Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2012

Thế ra lương ở ta còn thấp lắm, nhưng...


Thế ra lương ở ta còn thấp lắm, nhưng...


Mặc dầu đã có nhiều lần tăng lương - mà từ ngữ giới quản lý và điều hành ở ta thích gọi là "điều chỉnh lương" -, thế nhưng truyền thông báo chí nước ngoài mới đây nhất vẫn liệt kê và bình luận rằng "Việt Nam nằm trong số các nước có mức tăng lương thấp nhất trên thế giới"




Theo khảo sát của hai công ty tuyển dụng MyHiringClub.com và NriJobPortal.com có trụ sở tại Ấn Độ, Việt Nam bị xếp vào nhóm 10 quốc gia chót bảng về viễn ảnh tăng lương ảm đạm trong năm 2012 này.

Trên danh sách 10 nước có tỷ lệ tăng lương thấp nhất, Việt Nam đứng thứ hai, với tỷ lệ tăng lương được dự đoán là 4,13%, sau Bulgaria, nước có mức tăng lương thấp nhất, chỉ khoảng 4,03%.

Dẫn đầu danh sách 10 nước có viễn ảnh sáng sủa về tỷ lệ tăng lương trong năm nay là Đan Mạch, 16,49%.

Kế đến là Ireland, Anh. Mỹ xếp hạng 8. Hong Kong và ẤN Độ lần lượt giữ vị trí thứ 9 và thứ 10.

(Nguồn: Pinas.net, Business World Online)


Vẫn biết đồng lương nhận là kết quả của công việc mà người lao động đã thực hiện. Ai chả muốn lương tăng, lương cao. Nhưng nếu ở Việt Nam mà nhận lương chót vót (như mấy ngành kinh tế độc quyền từng 'bầy vẽ' ra và bị dư luận phát hiện và chê trách) thì lại cũng phản tác dụng. Bởi nó sẽ lùa thêm đồng tiền ra trao đổi mua bán ngoài xã hội, chỉ đẩy lạm phát vốn đã gay gắt lại trầm trọng thêm nữa!

Vậy vấn đề là cải tổ thật mạnh bạo cung cách quản lý. Đổi mới cách làm một cách toàn diện.

Chỉ có sản xuất và lưu thông lành mạnh, chỉ có cách điều hành hiệu quả và trong sạch mới sinh ra lương cao, hoặc đúng hơn là đồng lương chấp nhận được.

Tức đã làm việc tử tế thì sống được bằng lương (chứ lâu nay là sống bằng "bổng" hoặc những cái khác mà ai cũng biết). 

Vệ Nhi   


  

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...