Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

ĐÃ ĐỔI MỚI THÌ...RA ĐỔI MỚI, CHỨ ĐỪNG...

ĐÃ ĐỔI MỚI THÌ...RA ĐỔI MỚI, CHỨ ĐỪNG...


Phiên tòa đại hình xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng & các bị cáo khác ở PVN có một số điểm mới. Truyền thông Báo chí và mạng xã hội đã nói nhiều, stt này không nhắc lại ở đây. Nhưng có một điểm mới mà chưa người nào nói tới, đó là dùng hình vẽ để miêu tả chân dung các bị cáo.
Bản tin Thời sự của VTV1 tôi mới xem được vài giờ trước thì thấy lần đầu tiên hình ảnh các bị cáo vụ án này đã đưa bằng hình vẽ.

Đáng tiếc đa phần các hình vẽ này quá đơn giản, chưa nói là hời hợt đến bôi bác. Vì chỉ là lấy chính cái ảnh chụp bị cáo, tô vài nét chì hoặc vài đường, mảng màu lên khuôn mặt các bị cáo này thôi, nên trông không ra làm sao, có thể là phản cảm với một số người chưa biết chừng.
Ở các phiên tòa tại Mỹ và Tây Âu, họ dùng tốc họa để vẽ cả khuôn mặt các bị cáo và cả tiểu cảnh, đại cảnh phiên tòa nữa.

Vì sao vậy? Vì họ cho rằng báo chí truyền thông có thể lợi dụng chụp ảnh quay phim một phiên tòa nào đấy để đưa tin, giật tít hấp dẫn hòng câu khách. Làm vậy không tránh khỏi gây tổn thương danh dự, nhân phẩm cho người bị đưa ra tòa, một khi họ được chứng minh là nhẹ tội hoặc vô tội chẳng hạn. Nên thông thường phiên tòa ở các nước họ không cho phóng viên, nhà báo đến dự chụp ảnh, quay phim.

Quay trở lại với các vụ án của ta, về đưa tin một mặt chúng ta hoan nghênh vì đã xuất hiện hình họa các bị cáo. Nhưng cũng phải góp ý ngay là VTV1 đã quá đơn giản công việc này nên kết quả là việc đưa hình họa bị cáo chưa được thuyết phục cho lắm.
Công việc đưa tin pháp đình như vậy cần đầu tư họa sĩ với tay nghề cao cho công việc này. Và các báo khác trong nước ta nếu có hướng làm này (một khi vào lúc nào đó tòa án cấm quay phim chụp ảnh các phiên tòa) thì cũng phải đầu tư những người thật sự có chuyên môn thực hiện.

... Để tham khảo thêm về chủ đề này, xin đưa vài ba hình tốc họa mà các tòa án bên Mỹ họ đưa lên mặt báo hoặc truyền hình.

Nguyễn Vĩnh

 Trong hình ảnh có thể có: 5 người



 Trong hình ảnh có thể có: 4 người, văn bản









 

 





















Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...