Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Càng lộ rõ chân tướng

Càng lộ rõ chân tướng

Báo chí Trung Quốc đã dùng nhiều lời lẽ "thiếu kiềm chế", "thiếu ngoại giao" giữa nước lớn với nhau (thường nể vị thế của nhau) khi mới đây chỉ trích Bộ Ngoại giao Mỹ về những tuyên bố liên quan đến cách nhìn mới về Biển Đông của Hoa Kỳ.

Điều TQ không ưa gì Mỹ về vấn đề có tầm chiến lược đối với cả 2 quốc gia này là không lạ, nhưng mức độ gay gắt chỉ trích đích danh và lại quá mạnh mẽ lúc này cho thấy TQ chẳng cần "giữ ý tứ" gì nữa, và ý đồ "độc chiếm" Biển Đông - không muốn bất cứ ai "dây máu ăn phần", chí ít là gây ảnh hưởng nên các quốc gia bé nhỏ hơn TQ ở khu vực này của Bắc Kinh - đã hiện lên quá rõ ràng.


Và cũng chính vì điều đó càng khiến "các nước bé nhỏ" chớ bao giờ mất cảnh giác. Đối mặt với bất cứ động thái nào về Biển Đông, trước bất cứ lời hay ý đẹp - dù có gói lời "đường mật" đi kèm, cố ý gài theo những viện trợ kinh tế, tiền bạc thì cũng chớ bập vào.

Trong mọi đối sách của mình, một mặt TQ thường chìa ra "quyền lợi" với những củ cà rốt ngụy dưới cành ô liu mỗi khi cần lôi kéo, thuyết phục các đối tác trong khu vực đi theo chính sách quốc tế của họ. Mặt khác với các quốc gia liên hệ có tranh chấp thì TQ bao giờ cũng có những chiêu trò lừa gạt hoặc trắng trợn hơn gây sức ép tới các đối tác để từ bỏ cách nói chuyện "đa phương" (quốc tế hóa vấn đề Biển Đông), và theo họ chỉ nên đàm phán song phương với nhau là "giải quyết được".

Mắc vào cái bẫy thâm hiểm đó là khó lòng thoát khỏi thua thiệt (vì tương quan lực lượng thua kém TQ nếu đàm phán song phương), thậm chí có thể mất tiêu cả chủ quyền lãnh hải và biển đảo đang có tranh chấp với TQ... 

Trong bối cảnh đó sự phản ứng trực diện đến mức như "nổi khùng" dưới đây của Trung Quốc đối với Mỹ trong vấn đề Biển Đông càng chứng minh một điều quá rõ ràng. Đó là ngày càng bộc lộ trước dư luận quốc tế chân tướng của "người bạn vàng" láng giềng phương Bắc là họ quyết độc chiếm Biển Đông chứ không muốn bất cứ quốc gia lớn mạnh nào khác can dự vào...   

Vệ Nhi

-------


XIN MỜI ĐỌC BẢN TIN DƯỚI ĐÂY CỦA BÁO ĐIỆN TỬ VIETNAMNET:

Trung Quốc nổi khùng với Mỹ

Truyền thông Trung Quốc hôm qua đã đồng loạt chì chiết Washington gây rối, sau việc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/8 ra tuyên bố lên án những hành động gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tờ China Daily đăng bài xã luận, trong đó tác giả đã lớn tiếng nói rằng, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về tranh chấp trên Biển Đông là một hành động gây rối trắng trợn và đáng bị phản đối.

Bài báo cho rằng, Mỹ chỉ trích việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" là nhằm phục vụ lợi ích riêng của Washington, thể hiện sự coi thường nguyên tắc không can thiệp nội bộ nước khác.



Tàu hải quân USNS Rappahannock của Mỹ có mặt trên Biển Đông hồi tháng 3/2012

Một bài bình luận khác trên ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì thẳng thừng nói nước Mỹ "im miệng" đối với vấn đề Biển Đông.

“Chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu Mỹ ngậm miệng lại. Làm sao có thể dung thứ việc các nước khác xía vào những vấn đề nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc?”, bài viết có đoạn.





Trung Quốc triển khai lực lượng hải quân trên Biển Đông


Bài viết còn cho rằng, tuyên bố của Mỹ “phớt lờ sự thật, lẫn lộn đúng sai và phát đi tín hiệu sai lầm không có lợi cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Cũng liên quan tới tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ, trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập phó đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh để phản đối và yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/83767/the-gioi-24h--trung-quoc-noi-khung-voi-my.html


MỜI ĐỌC THÊM BÀI PHỎNG VẤN ÔNG CARL THAYER:

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/83772/gay-chien--uy-tin-cua-trung-quoc-se-truot-doc.html


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...