽ trả đũa nặng nước Anh. Tuy nhiên với một quốc gia nhiều tiềm lực như Anh Quốc, sự đe dọa chưa chắc đã là một lựa chọn hay cho TQ.

Ngày 3/6 chính Thủ tướng Anh Boris Johnsonđã viết bài bình luận trên tờ The Times tuyên bố ông "sẽ đề xuất một thay đổi lớn trong hệ thống thị thực của Anh Quốc, cho phép gần 3 triệu người từ Hồng Kông có thể xin cư trú tại Anh".

Trên tờ nhật báo "Người bảo vệ" (The Guardian) giật tít "Ba triệu cư dân Hông Kong 'đủ điều kiện' để có quốc tịch Vương Quốc Anh (Quốc tịch UK). Thông tin cho biết quyết định trên của Bộ Nội vụ (Home Office) đã gây đến mức "phẫn nộ" cho chính phủ TQ.

Báo chí Anh vì thế vào dịp này có rất nhiều bài viết và bình luận về động thái này của người đứng đầu và các thành viên của nội các nước Anh ngay cả giữa lúc đất nước này này vẫn bộn bề với việc chống dịch bệnh covid-19 hằng ngày. Nói vậy để thấy vấn đề Hong Kong là một vấn đề lớn với nước Anh bở cái lẽ hiển nhiên: Anh là một bên ký với TQ trao trả Hong Kong cho lục địa TQ, nay TQ "phá vỡ" các thỏa thuận ký năm 1984 là giữ quy chế vùng lãnh thổ đặc biệt, một nước hai chế độ thì London không thể "không ý kiến". Chưa kể Hong Kong và London đều là "2 trung tâm tài chính và ngân hàng hàng đầu của thế giới" với rất nhiều mối quan hệ ràng buộc với nhau cả thế kỷ qua. .

Các bài báo còn nêu bật bài bình luận của ông Johnson là "một động thái phản ứng lại Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc tại Hong Kong".

Theo giải thích của tờ The Times thì Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc "sẽ thay đổi các điều khoản trong Luật Cơ bản của Hong Kong" vì nó cho phép các cơ quan nhà nước Trung Quốc trực tiếp thực hiện kiểm soát các vấn đề an ninh. Hậu quả của điều này là giới chức Trung Quốc đại lục sẽ đàn áp các cuộc biểu tình đang và sẽ diễn ra tại Hong Kong..




Tờ báo này cho biết có khoảng 350.000 cư dân Hong Kong hiện tại đang có hộ chiếu Hải ngoại Quốc gia Anh (là Hộ chiếu BNO), và khoảng 2,5 triệu người khác đủ điều kiện để xin hộ chiếu này. Hộ chiếu BNO có từ sau năm 1997, thời điểm Anh Quốc trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Đề xuất của Thủ tướng Johnson là cho phép bất cứ ai có hộ chiếu BNO đều được tới Anh Quốc và xin nhập quốc tịch Anh.

Đề xuất chính sách của ông Johnson "là những thay đổi lớn nhất đối với hệ thống thị thực Anh Quốc từ trước tới nay". Nó chính là sự mở rộng đề xuất của ông Ngoại trưởng Dominic Raab đưa ra tuần trước, là "cho phép người có hộ chiếu BNO được nộp đơn xin tị nạn tại Anh Quốc".
Trong ngôn ngữ ngoại giao cũng như cơ chế vận hành và tập quán ngoại giao thì sự thay đổi trên cả bộ ngoại giao Anh là chưa từng thấy và cũng "chưa có tiền lệ".

Theo lời văn của bài bình luận thì nhiều người tại Hong Kong giờ đây "lo sợ rằng lối sống của họ – điều mà Trung Quốc cam kết duy trì – bị đe dọa". Và nếu như Trung Quốc tiếp tục cho thấy nỗi sợ của họ [của người Hong Kong] là đúng, thì "nước Anh không thể thấy vô can mà nhún vai bỏ đi"; thay vào đó Anh Quốc sẽ tôn trọng bổn phận của mình và cung cấp lựa chọn thay thế [cho họ]”, Thủ tướng Boris Johnson viết tiếp như vậy.




Phía Trung Quốc phản ứng tức thì và gay gắt. Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ ý tưởng của thủ tướng Anh, "tuyên bố rằng nước Anh không có quyền" đưa ra đề nghị như vậy với cư dân Hong Kong vốn là công dân Trung Quốc.Thậm chí người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên đã lên án đề xuất của ông Johnson và cáo buộc Anh Quốc có “tâm lý Chiến tranh Lạnh và thực dân”.

Tóm lại là Anh và TQ hiện đang "rất căng thẳng" về vụ việc Luật an ninh do TQ đưa ra cho Hong Kong.




@ Báo chí Anh đưa ảnh 1 người Hong Kong biểu tình trong phong trào Dù vàng (Ô vàng) với chú thích, nước Anh có trách nhiệm "với từng công dân" Hong Kong.


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...