Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Những ý nghĩ lạ lùng, "rất Mỹ"... qua lời ứng viên tranh chức tổng thống nước Mỹ

Những ý nghĩ lạ lùng, rất Mỹ... qua lời ứng viên tranh chức tổng thống nước Mỹ

Trong hộp thư của tôi vừa thấy có bài viết dưới đây.

Đọc lên tự thấy có nhiều mối liên hệ với nhau. Bài viết về những điều "khó mà tưởng tượng" được phát ra từ một ứng viên chức Tổng thống nước Mỹ hiện vẫn đang diễn ra.

Có thể nơi đó là "sản phẩm" độc đáo, phải nói thêm là độc nhất vô nhị nữa, của ứng cử viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump.

Mà lạ hơn nữa, là bài viết thì lấy tư liệu từ giữa tháng 3, nay đã là gần sang giữa tháng 5/2016 rồi, mặc cho những lời phê bình, chê trách của dư luận Mỹ (và cả nhiều phản ứng của dư luận thế giới), ấy thế mà bất chấp... ông Trump không những không mất phiếu của cử tri Mỹ mà nay lại là ứng viên "dẫn đầu" của đảng Cộng hòa !?

Thấy những nghịch lý này của nền chính trị Mỹ, thái độ của những ai ở Mỹ ủng hộ đảng Cộng hòa lên làm tổng thống Mỹ khóa tới, chủ blog tôi không ngại bài viết đã cũ, vẫn đưa lại đây để bạn bè và bà con cùng đọc Tham khảo nhân những giờ phút nghỉ ngơi cuối tuần...

Vệ Nhi

-------



Đừng chỉ nghe truyền thông, hãy thử nhìn Trump dưới 9 góc độ này!

Tác giả: Hà Văn Thịnh 

 
Đừng chỉ nghe truyền thông, hãy thử nhìn Trump dưới 9 góc độ này!
Ảnh: AP/LM Otero

Có lẽ trong suốt 57 nhiệm kỳ (1789-2016) với 44 đời Tổng thống (TT), nước Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một ứng viên có cách phát ngôn kỳ quái – thậm chí là đáng sợ như Donald Trump.

Ứng viên của đảng Cộng hòa đi vận động tranh cử nhưng bất chấp mọi quy tắc, phá vỡ mọi thủ tục truyền thống, bỏ ngoài tai mọi lời khuyên về nghi thức ngoại giao – cứ ưa gì nói nấy, khiến không ít người hoảng hốt.
Đến nỗi, có nghị sĩ phải phàn nàn, nếu Donald Trump trúng cử, chắc hẳn cả thế giới sẽ tin rằng người Mỹ đang bị… điên.
Quả thực, khó ai có thể hình dung nổi những ngôn từ mà Trump phát ra lại có thể đại diện cho trí tuệ, sức mạnh Mỹ trong 4 năm sắp tới.
Khoe cô con gái Ivanka xinh đẹp, ông “bộc bạch” rằng đẹp đến nỗi là nếu không phải là con gái của mình thì chính ông ta cũng muốn… hẹn hò(?).
Bàn về người nhập cư từ Mexico, Trump đoan quyết rằng chính họ đã đem ma túy và đủ thứ tồi tệ vào Mỹ.



Xem các phát ngôn gây tranh cãi của Donald Trump tại đây: >> TUYỂN TẬP NHỮNG PHÁT NGÔN KINH THIÊN ĐỘNG ĐỊA CỦA DONALD TRUMP
Xem các phát ngôn gây tranh cãi của Donald Trump tại đây: >>  .................. >>>>>>>>>



Chê bai đối thủ, Trump không ngại ngần xỉa xói cả chuyện đời tư: Ông ta cho rằng bà Hilary là người rất kém nên chồng chán mới ngoại tình, “Bà ta không làm thỏa mãn được cả ông chồng, làm sao tin là bà ta có thể làm thỏa mãn hàng triệu người dân Mỹ” - ông từng nói.

