Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Nhà ngoại giao Anh & Góc nhìn Hà Nội thời gian khó

Nhà ngoại giao Anh & Góc nhìn Hà Nội thời gian khó
 
Năm nay kỷ niệm lần thứ 45 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao CHXHCN Việt Nam - Vương quốc Anh, tôi may mắn có mặt tại một buổi giao lưu đầy ý nghĩa, đó là tác giả John Ramsden - khách mời đến Đại sứ quán VN tại Anh - nơi ông giới thiệu cuốn sách ảnh vừa mới xuất bản của mình. Cuốn sách có tên "Hanoi After the War" (Hà Nội sau chiến tranh) do Nhà xuất bản Skira cho ra mắt vào tháng 8/2018 tại London, Anh.

Đại sứ đặc mệnh tòan quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An, đông đảo cán bộ nhân viên trong Sứ quán cùng hàng trăm lưu học sinh VN và một số bà con Việt kiều tại Anh đã có mặt tham dự.

Ông Ramsden giới thiệu cuốn sách kỹ càng và chiếu lên màn hình từng bức ảnh cùng lời thuyết minh bối cảnh ông chọn chụp khi đó; và trong buổi giao lưu, tác giả đã trao tặng Đại sứ Trần Ngọc An cuốn sách ảnh nói trên.

Sách khổ rộng, dày hơn 150 trang, in đúng 100 bức ảnh đen trắng chụp về VN, đặc biệt chụp về chủ đề Hà Nội thời bao cấp.

Nhiều người VN đã biết ông John Ramsden là một nhà ngoại giao Anh tại Hà Nội vào thời những năm 1980 - 1982 với cương vị người thứ 2 Đại sứ quán Anh quốc.
Ông Ramsden kể lại, ông vốn là người yêu nhiếp ảnh nên thường dành thời gian rảnh rỗi, với chiếc máy ảnh nhỏ gọn bên mình, ông đi bộ quanh Hà Nội chụp những gì ông thấy trong cuộc sống VN mà nó khác lạ với đất nước bên châu Âu của ông mà ngay khi đó ông đã nghĩ nó sẽ có ích với mình sau này.

Nhà ngoại giao Anh còn tâm sự thêm là những hình ảnh ông chụp được trước tiên nó đã mang ý nghĩa sâu sắc, một sự trải nghiệm đối với bản thân ông về đất nước VN mà khi mới đặt chân tới Hà Nội ông chưa thể hình dung nó như thế nào.

Và rồi thời gian đi qua, quả thật những hình ảnh một thời xa xôi kia của VN, của Hà Nội mà ông ghi lại bằng hình ảnh nó lại trở thành những tư liệu vô cùng quý giá về đất nước VN thời kỳ bao cấp thiếu thốn đủ đường.

Ông còn bảo rằng, khi đi chụp ảnh ông thường phải thực hiện một cách khá kín đáo bởi ông biết có rất ít người phương Tây tại Hà Nội khi đó nên mình đừng có khoa trương, hoặc gây nên bất cứ một sự chú ý nào của người dân mà mình gặp mặt để hướng ống kính vào...

Tuy nhiên như ông nói, rất may mắn trong những ngày ấy, ông không vấp phải sự cản trở nào do bởi một thái độ luôn rất thân thiện của ông đối với các đối tượng, đối với những con người mà ông ghi vào ống kính.

Tất cả những bức ảnh mà Ramsden chụp được đều là ảnh đen trắng, chụp bằng phim nhựa phổ biến bán ở VN thời đó (chừng 1.800 ảnh).

Được biết 5 năm trước ông Ramsden đã trở lại thăm Việt Nam. Dịp đó, vào tháng 9/2013, ông đã tham dự một cuộc triển lãm ảnh của ông chụp, tổ chức tại Hà Nội và được dư luận, báo chí VN dạo đó hết sức hoan nghênh. Trước đó, vào mùa hè 2013 tại London, cũng có một cuộc trưng bày ảnh của ông về chủ đề kể trên.

Ở Anh tôi được biết thêm cũng trong năm 2018 này, để đánh dấu thời điểm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Anh quốc và Việt Nam, ông John Ramsden sẽ tặng cho kho tư liệu một viện bảo tàng ở Anh toàn bộ số phim âm bản, tức 1.800 tấm ảnh đen trắng mà ông đã chụp được.

* Dưới đây là những tấm hình tôi chụp được trong buổi giao lưu giới thiệu sách ảnh của ông John Ramsden tại Đại sứ quán VN tại Anh. Cùng đó là một số bức ảnh tôi chụp lại các tác phẩm của John Ramsden vào hôm trưng bày ảnh đó...

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...