Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Nhân sự & Tin đồn

Nhân sự & Tin đồn


Ở ta họp đảng cấp cao, bàn và quyết định các vấn đề nhân sự (lãnh đạo), về nguyên tắc được hiểu là rất bí mật. Nhưng lạ là mới họp xong, bên ngoài người ta đã biết hầu hết nội dung. Từ đâu lọt ra? - ai chả hiểu –là những thông tin đó đã lọt lưới từ chính các thành phần dự họp, chứ ai bên ngoài mà biết được. Lô-gich mà suy, không dưng lấy cách gì mà biết đến từng chi tiết, biết tường tận là ai là ai sẽ vào ghế này ghế khác, làm gì chức gì cứ vanh vách cho được! Nếu có chăng chỉ là những đoán mò, sờ voi mà thôi.

Đại hội XI - 1/2011




Nhưng cái sự tuồn tin trên kia đương nhiên nó phải đi theo nhiều cách, rất lắt léo tinh vi. Có khi như thể vô tình buột miệng. Có khi là chuyện làm quà. Không loại trừ chuyện “đánh quả”, cố ý tung tin có mục đích xấu nào đó, hoặc là một cách tạo tin đánh hỏa mù, thủ lợi.

Dân ăn theo cũng không kém đông đảo, như cánh chuyên viên cán sự văn kiện nội dung, rồi các nhân viên giúp việc cho người dự họp - trong số này người ta hay nói tới một đội ngũ đặc biệt - lái xe và thư ký, số lượng cũng đâu ít, lại được sống, sinh hoạt cận gần các vị có chức quyền đến họp.


Ảnh dưới: Bộ Chính trị ĐCSVN (khóa XI)



Tất cả họ đều góp phần lớn nhỏ vào việc thu nhặt và truyền tin nhanh, tốc độ siêu cao như máy tính-internet thời nay vậy. 

Từ môi trường thông tin úp úp mở mở ấy (vì chưa có gì là thông tin chính thức cả), thêm một đội ngũ săn tin đủ các loại khác – cũng khá đông – vớiđích là bắn tin tới các cấp tổ chức và quyền lực ở mọi nơi, từ đây nó tạo dựng, hình thành dần các ê-kíp khớp vào các nhân sự nếu được chọn, cứ thế từ ngành giới ở TW cho đến các địa phương...

Rồi thì dân truyền thông báo chí cho tới các loại chân gỗ chân tre đủ màu sắc, thôi thì rỉ tai thầm thì, có khi công khai tung hứng. Họ nhào nặn các thông tin nhân sự với nhiều mục đích khác nhau. Thậm chí có khi còn tung ra các tin đồn, tin ngược lại (không khớp với các nhân sự được đồn), như một cách thử thăm dò, gây ảnh hưởng, tác động trở lại tới cấp cao và đợi phản hồi thay đổi hoặc điều chỉnh… Vô cùng vô cùng phức tạp.

Rồi ra các loại tin đồn trên có đạt những mục tiêu đề ra hay không cũng còn tùy. Nhưng hình như mọi thứ vẫn có luồng sống sức sống lan tỏa. Hàng loạt tin đồn, tin chưa kiểm chứng như thế cứ một truyền năm, năm truyền mười.
Lạ là ở ta các tin lọt ra, dạng tin đồn dai dẳng như thế về nhân sự cấp cao, nhìn đại thể từ trước đến nay đều trúng phóc cả, hoặc chí ít cũng na ná như thế. Thật là tài tình.

Người ta bảo sao lãnh đạo không xì-tốp cái chuyện lạ đời này, vì có khó gì! Xiết chặt kỷ luật thông tin nội bộ, huy động bộ máy an ninh truy tìm, chắc chắn sẽ phải tìm ra nguồn để lộ tin. Và còn có thể thấy cái đường dây rỉ tai, truyền tin nếu cơ quan chức năng nghiệp vụ quyết vào cuộc…

Nhưng rồi ta đều biết, không thấy chuyện đó xảy ra. Cứ mỗi dịp 5 năm một kỳ đại hội đảng, thay đổi nhân sự cấp cao, cái chuyện lộ nhân sự vẫn cứ xảy ra, tin đồn tin rỉ tai vẫn cứ mặc sức tung hoành.

Cái sự “bên trong chưa tỏ ngoài ngõ đã thông” đã thành vấn nạn ở ta.

Tin đồn “loạn xạ” mỗi kỳ họp cấp cao là vậy nên rất nhiều người đã có lý khi đùa vui rằng, ở ta "cả nước làm nhân sự, toàn dân làm tổ chức".

