Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Quan nhỏ đã ăn bẫm, vậy...


Quan nhỏ đã ăn bẫm, vậy...


Đúng là quan nhỏ, bởi ông Lèo (Nguyễn Thanh Lèo) mới cỡ phó giám đốc sở tỉnh nhỏ; còn ông Tân (Trần Văn Tân) chỉ đứng đầu chòm của một trung tâm đào tạo lái xe trực thuộc sở. Vậy mà các chân dung "quan nhỏ" như thế này thôi - nếu so với các "đại quan" trên trung ương thì họ chỉ đáng xếp vào hàng nha lại, là quan nhép - thế mà họ chắc phải sở hữu cả chục, cả trăm tỉ gia sản gì đó trở lên. Nói được thế bởi vì họ dám đánh bạc, dám thua được bạc tới cả chục tỉ đồng cứ như... một trò đùa bỡn. Theo thông tin báo chí đã loan, chỉ riêng một ván cờ tướng thắng thua họ chơi với nhau là đã sát phạt tới cả tỉ đồng bạc, thậm chí có ván lên đến 5 tỉ đồng - theo chính lời khai của ông Lèo với cơ quan công an khi họ bị bắt quả tang đang chơi cờ tướng ăn tiền như đã dẫn ở trên.


Vụ việc ra sao các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Nhưng chỉ với thế thôi cũng quá đủ để thấy mức độ nghiêm trọng như thế nào ở tư cách phẩm chất hết sức sa sút trong một bộ phận (chắc là cũng không nhỏ đâu) của đám quan lại gian tham sống ngay bên cạnh ta, hằng ngày hít thở va đập chung với môi trường xã hội chúng ta đang sống! Nghĩ mà thấy ớn và lợm giọng khi chính chúng ta đang sinh sống bên chúng, đôi khi còn được nghe chính từ miệng chúng nói ra những lời đạo đức... hão.





Biệt thự của ông Nguyễn thanh lèo ở Sóc Trăng kế bên trụ sở của Dự án giao thông

Tuy nhiên cái nghịch lý là ở chỗ, những ông Tân ông Lèo chỉ là những ông quan nhỏ "nghĩa lộ" thì ta biết thôi, chứ cái lũ này đang ở dạng "anh hùng núp" thì các địa phương - tỉnh huyện nào, phường quận nào - phỏng có thiếu gì các loại sâu mọt đó! Chúng khéo léo che đậy hoặc được các ông quan to hơn bao biện đậy điệm nên chúng cứ mặc sức hoành hành. Lâu lâu công an choảng cho một vụ như ở Sóc Trăng vừa rồi thì mới lòi ra mặt chuột. Chứ nếu lặng lờ để yên, công an nghỉ ngơi không động thủ thì ôi thôi, bọn chúng cứ thả cửa thu vén đục khoét - thậm chí như là kiểu cướp giật không chút xấu hổ, từ đất đai nhà cửa, từ tiền phần trăm dự án, hoa hồng, hoặc những khoản tiền hối lộ tham nhũng... không kể đâu cho xiết. Và tất nhiên khi bọn chúng bộn tiền rực của lên thì sinh hư bày ra ăn chơi, thả cửa bài bạc lô đề sát phạt lẫn nhau, hoặc giả vung phí tiền của vô tội vạ vào những cuộc chi tiêu sắm sanh vô hạn độ, bao tiền cho bồ bịch cho gái đẹp... Chúng tiêu phí phạm không hề tính toán vì đồng tiền chúng kiếm ra - đúng hơn là tước đoạt được - thật là quá dễ...




Nhà hàng Cánh Buồm của ông Trần Văn Tân


Tất cả những hiện tượng và thực tế quá bất thường này đã và đang trở thành một thực trạng quá nhức nhối trong xã hội chúng ta. Cái ung nhọt này nhất định phải được cắt bỏ nếu không sẽ hậu họa khôn lường, ảnh hưởng tới sự tồn vong của chế độ xã hội như chính nội bộ Đảng cầm quyền vừa nói tới trong phiên khai mạc hội nghị trung ương 4 khóa 11 đang họp.


... Trở lại chân dung quan nhỏ, quan nhép ở địa phương là Sóc Trang, mời bạn bè vào đọc bài viết dưới đây trên chính trang báo Lao Động, cơ quan của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chứ không phải là các trang tin trang mạng tự do.


