Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Cu Ba sẽ tiến nhanh


Cu Ba sẽ tiến nhanh

Cái khó nhất của nước Cu Ba là mối quan hệ và các đối sách với nước Mỹ. Sống cạnh một nước láng giềng to lớn như Mỹ, lại bị chính nước này cấm vận triệt để kéo theo chuỗi cấm vận của hầu như toàn bộ thế giới phương Tây trong hơn 5 thập kỷ qua, Cu Ba gặp muôn vàn khó khăn mà ai cũng biết...
 
Về mặt nội bộ, trong các nước XHCN trước kia và tính cho đến nay, về khía cạnh gọi chung là "Đổi Mới" thì Cu Ba được coi là không thay đổi gì. Nước bạn rất "kiên trì" con đường đã chọn. 

Tưởng như vô vọng mỗi khi nghĩ về Cu Ba...

Ấy thế mà, sau những cuộc mật đàm giữa nước này với Mỹ, kết thúc của nó là Bình thường hóa quan hệ, thì bước tiếp là cánh cửa của đất nước đã mở ra nhanh chóng với thế giới bên ngoài. Hiếm có quốc gia nào quan hệ có thể gọi một từ là "thâm thù" với đế quốc Mỹ mà lại có những bước đi nhanh chóng với Washington như vậy! Thoáng ngày tháng nào lãnh đạo 2 nước thỏa thuận và cam kết quá trình bình thường hóa sẽ tiến hành nhanh và toàn diện thì chỉ ít lâu sau 2 Đại sứ quán đã chính thức khai trương trở lại (vì trước kia 2 nước đã có quan hệ rồi cắt đứt) với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của 2 quốc gia... Rồi nay lại đến chuyến thăm của vị tổng thống nước Mỹ tới Cu Ba, một sự kiện ít người nghĩ tới là diễn ra nhanh như vậy.

Theo dõi lâu về đất nước này, quan sát các sự việc của một vài năm nay, người viết mấy dòng này tự nghĩ (và chắc nhiều bạn cũng có ý nghĩ như vậy), là CU BA SẼ TIẾN NHANH.

Vệ Nhi

-----

Dưới đây xin đưa lại  --->>> BÁO CHÍ MỸ ĐƯA TIN VỀ CHUYẾN ĐI THĂM CU BA CỦA TỔNG TỔNG THỐNG MỸ OBAMA

Tổng thống Obama đặt chân xuống Cuba trong chuyến thăm lịch sử



Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong chuyến thăm lịch sử của ông tới Cuba, bước khỏi chuyên cơ Không lực Một chỉ sau 4 giờ 30 phút một chút vào một buổi chiều Chủ nhật oi ả, trời nhiều mây và có mưa nhỏ tại sân bay Jose Marti ở Havana.




Trước khi ra khỏi chuyên cơ, ông Obama viết trên Twitter "¿Que bolá Cuba?" như một lời chào hỏi và nói ông "mong được gặp gỡ và nghe trực tiếp từ người dân Cuba."

Trên đường băng, Tổng thống, phu nhân, hai con gái của ông và mẹ vợ của ông được đón tiếp bởi một phái đoàn nhỏ của Cuba do Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez dẫn đầu. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Cuba, Tham tán Jeffrey DeLaurentis, cũng có mặt để đón tiếp gia đình Obama.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, hai con gái Sasha và Malia, và mẹ của bà Michelle Marian Robinson được tặng hoa.

Ông Obama dẫn theo một phái đoàn gồm những nhà lập pháp của cả hai chính đảng của Mỹ, những giám đốc điều hành của những công ty lớn và những người Mỹ gốc Cuba có tiếng.

Tổng thống Mỹ vẫy chào đám đông đứng gần đó khi ông bước lên xe limousine tại sân bay và được chở đi đến dự một buổi gặp mặt những nhân viên Đại sứ quán Mỹ và gia đình họ tại Khách sạn Melia Habana ở Havana.




Trong bài phát biểu tại khách sạn, ông Obama nói: "Có một Đại sứ quán Hoa Kỳ (ở Cuba) có nghĩa là chúng ta thật ra có thể thăng tiến những giá trị của chúng ta, lợi ích của chúng ta và hiểu biết một cách hữu hiệu hơn" những mối quan tâm của người dân Cuba. "Đây là một chuyến thăm lịch sử và một cơ hội lịch sử."

Ông cũng nói đùa rằng, "Thời năm 1928, Tổng thống (Calvin) Coolidge đến (Cuba) trên một chiến hạm. Phải mất ba ngày ông ấy mới đến được đây. Tôi chỉ mất có ba giờ."

