Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Người trọng chữ Tình chữ Nghĩa

Người trọng chữ Tình chữ Nghĩa



Vợ chồng sống với nhau đương nhiên trọng chữ Tình rồi. Tình yêu làm nên cuộc sống lứa đôi, Tình yêu gắn kết keo sơn lứa đôi ấy. Nhưng một điều có thể làm thêm, tăng hơn sự gắn kết, duy trì lâu bền và bất chấp mọi thử thách gian truân, thậm chí khổ ải cả vật chất lẫn tinh thần lại là cái Nghĩa mà vợ chồng dành cho nhau. Nên đạo vợ chồng lâu bền, đầu bạc răng long lại là sự trải rộng ở Tình và Nghia, là Tình Nghĩa.


Đôi vợ chồng bác Cơ bác Vượng chắc hẳn nằm trong số này nếu bạn có dịp đọc cuốn sách mỏng mà bác Cơ gái, là bác Vượng, bác mới viết ra đây. 

Món quà mình mới nhận được chính là cuốn sách ấy mà bác Trần Thị Vượng vừa trao tận tay. Biết hai bác và nhất là hoàn cảnh đau ốm lâu nay của bác Trần Quang Cơ, nên về nhà mình đọc ngay một lèo hết cuốn sách (chỉ có 63 trang khổ giấy A4), và mình viết ngay entry này đưa lên cả blog cá nhân và trang facebook. Đơn giản vì thấy ở đây sự chân thật và sức lôi cuốn của một câu chuyện rất giàu ý nghĩa nhân văn và thế sự được nhìn ở một góc cạnh tinh tế và thân thiện của một một người phụ nữ tận tụy với chồng con và cuộc sống gia đình.   

V.N.   

-----
 


Người trọng chữ Tình chữ Nghĩa

 Sáng nay chị Vượng nhắn anh Giáp (cựu đại sứ Trần Tam Giáp) và mình lên nhà trên Xuân La chơi và có ý tặng cuốn sách (ở dạng sách chưa in, chưa XB phát hành rộng rãi ra bên ngoài) mà chị mới hoàn thành tháng 12/2013 vừa rồi.

Hai anh em chúng tôi hẹn nhau cố đến đó sớm, khoảng trong 10g để có thì giờ nói chuyện. Cuốn sách chị Vượng tặng hai chúng tôi có tên VỢ CHỒNG TÔI - là thể tự truyện, ký tên thật của chị, Trần Thị Vượng. Chị còn nhờ anh Giáp đưa sách tặng anh Nguyễn Trung, anh Quang xồm và vài người khác. Với cuốn cho mình, tác giả viết vào góc cuốn sách mấy chữ mình rất ưng ý "Gửi Vĩnh, người em vợ chồng tôi mến. 16/1/2014 - Vượng". Trao sách chị Vượng nói thêm, "vợ chồng tôi" trong lời đề tặng cũng là tên sách này mà Vĩnh. Nghe thế mình rất cảm kích.

Chị Vượng là người vợ đảm được anh Trần Quang Cơ nhắc nhiều trong những trang viết của chính anh với những tính từ dành cho người mình yêu quý - người vợ tần tảo, đảm đang. Được cái chị lo hầu hết công việc tề gia nội trợ mà vẫn bảo đảm tốt công tác cơ quan của chị.

Có thể nói nhiều anh em lứa chúng tôi ở bộ ngoại giao cứ quen miệng gọi là anh Cơ chị Vượng chứ bác Vượng nay đã sắp bước vào tuổi 80 rồi. Còn bác Cơ sinh năm 1927 thì tết này sẽ 88 tuổi ta. Sau ông Nguyễn Cơ Thạch đã khuất thì nay bác Cơ, bác Cầm (Nguyễn Mạnh Cầm) xứng là các cây đại thụ, là cây cao bóng cả của toàn ngành...

Ít lâu nay sức khỏe bác Cơ không được tốt lắm nhưng tiếp chuyện bác bữa nay tôi vẫn thấy đầu óc bác còn minh mẫn, đúng là của một con người phấn đấu bền bỉ chống bệnh tật nhưng vẫn canh cánh trong lòng chuyện xã hội, chuyện đối ngoại mà suốt cuộc đời bác Cơ theo đuổi và cống hiến.

Về đời sống gia đình bác Cơ luôn bảo, đúng là mình ốm đau lâu, không có bà Vượng thì chắc khó có được những ngày như thế này lắm. Có khi là chả có mấy cuộc gặp nhau nói chuyện như với Vĩnh thế này nữa đâu... Nghe lời người già như thế mình càng thấm với câu chữ "nghĩa tào khang", rồi là đạo nghĩa vợ chồng sống tới "đầu bạc răng long" nó ý nghĩa và đẹp đẽ biết chừng nào, nhỉ các cụ ông cụ bà và cả các bạn trẻ tuổi, nhỉ nhỉ...

Vệ Nhi 

DƯỚI ĐÂY LÀ MẤY TRANG ĐẦU CỦA CUỐN SÁCH

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...