Báo chí la ó, dân mạng sôi sục, các nhà trí thức phẫn nộ… Mặc, Donald Trump cứ y như chiếc xe ủi đất, ủi phăng mọi chướng ngại rồi, cứ lầm lũi mang theo bùn đất, “dọn sạch” con đường thành công bằng sự ủng hộ từ hàng triệu các cử tri.

“Hiện tượng Trump” có thể được coi là độc nhất vô nhị - không chỉ trong nước Mỹ mà xét cả trên phạm vi rộng lớn của chính trường hàng trăm quốc gia trong thế giới đương đại.

Điều đầu tiên dễ nhận thấy cái xu hướng thích mới, lạ, sáng tạo, là một đặc tính Mỹ. Người Mỹ ghét sự nhàm chán, lặp lại, cũ mòn, luôn hướng tới những tìm tòi, khám phá riêng biệt, độc đáo.
Đây là điều giải thích vì sao hơn 70% những phát minh ý nghĩa và hiệu quả nhất của văn minh hiện đại là của người Mỹ.

Quả thực, Donald Trump đã đem đến một luồng gió mới; dẫu luồng gió đó có làm cho ai đó cảm thấy quá lạnh hay quá nóng, quá độc hay quá thô thiển thì nó vẫn… mới mẻ và đầy hấp dẫn.
Điều tiếp theo phải thấy là, thế giới mà chúng ta sống dường như luôn bao phủ bởi một màn dối trá nhàm chán.

Hết thảy các chính trị gia là những nhà ảo thuật của ngôn từ, họ làm xiếc cực tài với cái vỏ của ngôn ngữ, sao cho, nếu các lời hứa bóng bẩy sau này không thực hiện được thì cũng rất dễ dàng bao biện.
Chính vì thế, người Mỹ - với tính thực dụng cao độ, đang cần đến sự cụ thể, rõ ràng của cách thức dẫn dắt của người lãnh đạo, theo cách thức các tuyên bố càng rõ càng tốt chứ không phải như bấy lâu nay, càng mơ hồ thì càng được tán thưởng.

Thứ ba, tất cả những gì Trump “động đến” đều rất thiết thực, đã và đang là đòi hỏi bức bách của hàng triệu người như việc làm, bảo hộ mậu dịch, vị thế bị sứt mẻ của Mỹ trước nguy cơ bị Trung Quốc lấn lướt…

Trump đảm bảo sẽ có cái mà người Mỹ cần; và, quan trọng hơn, ông chỉ ra rất chi tiết cách thức ông sẽ làm, làm được.

Chẳng hạn, ông nói rằng ông sẽ xây được bức tường thật dọc biên giới Mỹ - Mexico chứ không phải cái bức tường gọi là đang có, bởi “không ai xây tường giỏi hơn tôi”! Còn gì thuyết phục hơn lời hứa xây tường của một tỉ phú kinh doanh bất động sản?




Thứ tư, trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có một người nào giàu cỡ như Trump ứng cử. Tài năng đã được tài sản mặc định. Tài năng đó càng được đảm bảo hơn khi dân Mỹ tin rằng đây sẽ là vị TT không dễ (không thể) bị các nhà tài phiệt thao túng. 

Thử nghĩ xem: các ứng viên TT lâu nay đều “sống” được là nhờ dựa vào sự hà hơi, tiếp sức từ đủ thứ “quỹ” ủng hộ bởi rất nhiều nguồn khác nhau. Chẳng ai lạ gì sự trả ơn (đồng nghĩa với việc bớt phần bánh của người nghèo) của các TT cho những kẻ giàu sau khi đắc cử.

Thứ năm, để cho nước Mỹ lại trở nên vĩ đại như khẩu hiệu mà Trump đưa ra (Make America Great Again), người dân Mỹ cần đến một sự táo bạo bất quy tắc – điều lâu nay vẫn luôn hiện hữu suốt nhiều đời TT.

