Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Chuyện bệnh nhân người Anh tỉnh lại

Chuyện bệnh nhân người Anh tỉnh lại

Đọc những bài viết về bệnh nhân phi công người Anh (ta gọi là BN91) thì vỡ lẽ khi những y bác sĩ chữa trị giảm (bỏ) thuốc an thần thì bệnh nhân tỉnh dần. Tin tức đưa ngày 3/6 nói BN91 đã hiểu hết các y lệnh phải chấp hành để điều trị. Và 1/2 phổi trái đã hoàn toàn bình phục, còn phổi phải cũng đang có dấu hiệu cải thiện.
Về phổi, cách đây chừng nửa tháng, thấy bảo "lá phổi đông đặc", phải tính nước lai cấy phổi khác mà nhiều người đã tự nguyện hiến tạng cho anh ta.
Vậy có thể là với sự cải thiện các chức năng nhận biết (tỉnh ra, mỉm cười...), điều mà thuốc an thần khiến bệnh nhân này ngủ li bì đến vài tháng liền khiến phổi bị hỏng (nằm lâu một tư thế thì người phổi khỏe cũng xẹp, cũng hỏng chứ sao, mà đây lại là người mắc covid-19).
Nói lòng vòng chút đó để đưa ra câu hỏi nhỏ thế này. Liệu cái phác đồ chữa trị với các liều an thần nhiều và miên man khiến bệnh nhân li bì, bất động suốt mấy chục ngày như thế có phải là phác đồ điều trị hợp lý hay chưa? (mình ngoại đạo với ngành y nên không dám nói phác đồ đó đúng/sai mà chỉ nêu nhẹ nhàng, là nó hợp lý hay chưa hợp lý thôi).
Công việc chống đại dịch covid-19 ở ta thành công thế nào chẳng cần nhắc lại ở đây nữa thêm dài dòng. Cả thế giới người ta công nhận và phục tài chúng ta rồi. Mắc nhiễm ít, và bệnh nhân mắc thì ta chạy chữa cũng rất tốt, đa số khỏi bệnh, xuất viện, cả bệnh nhân nước ngoài ta cũng chữa khỏi cho họ...
Tuy nhiên cái phác đồ điều trị BN91 này với quá nhiều thuốc an thần (mà mới đây chuyển qua bệnh viện Chợ Rẫy mới phát hiện ra) liệu có phải là ta tự làm khó cho ta hay không?
Thử đặt ngược vấn đề, ở bệnh viện chuyên khoa là truyền nhiễm nhiệt đới TpHCM, nếu chạy chữa mà không dùng nhiều thuốc an thần thì bệnh nhân sẽ thế nào, có bị mê mệt không nhúc nhích và đông đặc phổi hay không?
Mọi việc đã qua, không bao giờ làm lại được nữa, chẳng qua nêu lên để cùng rút kinh nghiệm mà thôi.
Bạn bè khắp nơi, hiểu biết và cao kiến hơn, xin chuyển cho một lời góp ý.
Nguyễn Vĩnh/Vinh Nguyen Van

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...