Ông Obama và gia đình chủ yếu sẽ làm khách du lịch vào đêm đầu tiên trên đảo quốc ở vùng Caribe này, đi tham quan những địa điểm nổi tiếng của Phố Cổ Havana.

Gia đình Tổng thống Obama cũng đã được dẫn đi tham quan Phố Cổ Havana cùng trong ngày 20 tháng 3. 2016.

------

THAM KHẢO BÁO CHÍ VIỆT NAM

Obama mang gì tới Cuba?

Chuyến thăm lịch sử tới Cuba sẽ giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ mở ra chương mới cho mối quan hệ sóng gió giữa hai nước.

Chuyến công du của ông Obama kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 20/3. Đây là sự kiện mang tính biểu tượng cho một cuộc thử nghiệm ngoại giao đầy tham vọng mà nhà lãnh đạo Mỹ cùng Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo cách đây gần một năm.
Mỹ, Cuba, Obama, Barack Obama, công du, chuyến thăm, lịch sử, công cụ, ngoại giao, công cụ ngoại giao, Havana
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng gia đình đặt chân tới thủ đô Cuba trong mưa. (Ảnh: Reuters)
Sau hơn một nửa thế kỷ băng giá, hai cựu thù Chiến tranh Lạnh giờ đây quay trở lại bình thường hóa quan hệ. Du khách và doanh nghiệp Mỹ đang háo hức nắm bắt cơ hội ở đất nước nhỏ bé cách bang Florida chưa đầy 150km.
Cây viết Gregory Korte bình luận trên tờ USA Today rằng chuyến thăm có thể được coi là một phép thử đối với "học thuyết Obama", rằng việc lôi kéo một số nước xa lánh Mỹ có thể mang lại hòa bình, dân chủ và thịnh vượng lớn hơn. Washington bước đầu đã thành công với Myanmar và đang trên đà tiến với Iran.
Theo một cách nào đó, có thể nói Tổng thống Mỹ đang lội ngược dòng lịch sử kéo dài đã hơn 60 năm. Và trong hành trang ông mang tới Havana có rất nhiều công cụ ngoại giao: 11 CEO Mỹ đang nóng lòng đạt được các thỏa thuận ở thị trường mới nổi; khả năng dỡ bỏ thêm nữa các giới hạn đã áp đặt nhiều chục năm qua về thương mại và du lịch; và cả một tình yêu chung nồng nhiệt về bóng chày.
Cùng với gia đình, Tổng thống Obama sẽ tản bộ trên các con phố ở Havana Cổ và gặp Chủ tịch Raul Castro - những hình ảnh mà mới cách đây vài năm ít người có thể nghĩ tới. Ông sẽ ngồi ở khán đài cùng nhiều người Cuba mê bóng chày để xem trận đấu lịch sử giữa đội tuyển quốc gia ưa thích của họ và đội Tampa Bay Rays của Liên đoàn Bóng chày Major League Baseball.
Trước chuyến thăm, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã chỉ trích Obama vì bình luận rằng ông sẽ tận dụng chuyến công du để thúc đẩy thay đổi. Rodriguez khẳng định nhiều thay đổi về chính sách ngoại giao của Obama không có ý nghĩa gì.
Theo báo Mass Live, trong khi ở Havana, Obama sẽ dự một quốc tiệc và đặt vòng hoa tại tượng đài Jose Marti, một anh hùng độc lập Cuba. Ông cũng sẽ có bài phát biểu tại Nhà hát Lớn Havana và sự kiện này sẽ được phát sóng trên đài truyền hình Cuba. Các trợ tá Nhà Trắng cho biết Tổng thống của họ sẽ định ra một tầm nhìn về tự do và cơ hội kinh tế nhiều hơn.
Trước chuyến thăm, ông Obama đã thông báo các bước đi để dỡ bỏ thêm cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba, trong đó có nới lỏng hạn chế đi lại cho người Mỹ và phục hồi sự tiếp cận của Cuba với hệ thống tài chính thế giới.
Phía Cuba tỏ ra chậm chạp hơn trong việc chấp nhận cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại quốc đảo này và thực hiện các bước đi khác mà Mỹ mong muốn. Tuy nhiên, Havana đã thông báo các kế hoạch bỏ khoản phí chuyển đổi 10% áp lên đồng đôla Mỹ.
Thanh Hảo 

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/295183/obama-mang-gi-toi-cuba.html

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...