Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Chuyện hài nhân vụ HD-981



Chuyện hài nhân vụ HD-981


Vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã làm dấy lên sự phản kháng mạnh mẽ của toàn dân ta. 

Lần này, mới đầu thì chính quyền giữ yên lặng, nhưng đến 7/5 vấn đề bung ra với phản kháng chính thức Người phát ngôn BNG; và tới ngày 8/5 thì BNG triệu tập một cuộc họp báo quốc tế công bố sự thật Trung Quốc gây hấn và xử sự ngông cuồng như thế nào trong vụ việc này.

Và cũng lần này các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam đã hầu như tự do đưa tin, bình luận về vụ việc, tự do sử dụng những từ ngữ “mạnh mẽ” khi lên án người bạn vàng Trung Quốc, điều mà trước đây khi xảy ra những vụ việc va chạm tương tự kiểu này(như cắt cáp, gọi thầu…) thì báo chí ta né tránh hoặc bị hướng dẫn né tránh…

Điều mới và rất có ý nghĩa là lần này đã có những cuộc người dân tụ tập, biểu tình phản đối Trung Quốc có hành động ăn cướp ngoài biển đảo mà chính quyền không ngăn cản hoặc đúng hơn là không khuyến khích hỗ trợ. Như ở Tp HCM trước Tổng lãnh sự quán TQ nhân dân đã hội họp giương cao khẩu hiệu phản đối TQ (sáng nay, 10/5); còn ở Hà Nội có tin và ảnh đưa là người dân tụ tập giương khẩu hiệu phản đối TQ trước cổng Đại sứ quán TQ ngay từ hôm qua, 9/5. 

Đáng chú ý là ngày hôm qua tại đảo Lý Sơn chính quyền đảo đã tổ chức một cuộc mít tinh chống hành động đặt giàn khoan cách ngay đảo này 120 hải lý.

Tuy nhiên trong dư luận vẫn có một số tiếng nói lạc lõng. Điển hình là một phát biểu “không thể dở hơn” của một vị nguyên là đại tá bên công an đã hồi hưu (xem bài dưới đây). Đây là những lời phát biểu đăng lên tờ báo điện tử được nhà nước cấp phép đàng hoàng – báo điện tử “Một thế giới”.  Bài viết nhan đề: "Có thể coi giàn khoan Trung Quốc là 1 đơn vị đầu tư nước ngoài".

Chắc chẳng cần phân tích gì thêm, bởi cái dở đó hiện rõ trong suy nghĩ và cách nhìn vấn đề của ông đại tá này - lại là một cán bộ lão thành cách mạng mới lại càng dở hơn... 

Xin mời bàcon và bạn bè của blog tôi cùng đọc. Ngoài ra xin trích một số phản hồi của độc giả về bài báo dẫn ở trên.


Vệ Nhi    

------

"Có thể coi giàn khoan Trung Quốc là 1 đơn vị đầu tư nước ngoài"

Đăng tại báo điện tử "-
‘Có thể coi giàn khoan Trung Quốc là 1 đơn vị đầu tư nước ngoài’
“Trong trường hợp nhất định nào đó, mình vẫn có thể giữ nguyên giàn khoan Trung Quốc như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư, nhưng phải có nguyên tắc và lợi ích của ta là phải thật đảm bảo”.
Trao đổi với báo chí ngày 8.5, đại tá Nguyễn Đình Trương, Nguyên Cục trưởng cục Đông Bắc Á, Bộ Công an phát biểu như trên, trong bối cảnh người dân trên cả nước đang phẫn nộ trước hành động ngang ngược, trái phép của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam.
Càng bức xúc hơn khi Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn, huy động cả máy bay, tàu chiến đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam khiến nhiều tàu hư hỏng và 6 người bị thương.
Ông Trương nói tiếp:“Phương pháp đấu tranh của mình là phải làm sao để giữ lợi ích đôi bên, trên cơ sở thỏa thuận, bàn bạc. Trong trường hợp nhất định nào đó, mình vẫn có thể giữ nguyên giàn khoan như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư, nhưng phải có nguyên tắc và lợi ích của ta là phải thật đảm bảo”.
Cũng theo quan điểm của ông Trương: "Anh có tài sản làm trên đất tôi thì cũng như các công ty khác. Coi như đến đất nước tôi để đầu tư. Lợi nhuận sẽ được chia để đảm bảo lợi ích 2 bên. Giải quyết như thế là hợp tình, hợp lý.


Đây có thể là một hình thức giải quyết duy trì được hữu hảo. Tôi tin, đối ngoại của ta sẽ giải quyết tốt. Mình có thể bàn bạc, thương lượng để coi như là một doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư”.
Nói về tình hình căng thẳng mà Trung Quốc đang cố gắng tạo ra trên Biển Đông Việt Nam, Đại tá Trương cho trằng tình hình Biển Đông nếu diễn biến xấu đi thì không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam và Trung Quốc mà ảnh hưởng đến cả một vùng biển. Mà như thế thì Quốc tế cũng đánh giá nước mình.
“Tại sao khi mà trên đất mình có bao nhiêu công ty nước ngoài vào đầu tư, thì tại sao mình không giải quyết theo hướng đôi bên cùng có lợi?”, ông đặt vấn đề.
Mổ xẻ về những nguyên nhân khiến tình hình biển Đông trở nên căng thẳng như hiện nay, Đại tá Trương cũng nhận định rằng, một phần do phía mình đã quá chủ quan, không nắm bắt được tình hình và ý đồ của phía Trung Quốc.Từ đó chưa tạo ra được thế chủ động.
PV tổng hợp
------
MỘT SỐ BÌNH BÁN CỦA ĐỘC GIẢ

