Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Ông Assad sẽ ra đi?


ĐỌC TRÊN MẠNG

Ông Assad sẽ ra đi?

 
 
Những thông tin dạng này cũng từng xuất hiện ở Syria nhưng rồi xung đột vẫn ngày thêm leo thang và kéo dài. Tuy nhiên thông tin trên lần này đưa ra ở Matxcova và sau khi Phó thủ tướng nước này thảo luận với lãnh đạo Nga. Thôi thi thế giới phải chờ thêm.
 
Nhân câu chuyện Syria, xin ghi lại đây vài hàng để trước hết là tự giải đáp cho bản thân, điều nữa là chia sẻ với bạn bè quan tâm.. 
 
Đúng là tình hình đất nước Syria nội chiến ác liệt tơi bời và là lâu nay là tâm điểm thời sự quốc tế. Cái kịch bản Kadhafi liệu có diễn ra với ông tổng thống của nước này hay không là điều giới lãnh đạo (không được lòng dân/hoặc nổi lên như thế lực độc tài) của nhiều quốc gia trong vùng này quan tâm và lo lắng.
 
Tuy nhiên việc ai đổ ai chết, và nhất là bao sinh mạng dân thường, binh lính ngã xuống..., tất cả các điều ấy có vè là không mấy quan trọng bằng việc vũ khí, phương tiện chiến tranh cứ nua bán được, lượng dầu mỏ khổng lồ ở đây cứ thoải mái lên xuống thất thường miễn cái núi tiền bạc kia trút hết được vào cái túi của bọn tài phiệt quốc tế đủ loại và đủ các nước từ Đông sang Tây… Có một cơ chế” quyền uy ngoài khu vực điều khiển, khống chế, lôi kéo. Chiến tranh lúc nóng lúc lạnh, còn thì hầm hè căng thẳng và xung đột cứ liên miên tiếp diễn, nước này qua nước kia, trải dài suốt từ những năm 1948 cho đến nay ở khu vực này…

Đó mới là điều phải nghĩ. Và những nỗi thống khổ người dân Trung Cận Đông, Bắc Phi phải gánh chịu suốt mấy thập kỷ qua cứ mãi tiếp diễn, thật là quá phi lý, phi lý đến múc... không ai làm gì được!.


Vệ Nhi 
 
 
-----  
 
 
Tổng thống Bashar al-Assad sẵn sàng thảo luận?
Syria sẵn sàng thảo luận một phương án chính trị để Tổng Thống Bashar al-Assad có thể rời chính quyền.
Tin đầy bất ngờ này được Phó Thủ Tướng Qadri Jamil đưa ra với báo chí ở Maxcơva hồi trưa nay, ngay sau cuộc thảo luận với ông và giới lãnh đạo Liên Bang Nga.
Ông Jamil nói rõ là Tổng Thống Al-Assad không bao giờ từ chức, nhưng ông và các viên chức Maxcơva đều tin một giải pháp chính trị để người lãnh đạo Damascus ra đi êm thắm là điều có thể xảy ra.

Giải pháp được ông nói tới là sẽ tổ chức cuộc bầu cử được quốc tế giám sát, với sự tham dự của các đảng phái và cá nhân, trong đó có ông Al-Assad.

Nếu được cử tri tín nhiệm, ông Al-Assad sẽ tiếp tục nằm quyền, bằng không, ông sẽ rời khỏi chính trường.



Phản ứng của thế giới với lời phát biểu này vẫn là thái độ hoài nghi.

Rất nhiều tuyên bố đã được các chính phủ như Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Ả Rập đưa ra, với nội dung nói rằng nhà lãnh đạo Syria đang tìm cách kéo dài thì giờ, và điều này chỉ gây thêm thiệt hại cho người dân.

Cũng cần nói thêm là báo cáo của Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết hôm qua, lại có thêm ít nhất 198 người dân Syria thiệt mạng vì những vụ chạm súng giữa quân chính phủ và lực lượng nhân dân nổi dậy ở thành phố Aleppo cũng như tại một số khu vực nằm sát thủ đô Damascus.

Bản tin của RFA ngày 22/8/2012


 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...