Sự uyển chuyển của Obama hiện nay luôn được ngầm hiểu là “yếu đuối”. Nước Mỹ không thể vĩ đại nếu không phô diễn sức mạnh, đúng như cách Ronald Reagan (TT từ 1981-1989) đã từng thể hiện: “Chúng ta sẽ tăng cường sức mạnh bởi chúng ta biết rõ đây là cách tốt nhất để khỏi phải đem sức mạnh đó ra dùng”.


Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người luôn được coi là hình mẫu của đảng Cộng hòa. Ảnh: WikiMedia
Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, người luôn được coi là "hình mẫu" của đảng Cộng hòa. Ảnh: WikiMedia


Thứ sáu, sự thâm thúy của ngôn từ, sự bóng bẩy đa nghĩa giàu hình ảnh trong cách diễn đạt của các TT và ứng viên TT, dường như là “món ăn, khẩu vị” của giới trí thức có bằng đại học, như phân tích của nhiều báo Mỹ.

Do vậy, tầng lớp ít học (một bộ phận lớn cử tri Mỹ) luôn cảm thấy đã và đang “bị thế giới phẳng giẫm đạp”; họ cần một sự thay đổi, cần một đại diện của họ theo đúng nghĩa đen của từ này, đó là con người hành động chứ không phải là người nói nhiều làm ít.

Thứ bảy, trái với cách hiểu sai của nhiểu người khi thấy ông ăn nói như một người ít học, Donald Trump lại là một trong những bậc thầy về ngôn từ.

Bằng chứng rõ nhất là ông đã từng chứng minh mình có tài ăn nói khi vừa là nhà sản xuất vừa là người dẫn chương trình truyền hình rất ăn khách – Apprentice (Học nghề) của đài truyền hình NBC.
Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách ăn khách (Best-Seller) như Nghệ thuật thương lượng; Tồn tại đỉnh cao; Tôi đã làm giàu như thế nào; Hãy nghĩ như một tỷ phú

Thứ tám, từ tài năng đã được kiểm định, công nhận về ngôn ngữ trên đây mới thấy sự nổi bật về cách dụng từ có vẻ như bỗ bã, mộc mạc là một chủ định, tất nhiên, thành công đến ngay tức thì.

Có thể nói, Trump đang thực sự gần dân, hiểu dân, nói ngôn ngữ của đa số nhân dân; hứa với đa số điều ông hiểu rõ – sẽ làm. Trong lịch sử thế giới, có không ít lãnh tụ có kiến thức cao siêu nhưng luôn nói năng, phát biểu một cách mộc mạc. Chưa thấy ai trong số đó không thành công.

Thứ chín, Donald Trump đã từng gần như bị phá sản trong những năm 80 của thế kỷ trước. Thuở đó, Trump kể rằng ông còn nghèo hơn cả một người ăn mày vì tài sản của người đó là số 0, còn ông, âm 5 tỷ USD!.

Một con người có lúc thất cơ lỡ vận đến tận cùng, vẫn có thể vươn lên, không những đã trả hết nợ nần mà lại còn trở nên giàu có, chắc chắn là điều nước Mỹ đang cần.

Hãy nhớ lại một chút về lịch sử: năm 1932, nước Mỹ lâm vào cuộc Đại khủng hoảng, nền kinh tế bị tàn phá đến 60%. Chính trong thời điểm đó, người Mỹ cần đến một vị TT giàu ý chí, dám vượt qua mọi thử thách, khó khăn, có đủ bản lĩnh để đưa nước Mỹ tiến lên…

Người Mỹ đã chọn Franklin D. Roosevelt (1882-12.4.1945), đương kim Thống đốc bang New York – một người bị bại liệt từ năm 39 tuổi. Roosevelt đã không phụ lòng tin của nhân dân Mỹ, hoàn thành xuất sắc công việc trong gần 4 nhiệm kỳ.