Đúng hơn là “cái nước mình nó thế”, như cách nói và lý giải các sự lạ ở VN của nhà nghiên cứu văn học nổi tiếng Hoàng Ngọc Hiến (ông Hiến mới mất).

Chuyển các bạn đọc thông tin dưới đây về chính chuyện “Nhân sự” cho cuối tháng 7 đầu tháng 8 này mới được QH công bố chính thức. Thế mà lúc này mọi chức danh đã được sắp xếp qua các tin đồn rỉ tai nhau. Nhưng rồi tổng thể cũng đúng tới gần “trăm phần trăm” cho mà xem. Các bạn hãy cùng bản blog tôi ghi lại và kiểm chứng nha.

Thế mới ‘kỳ lạ’ - và cũng vui chứ - chuyện chính trường ở VN chúng ta.



Vệ Nhi


-------


Nhân sự (cấp cao)

Post lên 17/7. Trưa nay, 19/7, có cập nhật và chỉnh sửa vài chi tiết với mong muốn khớp hơn với thực tế sẽ diễn ra 2 tuần lễ tới.


4 vị trí cao nhất như đã biết trước đây (đồn đoán sau ĐH 11), nay không có gì thay đổi: ông Nguyễn Phú Trọng đã giữchức Tổng bí thư. QH họp sẽ chính thức hóa Chủ tịch nước là ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội là ông Nguyễn Sinh Hùng và Thủ tướng vẫn là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Các chức Tổng bí thư (đã từ đầu 1/2011), Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội sẽ là các nhân vật dưới đây - Ảnh cột bên trái: ông Nguyễn Phú Trọng, ông Trương Tấn Sang; cột bên phải: ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Nguyễn Sinh Hùng 



Hai Phó thủ tướng đương nhiệm tiếp tục tại chức là ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Hoàng Trung Hải. Hai phó thủ tướng mới là ông Vũ Văn Ninh, nguyên Bộ trưởng Tài chính và ông Nguyễn Xuân Phúc nguyên Bộtrưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Những thứ trưởng được đề cử giữ chức bộtrưởng gồm có:
Ông Phạm Bình Minh được đề cửchức Bộ trưởng Ngoại giao, và lần lượt: Trần Đại Quang Bộ trưởng Công an, Nguyễn Thị Kim Tiến Bộ trưởng Y tế, Nguyễn Thái Bình Bộ trưởng Nội vụ, Trịnh Đình Dũng Bộtrưởng Xây dựng, Nguyễn Quân Bộ trưởng Khoa học Công Nghệ, Nguyễn Văn Bình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Các bộ trưởng được chọn ở lại vị trí cũgồm: Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Những gương mặt mới nhận các chức vụ Bộtrưởng là ông Vương Đình Huệ Tổng Kiểm toán Nhà nước giữ chức Bộ trưởng Tài chính; bà Nguyễn Thị Hải Chuyền Phó Ban KT TW Đảng giữ chức Bộ trưởng Lao động, Thương binh, Xã hội.

Ngoài ra Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường là ông Nguyễn Minh Quang (đang là Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương), Bộ trưởng Giao thông Vận tải là ông Đinh La Thăng (đang là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia), Bộ trưởng Thông tin Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son (đang là Phó Ban Tuyên giáo TW), Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư là ông Bùi Quang Vinh (đã từng là Thứ trưởng Bộ này, hiện là bí thư tỉnh úy Lào Cai).

Ba người được đề cử giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội, gồm bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Nguyễn Văn Giàu (nguồn tin mới cho biết là chưa chắc chắn), ông Huỳnh Ngọc Sơn (còn ông Uông Chu Lưu giữ ở lại nguyên chức).

Hiện tại bà Tòng Thị Phóng, UVBCT, đang giữ một chức vụ của Đảng nhưng kỳ này chưa rõ sẽ được phân công làm gì trong công việc chính quyền?). Có tin bà Phóng sẽ là phó chủ tịch (thứ nhất) của QH. 

Ngoài ra 2 chức danh nữa tuy không là thành viên chính phủ nhưng rất quan trọng mà QH phải thông qua, là chánh án tòa án nhân dân tối cao, và viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, hiện chưa rõ ai đảm nhiệm?

1 nhận xét:

Thợ cạo nói...

Cái nước mình nó thế. Tin đồn mà trúng phóc mới ác. Em xin bài về, lúc rảnh tổng hợp xem ăngten nào bắt sóng tốt hơn.

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...