Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Với quy định như hiện nay thì Quốc tang nhiều quá

Với quy định như hiện nay thì Quốc tang nhiều quá

Dư luận lại rộ lên, bàn luận nhiều: Thế nào là Quốc tang; và ở ta thì nên giới hạn ở những Quốc tang cho nhân vật nào, cho sự kiện gì để xứng đáng và đúng nghĩa. Chứ nếu tổ chức tang lễ cấp Quốc tang cả nước để tang, lại có nhiều lễ tang cấp này nữa thì không những tốn công tốn của của toàn xã hội, mà điều quan trọng hơn nữa là bản thân những lễ Quốc tang đó cũng giảm đi ý nghĩa.

Nên chăng có một cách làm, là khi xét thấy người vùa mất có nhiều công trạng với đất nước (thật sự xuất sắc, được dư luận toàn dân tôn vinh) thì tổ chức những "Lễ tang cấp nhà nước", hoặc "Lễ tang nhà nước cấp cao". Điều đó cũng là đủ mang lại vinh dự lớn lao cho người vừa khuất và cho gia đình của họ rồi.

Còn Quốc tang chỉ áp dụng với nhà lãnh đạo cao nhất đất nước qua đời, hoặc đất nước gặp phải những tổn thất một lúc nhiều sinh mạng con người do thiên tai, địch họa, hay những vụ tai nạn lớn, xảy ra đại dịch quy mô rộng lớn làm chết nhiều sinh mạng gây chấn động nhân tâm đất nước. Quốc tang trong những trường hợp đó mới thật mang ý nghĩa là Quốc tang, vì xứng đáng để toàn dân để tang, chịu tang.

Việc quy định thu gọn có ít Quốc tang còn tạo điều thuận cho lễ nghi ngoại giao, đối ngoại - cả ở trong và ngoài nước -, trong những công việc sắp xếp lễ nghi, lễ tân của cơ quan trong nước cũng như các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Bởi đã Quốc tang thì bạn bè thế giới người ta cũng cần ứng xử ở mức độ cao nhất. Một khi xảy ra nhiều lần trong một thời gian ngắn, số lượng Quốc tang nhiều hơn nước người ta, thì sẽ gây nên sự bất tương xứng, khó cả đối đẳng và cả khó xử.

Thay đổi việc này (các quy định đã ban hành) phải có sự dũng cảm nhận lỗi sai sót khi nhìn nhận lại các quyết định trước đây là chưa cân nhắc thấu đáo tới thực tế cuộc sống, tới thực tiễn và tâm lý xã hội. Ở cấp rất cao mới quyết định được việc này nên ở đây càng cần tới một sự dũng cảm "nhân đôi, nhân ba..."

Biết là vấn đề không hề đơn giản nhưng không thể không nói; và cứ mạnh dạn đề xuất với các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉnh sửa... bởi những sự nhận lỗi và sửa chữa sai sót, sai lầm thì không lúc nào là muộn cả!

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...