Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

TQ: Đánh lạc hướng một tin đồn.....


TQ: Đánh lạc hướng một tin đồn...



Ông Giang Trạch Dân cùng xem văn nghệ với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình

Đăng Bởi -
Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình ngồi cạnh cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, khi hai vị cùng các cán bộ cấp cao hoặc lãnh đạo đã hưu trí xem buổi biểu diễn văn nghệ chủ đề “Trung Quốc tươi đẹp và Giấc mơ vinh quang” tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
Khoảng 3.000 người khác theo dõi buổi văn nghệ (gồm biểu diễn đàn dương cầm, hát các ca khúc truyền thống) hôm 29.9 này. 

Các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm TQ xem văn nghệ
Các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm TQ xem văn nghệ

Cựu và đương kim lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng xem văn nghệ, thể hiện tình đoàn kết cao độ, nhân dịp kỷ niệm 65 ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1.10.1949-1.10.2014).

Cùng dự khán với ông Tập và ông Giang còn có  các cán bộ đương nhiệm như Thủ tướng Lý Khắc Cường, ông Vương Kỳ Sơn, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra- kỷ luật trung ương (CCDI, thuộc Đảng Cộng sản TQ-CPC)… và cán bộ hưu trí như cựu Thủ tướng Lý Bằng, cựu phó Thủ tướng Diệp Kính Hồng, Ngô Bang Quốc...
Không có sự hiện diện của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Chu Dung Cơ.  
Việc ông Giang ngồi ở vị trí thượng khách bên tay trái ông Tập cho thấy tinh thần đoàn kết trong CPC, giữa lúc đang có chiến dịch chống tham nhũng trong hàng ngũ đảng, cùng vụ đòi bầu cử dân chủ tự do ở Hồng Kông, theo báo Wall Street Journal (WSJ)
Những đối tượng CCDI bị điều tra hoặc bị bắt đều được cho là “đệ tử” trung thành của ông Giang, 88 tuổi, người vẫn còn tầm ảnh hưởng lớn trên vũ đài chính trị TQ dù tuổi cao sức yếu, vẫn theo WSJ.
Các trang tin điện tử TQ đều tải ảnh chụp các cán bộ cấp cao và hưu trí ngồi xem văn nghệ. Từ thời Mao Trạch Đông, CPC luôn công bố ảnh thể hiện quan điểm chính trị, ai được ưu ái, ai bị loại.
Về mặt lịch sử, Lễ quốc khánh là dịp để các lãnh đạo hưu trí xuất hiện trước công chúng thêm một lần nữa.
Theo WSJ, ông Hồ Cẩm Đào gần như không xuất hiện trước "ánh đèn sân khấu",  và giới truyền thông TQ gần đây đưa tin vị tiền nhiệm của ông Tập sẽ cùng ông Giang chấp nhận cấp thấp mang tính lễ nghi, trong danh sách khách dự các sự kiện của đảng, sau tên của các đương kim ủy viên Bộ Chính trị CPC.     
Gần đây, các nhà quan sát chính trị TQ đã tranh luận về mối quan hệ giữa hai ông Giang và ông Tập.
Ông Giang vẫn còn xuất hiện, tiếp các thượng khách nước ngoài, dù đang có tin ông Tập xử lý các “đệ tử” tha hóa, biến chất của ông Giang.
Nhưng nhà phân tích chính trị Cheng Li của Viện Brookings (Mỹ) trong một bài báo đăng hồi hè, nêu ông Tập vẫn kính trọng ông Giang, nghe lời khuyên của ông Giang nhiều hơn “dù đang có những thương vong chính trị ở phe của ông Giang”.
Nổi bật trong số “thương vong” này là cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị CPC Chu Vĩnh Khang, đang bị điều tra về tội tham nhũng.
CPC chưa công khai phát tín hiệu sẽ xử lý Chu thế nào, vì đây là một vấn đề “nhạy cảm”.
Lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của Chu, là khi ông thăm trường cũ nhân Lễ quốc khánh TQ năm 2013, dù trường ông gần đây đã xóa ảnh ông khỏi trang web của trường.

Nguồn:  http://motthegioi.vn/chien-dich-da-ho-dap-ruoi/ong-giang-trach-dan-cung-xem-van-nghe-voi-chu-tich-tq-tap-can-binh-106958.html

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...