Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Võ này biết tỏng

Võ này biết tỏng!

Sự kiện 3 chiếc tàu hải giám Trung Quốc vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam cắt cáp tàu thăm dò dầu khí đã rõ rành rành các chứng cứ. Làm gì xấu thời nay khó giấu diếm được ai vì công nghệ cao và internet đều làm chứng và lan truyền nhanh như ánh sáng.

Đúng là 12 ngày qua, nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam , nhất là giới trẻ, đã biểu lộ sự phản đối chính đáng của mình trước hành động xấu chơi của phía Trung Quốc.

Ảnh dưới: Bộ trưởng QP VN Phùng Quang Thanh (trái) và Bộ trưởng QPTQ Lương Quang Liệt tại cuộc gặp tay đôi ở Đối thoại Shangri-La 2011

Tiếng nói chính thức về ngoại giao và quốc phòng của Việt Nam về vụ này cũng đã bộc lộ một cách kiên quyết với Trung Quốc - tuy vẫn cố giữ nguyên tắc kiên trì giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình. Nghĩa là một lập trường không nôn nóng, sôi tiết để tránh đẩy lên thành một thứ xung đột vũ trang giữa hai quốc gia.

Hoan hô nhà nước ta lần này đã tỏ thái độ rõ ràng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ lãnh hải. Nhà nước – một cách kín đáo – đã như “nới lỏng” kiểm soát người dân biểu lộ bất bình bằng các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc trước trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao của họ tại thủ đô Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh qua sự kiện sáng 5/6 vừa qua.

Đúng là một tín hiệu vui đã được đánh đi. Và phần nào người dân thấy thỏa nỗi bức xúc lâu nay về người bạn to xác mà xấu chơi, với nhiều hành động chẳng xứng với một quốc gia quy mô cường quốc nhưng lại luôn bất chấp luật pháp quốc tế và các cam kết thực thi hòa bình hữu nghị của chính lãnh đạo họ trong cư xử với láng giềng Việt Nam .

Sự việc chỉ như thế đã quá đủ phân định trắng-đen, tốt xấu, tưởng họ đã tự rút ra bài học cho mình. Ông bạn khổng lồ bị một vố hố to vì tưởng nắn gân Việt Nam , rồi dần dà được đằng chân lân đằng đầu. Ai ngờ già néo đứt dây, chuốc lấy sự mang tiếng với thiên hạ là không đàng hoàng.

Tưởng đã đến nước ấy thì thôi hạ màn! Thua keo này bầy keo khác vậy. Đáng buồn là ông bạn lại bầy trò đổ thừa đổ lỗi. Cái chi tiết được lộ ra ở Đối thoại an ninh Shangri-La 2011: Chuyện là một thành viên giấu tên trong đoàn đại biểu bộ quốc phòng Trung Quốc tham dự cho biết rằng sự kiện ngày 26/5/2011 có thể là hành động đơn phương mà không được sự đồng ý hay khuyến khích từ phía Bắc Kinh. Cụ thể là “cơ quan quản lý đại dương nhà nước và tuần tra hàng hải phi quân sự và các tổ chức thực thi pháp luật trong quá khứ đôi khi cũng có những hành động bất cẩn”.

Kiểu trút tội cho cô cậu đánh máy là không lạ gì. Người theo dõi thông thuộc tình hình và nhất là hiểu Trung Quốc đúng là “cười không nổi”. Không cười được dù nó đã “hề” quá mức.

Rất đơn giản, ai cũng biết là những đội tàu hải giám của Trung Quốc giăng khắp Biển Đông hoạt động thực chất là những chiếc tàu tuần tiễu của hải quân được cải hoán dân sự. Và ở Trung Quốc bất cứ động thái nào trên vùng Biển Đông đều có tính toán hết, có bài có vở hết. Bố bảo các ngành các địa phương liên quan đến chuyện lãnh thổ lãnh hải của cường quốc đang lên này dám “tự tung tự tác”! Làm vậy là trảm ngay. Chứ những chuyện như thế này ởTrung Quốc đâu có đùa được.

Vậy vẫn là võ tàu cải biên thôi. Biết tỏng.

Nguyễn Vĩnh

-----------------

Cập nhật: Phát biểu mới đây của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh:
 

"Bộ trưởng Lương Quang Liệt phát biểu tại Shangri-La rất tầm cỡ, rất hòa hiếu, thiện chí. Chúng ta chờ những hành động cụ thể thể hiện thiện chí đó.

Còn với một đất nước có sự quản lý chặt chẽ như Trung Quốc, việc cấp dưới đi ngược lại ý kiến cấp trên là điều khó xảy ra. Vụ tàu Bình Minh 02 nghiêm trọng ở chỗ trước đây Trung Quốc cũng đã đâm tàu và cắt cáp rồi, nhưng khu vực xảy ra là ở vùng ngoài 200 hải lý hoặc vùng tranh chấp. Còn đây là vào rất sâu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thứ hai, không phải tàu cá đâm tàu cá mà là tàu chấp pháp xử lý một tàu dân sự trong vùng biển Việt Nam. Thứ ba, đó là hành vi bạo lực".


1 nhận xét:

Quý-Blog nói...

Trước ngày Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu, em thấy các báo nói rằng, tướng Thanh sẽ đưa vấn đề này ra hội nghị. Nhưng khi đọc bài, nội dung này có nói đến nhưng không nhắc đến cụ thể rằng đây là tàu Hải giám TQ. em đánh giá bài phát biểu của tướng Thanh dưới điểm trung bình.

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...