Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

8-3 với một người Việt xa xứ



8 tháng 3 với một người Việt xa xứ


Đã có lần tôi đưa một entry về một người bạn Việt sống bên Ý, ngay thủ đô Roma. Tên anh là Liên, thường hiện ở góc trên của thư email là "lien NGUYEN DUONG", còn dưới thư ký là Nguyễn-Dương-Liên.  

Nên chú ý cách viết tiếng Việt của anh Liên: giữa các danh từ có hai, ba từ trở lên là anh Liên thêm dấu gạch ngang. Nhất là các tên riêng, tên đất tên núi tên sông... đều cũng vậy, bao giờ anh Liên cũng nối các từ hợp thành đó lại với nhau. Chỉ những “người xưa” mới có cách viết như thế. Vì sao? Cũng đơn giản thôi, vì Nguyễn-Dương-Liên đã rời Việt Nam gần 6 thập kỷ rồi... Anh Liên tuổi Quý Mùi (1943), năm nay 69, nếu ở quê các cụ đã phong thượng thọ “thất thập”. 

Hãy lắng nghe con người nặng lòng với xứ Huế, với đất Việt ta ấy đã viết gì trong thư gửi bạn bè ở trong nước hồi giáp Tết Nhâm Thìn 2012 vừa qua:

Không ngờ thời-gian lặng lẽ trôi mau gần 60 năm rồi ,
xa quê-nhà, xa bạn-bè thân-yêu của tuổi thơ mộng trong sáng ,
tình cảm gắn bó, dây chặt không đứt , bứt không rời , không dễ quên đi .

Tết đến xuân về , những giây phút thiêng-liêng của đêm giao-thừa
cùng gia-đình bạn bè quây quần bên nhau
trong bầu khí ấm cúng với các món ăn cổ truyền ,
hương vị đậm đà , lòng mình càng rạo rực ,
bao cảm xúc ẩn chứa bấy lâu ,
không dấu được sự ngậm ngùi , nhớ nhung
và không thể thiếu là hiểu lòng nhau .

Xin gửi đến các bạn lời chúc Tết
đầy tình cảm thiết tha , an vui , hạnh phúc .
Xin mời các bạn cùng thưởng thức nhạc phẩm 
"Bến cũ" của nhà soạn nhạc Anh-Việt, ca-sĩ Sĩ-Phú .
Chào thân thương

Nguyễn-Dương-Liên và gia-đình



Sáng nay 8-3, anh Liên gửi về bạn bè ở Hà Nội trong đó có chủ blog tôi, một bức thư ngắn thật đầy tình cảm nhân ngày hội của phụ nữ toàn cầu.

Xin phép anh đưa lên đây bạn bè cùng chia sẻ, nhất là bài hát anh chọn gửi tặng chúng tôi. Nét nhạc và lời ca tha thiết quá, nhớ thương quá – dù đúng là một sự nhớ thương qua trách móc, có gì đó hơi tủi hờn… nhưng điều cơ bản vẫn là tình yêu đọng lại, nhớ thương vẫn đong đầy. Một bản tình ca tuyệt đẹp, bản tình ca rất hay cho mọi lứa tuổi, bài hát “Giọt nắng bên thềm” của nhạc sĩ Thanh Tùng. (MỜI NGHE BÀI HÁT: http://www.youtube.com/watch?v=Rvr-2jekNtI&feature=related) ====>>> có Lời bài hát đặt ở phía dưới.

Xin gửi tặng entry có nhạc có hoa này tới bạn bè và bạn đọc blog nhân ngày 8-3, MỘT NGÀY VUI ĐÃ TRỞ THÀNH LỄ HỘI CHUNG CỦA MỌI NGƯỜI... 

Chân thành cảm ơn Nguyễn-Dương-Liên, người bạn tốt của nhiều anh em Hà Nội chúng tôi.

Nguyễn Vĩnh

------




MẤY DÒNG THƯ (thư anh Liên thường viết theo dạng thơ, xuống dòng đều đều… như thế này):
Thấm thoát tuổi đôi mươi ngày nào đó,

Có luyến tiếc điều gì chăng?

Xuân đã về người vẫn chưa trở lại,

Chỉ biết gửi "mail" theo gió,

Cánh én muà xuân mang lại yêu thương,

Sưởi ấm lòng ta ngất ngây… 


Cùng với thư, anh Nguyễn-Dương-Liên còn gửi về 6 tấm ảnh gia đình anh bên Ý, chua theo vài hàng chữ bên những bức ảnh này như sau (ảnh post ở phía dưới đây):

Sau tuyết rơi tại Roma trong đầu tháng hai ,
muà xuân đang trở về Roma .
Hình tuyết chụp trước cổng nhà tôi
và có tuyết trên cây cam-quất đang có quả .
Tôi xin giới-thiệu quý bạn trái bưởi thanh-trà Roma của tôi .
Bưởi thanh-trà là đặc-sản của cố-đô Huế
nơi tôi đã sanh 69 muà xuân này .
Những hoa trà-mi đỏ mới nở .
Hoa trà-mi gọi là Camélia .
Phiá sau lưng tôi là cây trúc đang mọc lại  .
Chủ-nhật vừa rồi, 4 tháng 3,  chúng tôi đi thăm
và thưởng-thức hương-vị cây Mimosa mới nở hoa
ngay cạnh nhà .

Hoa Mimosa là biểu-tượng cho ngày quốc-tế phụ-nữ ở Ý .

Xin được chia sẻ cùng quý bạn ngày quốc-tế phụ-nữ đầy thương-yêu  , hạnh-phúc  .


Nguyễn-Dương-Liên


















CÙNG VỚI LÁ THƯ E-MAIL, NGUYỄN-DƯƠNG-LIÊN GỬI THEO BÀI HÁT “GIỌT NẮNG BÊN THỀM” 

Nhạc và lời: Thanh Tùng




Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi


Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi


Giọt nắng bâng khuâng


Giọt nắng rơi rơi bên thềm


Bài hát bâng khuâng


Bài hát mang bao kỷ niệm


Những ngày đã qua


Lâu lắm rồi anh không đến chơi


Cây sen đã lá bạc như vôi


Sỏi đá rêu phong


sỏi đá chưa quên chân người


Bài hát rêu phong


bài hát viết không nên lời


đã vội ... lãng quên


Bài hát tìm trong nỗi nhớ từng ngày bình yên


Bài hát tìm trong ký ức cuộc tình đầu tiên


Trả lại cho tôi, trả lại cho anh


Trả về hư không giọt nắng bên thềm


Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi


Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi


Một sớm mai kia


Chợt thấy hư vô trong đời


Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi


Chỉ là ... thế thôi


Khi thấy buồn anh cứ đến chơi


Chim vẫn hót trong vườn đấy thôi


Chỉ có trong tôi ngày đã sang đêm lâu rồi


Bài hát cho anh giờ đã hát cho mọi người


Để rồi lãng quên


Bài hát tìm trong khói thuốc từng giờ bình yên


Bài hát tìm trong lá biếc từng chiều hoàng hôn


Còn lại trong tôi, còn lại trong anh


Chỉ là lung linh giọt nắng bên thềm


Trả lại cho tôi, trả lại cho anh


Trả về hư không giọt nắng bên thềm   




   

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...