Đọc lên thấy nó vô lý quá. Một cỡ quan nhỏ quan bé tí ti thế mà đã giầu sụ. Tất cả thường là từ đất đai, dự án mà ra cả... Vấn đề đặt ra là các ông quan lớn hơn ở địa phương đó, tức những người đang quản lý trực tiếp đám này thì họ đang ở đâu vậy? Hay là quan nhỏ đã ăn bẫm vậy thì quan lớn...? Có phải đã chót có miếng to hơn nên giờ tất cả trở nên "há miệng mắc quai"?...


Dư luận chờ các cơ quan chức năng vào cuộc và đi đến những kết luận thích hợp, đáp ứng lòng dân mong chờ.


Vệ Nhi g-th


-------


Bài viết trên báo Lao Động:


Vụ 2 “quan” đánh cờ bạc tỉ: Khó hiểu với kiểu ăn thua kỳ lạ


Thứ Hai, 26.12.2011 | 07:32 (GMT + 7)

Dư luận mấy ngày qua hết sức bất bình và khó hiểu trước sự việc 2 quan chức trong ngành GTVT tỉnh Sóc Trăng chơi cờ tướng ăn thua mỗi ván có lúc lên đến 5 tỉ đồng. Một cán bộ Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh cho rằng đây là chuyện khó tin.
Khó tin, nhưng là thật


Ngày 25.12, Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận đang tạm giữ hình sự 2 kỳ thủ cờ tướng có máu ăn thua lớn. Đó là ông Nguyễn Thanh Lèo (thường gọi Sáu Lèo) - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh và ông Trần Văn Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3 trực thuộc Sở GTVT. Hai ông bị tạm giữ để điều tra về hành vi đánh bạc.


Cũng theo nguồn tin trên, ngày 22.12 ông Sáu Lèo đến cơ quan công an trình báo việc bị một đối tượng giang hồ hăm dọa, nếu không trả nợ cho ông Tân thì giết cả nhà. Ông Sáu Lèo báo rõ toàn bộ sự thật với cơ quan điều tra. Theo đó, gần đây, ông cùng ông Tân thường đánh cờ tướng ăn tiền. Ban đầu chỉ đặt cược mỗi ván vài chục triệu đồng, nhưng sau đó, mức cược tăng dần và đỉnh điểm lên tới 5 tỉ đồng mỗi ván. Sau những ván cờ “giải trí”, ông Sáu Lèo thiếu nợ ông Tân tổng cộng 22 tỉ đồng.
Tối 22.12, ông Sáu Lèo rủ ông Tân đến quán càphê - bida - cờ tướng máy lạnh Thy Tài 2, đường Phú Lợi, phường 2, TP.Sóc Trăng đấu cờ.

Đấu khoảng hơn nửa giờ thì bị cơ quan điều tra ập vào bắt quả tang. Ngày 24.12, đối tượng từng được ông Tân nhờ đòi nợ đã ra trình diện với cơ quan điều tra.




<><><><> <><><><> <><><><>
Chân dung Đại gia Lèo (ông Nguyễn Thanh Lèo). Kể ra tiền bạc chơi quậy cỡ ông Lèo thì gọi "Đại gia" vậy bà con thấy đúng "đẳng cấp" chưa (?!)


Giàu sang khó hiểu


Người dân Sóc Trăng xôn xao bàn tán về 2 quan chức cùng ván cờ 5 tỉ bạc. Người ta đặt câu hỏi đó có phải thực sự là những ván cờ bạc tỉ, hay là cái gì khác. Bởi 2 quan chức GTVT này đều là “đại gia” của tỉnh Sóc Trăng. Ông Sáu Lèo sở hữu một biệt thự nằm cặp QL1A khi còn làm ở Ban quản lý dự án tỉnh Sóc Trăng, có giá trị hơn 10 tỉ đồng. Ngoài ra, ông còn là chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng cung cấp cho ngành GTVT tại huyện Mỹ Xuyên.