  • Lê Văn Thái
    18:39 - Ngày 9/5/2014
    Kinh thưa Đại tá lão thành ngành Công an Nguyễn Đình Trương. Tôi không có ý cá nhân khi viết mấy dòng này phản hồi ý kiến của ông. Nhưng tôi rất lấy làm tiếc và giật mình khi đọc được ý kiến có tính chất "hiến kế" này của ông! Quan hệ quốc tế là một vấn đề phức tạp, nhạy cảm và luôn biến đổi. Nhưng dù "vạn biến" thế nào thì độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và tinh thần tự trọng và tự quyết là bất biến. Kẻ cướp hung hăng vào nhà ông, ông lại vui vẻ "hợp tác đầu tư" nghĩa là sao? Ngày mai nó cho một doanh nghiệp khác bằng đường hàng không "dân sự" có sự hộ tống của vài trăm máy bay tiêm kích đổ bộ xuống Hà nội để ...khai thác cát sông Hồng, ông cũng "hiến kế" ra bắt tay hợp tác "cùng có lợi" phải không. thưa ông? Tôi tiếc vì ông là lão thành "cách mạng" mà có tư tưởng "mềm" như thế; tôi giật mình vì không ngờ thế hệ "đầu bạc trắng" như ông mà lại có lối tư duy nguy hiểm như thế! Tôi đề nghị Ban Biên tập gỡ bỏ ngay bài viết truyền bá một ý thức hệ nô dịch như vậy! Xin cám ơn! Có gì, với tư cách cá nhân, xin cáo lỗi với ông Đại tá!
    * Pham thai binh
    21:54 - Ngày 9/5/2014
    Các bác hỏi xem cụ ấy có phải ăn táo tàu mà sống phải không?
  • Người việt yêu nước
    21:48 - Ngày 9/5/2014
    Ông Chương suy nghĩ còn non thơ quá. Hành động của ông chẳng khác nào bán nước.Ông có biết âm mưu của Tàu như thế nào không? Chúng ta phải sáng suốt lựa chọn con đường thích hợp. Đừng nghe lời ông Chương, ông đưa ra một cách giải quyết thụt lùi.
  • canh
    21:26 - Ngày 9/5/2014
    Bảo thằng ăn cướp xông vào cướp của cải nhà mình:thôi mình chia đôi số tài sản này!! Bác này quá Vĩ nhân.
  • Tran Loi
    21:11 - Ngày 9/5/2014
    quan điểm vớ vẩn, nếu hiện nay nó thích nó cắm giàn khoan ở thềm lục địa, mai nó ko thích ở đó, nó cắm vào đúng nhà ông, thì chính phủ cũng chấp nhận là đơn vị đầu nước ngoài à?
  • Huong Nguyen
    21:9 - Ngày 9/5/2014
    TQ muốn chiếm VN chứ không phải chỉ là chỗ cắm cái dàn khoan. Cụ lẩn thẩn quá.
  • nguyễn ngọc anh tuấn
    21:3 - Ngày 9/5/2014
    tôi không đồng ý với ý kiến là coi giàn khoan của Trung quốc là 1 đơn vị đầu tư. Phải bắt buộc Trung quốc đem giàn khoan ra khỏi biển đảo Việt nam. Chúng nó là bọn bành trướng, nếu không đem ra khỏi lảnh hải Việt nam, chúng ta sẵn sàng đáp trả bằng hành động thích đáng.
  • ha phi long
    18:40 - Ngày 9/5/2014
    Bác này ngây thơ như con nít 2,3 tuổi vậy. Nếu trộm vào nhà khoắng hết vàng bạc châu báu của gia chủ rồi khi bị phát hiện lại nói mang ra tiệm vàng bán hết cùng chia chác 5-5 ??? Vớ vẩn. Lòng dạ Trung Quốc giờ mà không hiểu, muốn độc chiếm toàn bộ Biển Đông đó bác. Nếu không làm gì có ĐƯỜNG LƯỠI BÒ? Giờ yêu cầu chúng rút hết giàn khoan ra khỏi thềm lục địa Việt Nam, nếu ngoan cố.... dội vài quả tên lửa từ tàu ngầm Kilo, .... Xem chúng có sợ chết không. NẾU CHÚNG TA NHÂN NHƯỢNG, KẺ THÙ CÀNG LẤN TỚI... ĐÁNH.ĐÁNH.ĐÁNH.....(không thì mua sắm vũ khí để làm KIỂNG AH????)
  • Trang Linh Hoang Nguyen
    18:35 - Ngày 9/5/2014
    Đầu tu phải xin phép chu. Vao ăn cướp xong lại chia cho chủ nhà một thời nửa a cu?
  • linh
    18:22 - Ngày 9/5/2014
    Chúng ta đã biết Trung quốc có âm mưu thôn tính Biển Đông, biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp, rồi từ tranh chấp thành của mình? Thử hỏi có thể nghĩ đơn giản "coi Trung quốc như các đơn vị đầu tư nước ngoài"? Ý định đưa giàn khoan ra biển đông đâu phải mới có mà cách đây 2 năm rồi. Việc đưa giàn khoan ra chỉ nằm trong âm mưu chiến lược của TQ mà thôi. Nếu ta không kiên quyết chúng sẽ lấn tới.
  • Su that
    18:8 - Ngày 9/5/2014
    Ông nói vậy không bằng trẻ trâu! Hay ông có ý như "Lê Chiêu Thống"???


     


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...