Roosevelt bị bại liệt vẫn có thể trở thành Tổng thống, Trump bị phá sản vẫn có thể trở lại thành tỷ phú! Chẳng có bằng chứng nào thuyết phục hơn về tài năng, bản lĩnh, thành công…
Và cả hai đều là người New York!

 H.V.T.   

-----

ĐỌC THAM KHẢO:
           



Donald Trump - khi kẻ dối trá và gã đầu gấu quyện vào làm một

Tác giả: Đức Huy 

Donald Trump - khi kẻ dối trá và gã đầu gấu quyện vào làm một
Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump. Ảnh: Getty/Rolling Stones

Donald Trump đang giành được ưu thế lớn trong cuộc đua giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ, bằng cách "khủng bố tinh thần" người dân nước này.

LTS: Trong bài viết góc nhìn đăng trên trang US News & World Report, giáo sư Nicole Hemmer thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đối nội Miller, Đại học Virginia (Mỹ), đã gióng một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn thể người dân nước Mỹ, rằng họ đang bị Donald Trump "khủng bố tinh thần".

Trong bài viết, bà Hemmer chỉ ra rằng, bằng những lời nói dối trắng trợn như thể "lưỡi không xương" cộng với bản tính đặc trưng của một kẻ bắt nạt, Trump đã và đang thu hút được một bộ phận đông đảo cử tri ủng hộ, và đánh lạc hướng họ khỏi những làn sóng chỉ trích mình.

Bài viết đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của người dân nước Mỹ, cũng như các độc giả quan tâm đến chính trị Mỹ trên toàn cầu.

Dưới đây, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả bản dịch bài viết với nhan đề "Donald Trump đang khủng bố tinh thần nước Mỹ" (Donald Trump is Gaslighting America) của tác giả Nicole Hemmer, đăng ngày 16/3 vừa qua trên US News & World Report.

---

Người dân Mỹ thân mến,
Tôi xin phép có đôi lời can thiệp
Các bạn đang phải đối mặt với một vấn đề
Mang tên Donald Trump
Các bạn đang bị ông ta khủng bố tinh thần.

Đây là một chiêu trò thường thấy ở những kẻ chuyên đi lợi dụng: Bằng những thủ thuật tâm lý cùng những lời dối trá trắng trợn, chúng khiến nạn nhân (mà ở đây là cả một quốc gia) mất phương hướng đến mức bất lực không thể chống trả.

Trump là một sự pha trộn đáng sợ giữa một kẻ dối trá và một gã đầu gấu. Nếu cùng phe, thì Trump sẽ coi bạn như tri kỉ. Nhưng một khi bản chất lừa đảo đã bị lật tẩy, Trump sẽ chuyển ngay sang khủng bố tinh thần bạn.

Bị xét hỏi, Trump sẽ nói dối không chớp mắt. Gọi Trump là một kẻ dối trá, ông ta sẽ bào chữa rằng "nói thẳng quá cũng là cái tội".

Đối mặt với những bằng chứng chống lại mình, Trump chỉ nhún vai và cứ thế nhắc lại những gì đã nói. Có thể Trump sẽ tìm cách thay đổi chủ đề để "đánh trống lảng", nhưng ông ta sẽ không bao giờ rút lại lời nói dối của mình.



Khi đối mặt với bằng chứng chống lại mình, Trump đơn giản chỉ nhún vai, và tiếp tục nhắc lại những lời nói dối trước đó.
Khi đối mặt với bằng chứng chống lại mình, Trump đơn giản chỉ nhún vai, và tiếp tục nhắc lại những lời nói dối trước đó.


Ví dụ ư? Trump từng nói rằng ông ta chưa bao giờ phải dàn xếp một vụ kiện nào.