Còn ông Trần Văn Tân, dù chỉ là GĐ Trung tâm Đào tạo lái xe trực thuộc Sở GTVT, nhưng đi xe đắt tiền, có giá hơn 2 tỉ đồng, sở hữu nhiều khu đất “đẹp” nhất Sóc Trăng. Một trong những khu đất đẹp đó được ông Tân xây dựng nhà hàng khách sạn karaoke Cánh Buồm Đỏ trên đường Lê Duẩn và quán càphê Cánh Buồm Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh.


Chiếm đất dân


Trước khi về giữ chức Phó GĐ Sở GTVT, ông Sáu Lèo từng làm GĐ Cty GTVT thị xã (nay là TP) Sóc Trăng; Trưởng ban Quản lý dự án các công trình xây dựng; rồi làm Bí thư Đảng ủy phường 6, TP.Sóc Trăng.


Ông Lâm Văn Tú - ngụ phường 1, TP.Sóc Trăng - tố cáo: gia đình ông có trên 5.000m2 đất cặp QL1A thuộc phường 2, TP.Sóc Trăng, do cha mẹ ông bà mua với đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Năm 1981, gia đình ông cho ông Lê Văn Điều (cán bộ Cty GTVT thị xã Sóc Trăng) mượn. Cũng khoảng thời gian trên, ông Sáu Lèo làm đơn và được UBND thị xã Sóc Trăng ra Quyết định số 51/QĐ.UBND, ngày 23.6.1989 với nội dung: “Tạm cấp 250m2 đất (cho ông Lèo - PV) đến khi có quyết định mới” ngay trên khu đất của gia đình ông Tú.


Theo ông Tú, với diện tích “đất bao chiếm được”, ông Lèo đã bán lại hơn 300m2 cho chính cơ quan mình sau này, là Cty GTVT thị xã Sóc Trăng làm trụ sở. Vợ chồng ông Tú khiếu nại, ngày 28.10.1994, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 545/QĐ.HC về việc “công nhận quyền sử dụng (QSD) đất của ông Lâm Văn Tú tọa lạc ven quốc lộ 1, tại khóm 4, phường 2, thị xã Sóc Trăng, bao gồm toàn bộ đất của các hộ Phạm Hồng Thắm, Phạm Hồng Sơn, Trang Ngọc Dung, Nguyễn Thanh Lèo hiện đang sử dụng”. Quyết định ghi rõ: “Các hộ đang ở phần đất nói trên có trách nhiệm thỏa thuận về việc đền bù với ông Lâm Văn Tú”.


Tuy nhiên, chỉ có các hộ Thắm, Sơn, Dung đã trả lại cho ông Tú 2.378m2, còn hơn 1.600m2 đất trong diện tích của ông Tú vẫn bị ông Lèo bao chiếm. Quá trình bao chiếm, ông Sáu Lèo cất biệt thự trên đất tranh chấp và làm chủ quyền cho đến ngày nay.


Lừa cả ban chỉ huy quân sự


Ông Trần Văn Tân cũng bị tố cáo là lừa đảo. Theo hồ sơ do Ban CHQS TP.Sóc Trăng cung cấp, ngày 30.6.2005, đại diện DNTN Lộc Thành do bà Trương Khắc Huệ (vợ ông Tân) ký hợp đồng thuê đất của Ban CHQS với diện tích 95.000m2 tọa lạc tại khóm 2, phường 5 để “đào ao nuôi cá, chăn nuôi và trồng trọt”. Thời hạn thuê là 15 năm, tính từ ngày 30.6.2005 với mức giá cho thuê là 350.000 đồng/1.000m2/12 tháng. Nhưng sau đó, DNTN Lộc Thành lại cho xây dựng lò mổ với quy mô lớn.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện DNTN Lộc Thành có nhiều vi phạm về vệ sinh thú y, môi trường, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng... Ngày 2.5.2010, UBND tỉnh Sóc Trăng ra văn bản “Yêu cầu Ban CHQS TP.Sóc Trăng khẩn trương thanh lý hợp đồng cho thuê đất với DNTN Lộc Thành”. Ngày 11.11.2010, Ban CHQS TP cho lực lượng xuống tiếp quản thì DNTN Lộc Thành ngăn cản, đưa hàng chục đối tượng là dân có số má ở Sóc Trăng xuống gây sự với cán bộ, chiến sĩ. Sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
   
Nhật Hồ (Bài đăng báo LĐ)

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...