Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Đọc trên mạng (2)

Đọc trên mạng (2)

Sáng nay search trên mạng thấy vài mẩu chuyện viết rất thực và sinh động về việc Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa và thái độ ngay lúc đó của cán bộ chiến sĩ hải quân chúng ta...

Xin phép đưa về trang nhà để giới thiệu với bạn bè cùng đọc.

VN g-th

-----

Thái độ của Hải quân Việt Nam khi Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa ! 
 
Viết bởi Doãn Mạnh Dũng
Thứ hai, 07 Tháng 2 2011 21:46
Khi quen thân với một vị tướng Hải quân, cách đây 3 năm, tôi mạnh miệng hỏi ông:


- "Khi Trung Quốc đánh chiếm Hoàng Sa 1/ 1974 thì các anh trong lực lượng hải quân Việt Nam có thái độ như thế nào ?"

Ông nói :
- " Thời gian Trung Quốc đánh Hoàng Sa , lúc đó đơn vị tôi đang đóng quân tại Hải Nam Trung Quốc. Phía Trung Quốc mời đến ăn mừng.
Chúng tôi điện về Việt Nam xin ý kiến.

Lực lượng tham mưu của Hải quân họp lại để thống nhất quan điểm. Khi đó có một sĩ quan - cấp Phó phòng - phát biểu: (ông không nhớ được tên)
“Chúng ta mà đến dự thì buộc phải vỗ tay, mà vỗ tay là đồng tình, vì vậy không nên đến”.
Cuối cùng từ Hải Nam chúng tôi nhận được lệnh không đến tham dự."....

Tôi tin lời ông là sự thật.

Viết những dòng nầy để mong thế hệ sau có thể hiểu nhiều hơn về các sự kiện liên đới đến việc mất Hoàng Sa vào tháng 1/1974.

KS Doãn Mạnh Dũng

Tái bút :
Ngày 10/2/2011 tức mồng tám Tết Tân Mão, lúc 0900h tại Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh , nhân một cuộc họp, tôi gặp tướng Hải quân LKL. Tôi hỏi ông đã nhớ lại tên của viên sĩ quan phó phòng - người đã đề xuất “Chúng ta mà đến dự thì buộc phải vỗ tay, mà vỗ tay là đồng tình, vì vậy không nên đến” ?

Tướng Hải quân LKL trả lời :
- Đó là Phó phòng Quân báo Võ Xuân Triều, người Quảng Trị, năm nay ( 2011) đang khoảng 80 tuổi.
Tôi không hỏi thêm chức hàm của ông Võ Xuân Triều. Nhưng với tôi, thông tin như vậy là quá đủ. Một người lính, dù chức hàm thấp, song trong bất cứ hoàn cảnh nào của đất nước cũng luôn luôn ý thức bảo vệ bờ cỏi của cha ông thì đó là một người lính yêu nước thật sự. Họ chiến đấu vì sự tồn tại của đất nước. Họ luôn luôn đặt lợi ích của dân tộc trên lợi ích của bản thân, gia đình hay dòng họ.Thời năm 1974, hiếm ai dám có quan điểm ngược với " Thiên Triều ".
Dòng họ Võ mãi mãi tự hào về Võ Xuân Triều.

Mừng xuân Tân Mão, xin kính chúc ông VÕ Xuân Triều và gia đình nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

KS DMD
 
-----



Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...