- Trump đã từng phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để dàn xếp vụ kiện của hơn 100 nhà đầu tư vào dự án biệt thự cao cấp đứng tên Trump tại California.
- Tất cả các cuộc thăm dò dư luận tại New York đều cho kết quả bà Clinton bỏ xa Trump.
- Trump từng tuyên bố ông "sẵn sàng lo phí bảo lãnh" cho những ai vì ủng hộ ông mà dùng vũ lực đánh đuổi những người biểu tình phản đối.
- Kết quả các cuộc thăm dò dư luận do Washington Post và Univision phối hợp thực hiện đều cho thấy trong số các ứng viên đảng Cộng hòa, Trump là người giành được tỉ lệ ủng hộ thấp nhất từ nhóm người Latin ở Mỹ.
- Jeb Bush, Marco Rubio, và Scott Walker đã nhắc đến vấn đề người nhập cư trước cả khi Trump chính thức tuyên bố tranh cử.
Trump từng nói rằng tỉ lệ người dân New York ủng hộ ông ta vượt trội so với bà Clinton.
Trump từng nói rằng ông ta chưa bao giờ khuyến khích hành vi bạo lực tại các điểm vận động tranh cử.

Trump từng nói rằng ông ta thu hút được rất nhiều cử tri Latin về phía mình.

Trump từng nói rằng ông ta là ứng viên Tổng thống đầu tiên đề cập đến vấn đề người nhập cư.
Trump từng nói thế này, từng nói thế kia...
Nhưng quên hết đi, vì sự thật chỉ dành cho kẻ thua cuộc mà thôi.

Các phóng viên, nhà báo viết về chính trị ở Mỹ đã và đang liên tục bị chỉ trích vì không dám lật tẩy những lời dối trá của Trump. Nhưng sự thật là họ đã làm thế từ lâu rồi.

Với bất kì phóng viên chính trị nào, một chính trị gia bị bắt quả tang nói dối chẳng khác nào một miếng mồi ngon để họ khai thác. Nhưng khi họ lật tẩy Trump, ông ta không phản ứng như cái cách những người bị bắt quả tang thường làm.

Trump không biến sắc, không thèm phân minh, không cần giải thích. Ông ta đàn áp, ông ta bắt nạt, và lại tiếp tục những lời nói dối. Và cánh nhà báo chẳng biết phải làm gì. Họ đã chuẩn bị sẵn những bằng chứng cho một cuộc đấu trí, để rồi nhận ra rằng sự thật chẳng có nghĩa lý gì khi đối đầu với Trump.

Nếu bạn cảm thấy khó hiểu làm sao một cá nhân có thể khủng bố tinh thần cả một quốc gia, thì hãy nghe câu chuyện về phóng viên Michelle Fields của mạng tin Breibart để hiểu thêm.

Trong lúc đưa tin về một buổi vận động tranh cử của Trump hôm thứ ba (15/3 - PV) vừa qua, Fields đã bị nắm lấy tay và xô xuống đất.

Phóng viên Ben Terris của tờ Washington Post có mặt tại hiện trường khi đó cho biết, thủ phạm không ai khác chính là Corey Lewandowski, giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của Trump.
Fields bị thương ở cánh tay, và cô có ghi âm lại vụ việc (vì khi đó Fields đang chuẩn bị đặt câu hỏi cho Trump - PV). Được biết, chính Lewandowski cũng nói với một biên tập viên tạp chí Breibart rằng anh ta đã nắm lấy Fields.

Vậy sau đó thế nào?

Lewandowski nói rằng Fields bị điên. "Hoàn toàn là ảo giác" - Lewandowski viết trên mạng xã hội Twitter. Trong khi đó, Trump cáo buộc Fields bịa chuyện.



Phóng viên Michelle Fields (váy trắng, cầm điện thoại) phỏng vấn Trump trong một buổi vận động tranh cử. Mới đây, cô cùng một phó tổng biên tập Breibart đã từ chức vì báo này không công khai đứng ra bảo vệ cô trong vụ lùm xùm với Trump.
Phóng viên Michelle Fields (váy trắng, cầm điện thoại) phỏng vấn Trump trong một buổi vận động tranh cử. Mới đây, cô cùng một phó tổng biên tập Breibart đã từ chức vì báo này không công khai đứng ra bảo vệ cô trong vụ lùm xùm với Trump.



