Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Nén hương tri ân tháng Bảy

Nén hương tri ân tháng Bảy 

* Tháng Bảy này những nén hương tri ân xin nhớ tới những anh hùng liệt sĩ hy sinh trên đất Lào và Campuchia trong những năm tháng kháng chiến khi làm nghĩa vụ quốc tế.  

Những nén hương lại một lần nữa cùng thắp lên. Trăm, ngàn, vạn mộ chí liệt sĩ sẽ lại cháy đỏ nỗi nhớ thương và biết ơn. Những đoàn đại biểu khắp 3 miền Trung Nam Bắc lại có những buổi thăm hỏi úy lạo tại nhiều trại nuôi dưỡng thương binh; và cũng như vậy tại biết bao gia đình thương bệnh binh sống ở mọi vùng miền Tổ quốc...  

Năm nay đúng tròn 65 năm ngày mà Cục chính trị Quân đội quốc gia Việt Nam cùng các đoàn thể hữu quan khi ấy đã làm theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn được ngày 27/7/1947 làm ngày Thương binh Liệt sĩ toàn quốc. Từ đó đất nước chúng ta có một ngày lễ đầy ý nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” - tình cảm vốn sâu nặng trong hồn cốt dân tộc Việt Nam. 

Chiến tranh đã qua đi, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại là “không gì bù lấp được!”. Hồ Chí Minh từng viết, những người con đã “bỏ mình nơi chiến trường”, hoặc “bỏ lại một phần thân thể ở mặt trận” đều xứng đáng sống mãi trong lòng quốc dân đồng bào.

Một đặc điểm rất đáng nói là ở nước ta, những chiến binh đầy lòng quả cảm đâu chỉ ngã xuống - hoặc mang thương tích trở về xóm làng - ngay trên mảnh đất chiến trường của riêng Việt Nam. Do những hoàn cảnh đặc thù của lịch sử, công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của mỗi nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã từ lâu có sự gắn kết bền chặt với nhau qua cuộc đấu tranh chung. Tức đều phải đứng lên chống lại cùng một thứ kẻ thù – đó là các thế lực ngoại xâm thực dân đế quốc.

Thật dễ hiểu, từ những cuộc chiến tranh kế tiếp nhau trên toàn bán đảo Đông Dương suốt nhiều thập kỷ đã hun đúc thêm tinh thần ái quốc của mỗi dân tộc; và nhờ đó đã gây dựng nên thứ tình đoàn kết quốc tế quý báu. Ba nước luôn giành cho nhau sự giúp đỡ hỗ trợ rất vô tư, không một mảy may tự tư tự lợi. Đó là thứ của hiếm trên thế gian này. Nổi bật trong đó là sự tự nguyện dấn thân vì nghĩa lớn của những người lính tình nguyện Việt Nam sang giúp bạn. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, “giúp bạn cũng chính là giúp mình”.

Nên những nén hương thơm của tháng Bảy hôm nay còn xin được gửi tiếp đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh thân mình trong sự nghiệp quốc tế cao cả. Những lời tri ân sâu sắc xin lại được chuyển đến những thương bệnh binh đã quên thân mình vì nước và cũng vì cuộc đấu tranh chung trên cả 3 chiến trường Việt Lào Campuchia. Không ai được phép coi thường và lãng quên sự hy sinh cao quý đó.

* Bài đã viết mấy hôm trước cho một tờ báo đặt hàng, hôm nay đúng ngày 27/7, kỷ niệm tròn 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ, xin post lên như thắp thêm một nén hương tưởng nhớ và biết ơn tất cả những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh vì nước trên khắp các mặt trận... 

Vệ Nhi


-------


Nhớ ngày 27/7...



BIẾT BAO NGƯỜI CHIẾN SĨ ĐÃ LẶNG LẼ ÂM THẦM HY SINH  VÌ NON SÔNG TỔ QUỐC. HÔM NAY 27/7 TOÀN DÂN TƯỞNG NHỚ ĐẾN TẤT CẢ CÁC ANH CÁC CHỊ VỚI LÒNG BIẾT ƠN SÂU SẮC NHẤT... 

DƯỚI ĐÂY LÀ VÀI HÌNH ẢNH TÌM THẤY ĐƯỢC TRÊN MẠNG VỀ NHỮNG NGƯỜI LÍNH TÌNH NGUYỆN VIỆT NAM TẠI LÀO. 

Đồng chí Nguyễn Đình Tỵ (ngoài cùng bên trái và  các chiến sĩ tình nguyện quân Việt Nam tại Lào (năm 1947)
Đồng chí Nguyễn Đình Tỵ (ngoài cùng bên trái) và các chiến sĩ tình nguyện quân Việt Nam tại Lào (năm 1947)
Ông, bà Nguyễn Đình Kỳ cùng các đồng chí Lào  thắp hương trước bia tưởng niệm các chiến sĩ liên quân

Ông, bà Nguyễn Đình Kỳ cùng các đồng chí Lào thắp hương trước bia tưởng niệm các chiến sĩ liên quân Lào - Việt hy sinh năm 1946 tại Bạn-cơn tỉnh Viêng Chăn.


Nguồn: http://baophutho.vn/van-hoa/201205/Vieng-Chan-mua-xuan-huu-nghi-2165238/

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...