Một người đồng nghiệp của tôi, Robert Schlesinger (phó tổng biên tập US News & World Report - PV), đã phải bình luận như thế này:

"Phe cánh của Trump đã áp dụng các chiêu trò công kích nạn nhân mà những kẻ bị cáo buộc cưỡng hiếp vẫn hay dùng, như: 'Cô ta bị ảo giác đó, cô ta bịa ra tất cả mọi chuyện, tại sao cô ta không báo cảnh sát, cô ta có tiền sử bị ảo giác như vậy đó".
Hay nói cách khác: khủng bố tinh thần.

Một cá nhân thì là vậy, còn ở cấp độ cao hơn thì sao? Hãy cùng đến với Chicago, nơi Trump đã hủy một buổi vận động tranh cử, dẫn đến một loạt các cuộc bạo động giữa một bên là các cử tri ủng hộ Trump khi đó đang tức giận, và bên kia là những người biểu tình phản đối Trump bấy giờ rất hồ hởi.
Trên chương trình phát thanh Sean Hannity tối cùng ngày, Trump giải thích rằng các cơ quan chức năng đã khuyên ông hủy bỏ buổi vận động tranh cử vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, Sở cảnh sát thành phố Chicago khẳng định họ chưa từng khuyên Trump phải làm như vậy.
Trump nói rằng, "Tôi không muốn ai bị thương cả. Chúng tôi muốn xử lý tình huống mà không dùng đến biện pháp bạo lực".

Thế nhưng trong hơn một tháng vừa qua, Trump đã và đang khuyến khích những người ủng hộ ông cứ thoải mái gây bạo động, không chỉ bằng cách giật dây họ tấn công người biểu tình, mà thậm chí còn tuyên bố sẵn sàng lo phí bảo lãnh nếu họ bị bắt vì tội hành hung.

Trump phân bua rằng những người ủng hộ ông chỉ chống trả để tự bảo vệ mình - dù chỉ 3 ngày trước đó, camera đã ghi lại hình ảnh một người ủng hộ Trump đánh lén một người biểu tình, khi đó đang được các nhân viên an ninh đưa ra khỏi hội trường một sự kiện vận động tranh cử của ông.

Như để bảo vệ Trump, Hannity - một kẻ đã khủng bố tinh thần nước Mỹ trước cả Trump, nhưng không hiệu quả bằng - đã nói rằng: "Từ bao giờ chúng ta lại đi đổ lỗi cho nạn nhân thay vì những kẻ gây ra bạo động vậy?"

Sean Hannity là nhà nghiên cứu chính trị, và cũng là một nhân vật truyền thông có tiếng tại Mỹ. Ông là người dẫn chương trình phát thanh The Sean Hannity Show, nơi bàn luận về các vấn đề thời sự chính trị Mỹ, với thiên hướng ủng hộ tư duy bảo thủ tương đối rõ ràng.
Cứ việc hỏi Corey Lewandowski.
Cách tốt nhất để không bị khủng bố tinh thần là cắt đứt mọi liên kết với kẻ khủng bố. Một bộ phận đảng Cộng hòa đang tìm cách làm như vậy, nhưng dường như GOP còn phải đối phó với Trump ít nhất tới hết tháng 7, và nhiều khả năng tới tận tháng 11.

Nhưng người Mỹ ạ, các bạn vẫn có thể phản kháng. Trump sẽ vẫn nói rằng ông ta yêu quý các bạn. Nhưng đó chỉ là một trò lừa.

Cũng như mọi mối quan hệ ngược đãi khác, tình cảm là chiêu trò dùng để đánh lạc hướng, còn cái đích hướng tới thì luôn là quyền lực.

Do đó, thử thách lớn nhất đối diện các bạn vào lúc này, là ngăn cản Donald Trump có được điều đó

Đ.H.
 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...