Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Thượng đỉnh Mỹ – Trung “lần thứ 3” đầy bất ngờ

Thượng đỉnh Mỹ – Trung “lần thứ 3” đầy bất ngờ

Thế mà thành sự thật: Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau ở khu phi quân sự Bàn Môn Điếm/BMĐ (tên thông dụng quốc tế Panmonjeom) nơi phân chia 2 miền Bắc & Nam bán đảo Cao Ly suốt từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1953.

Stt ngắn trên FB tôi viết cách đây 8 tiếng đồng hồ post lên ý này trong dè dặt. Bởi đây mới là ý định của ông Trump. Tuy nhiên với ông Donald Trump luôn có nhiều quyết định dường như ngẫu hứng và bất thường mà lại... được việc, thì liệu lần này ông có thực hiện được hay không?


Trong quan hệ quốc tế, các ý định chuyện trò gặp gỡ giữa các bên với nhau, nhất là gặp gỡ cấp cao, là phải thông qua con đường ngoại giao trước đó một thời gian, ngắn hay dài tùy vào vấn đề và tình thế, bối cảnh.

Thế mà sự kiện vừa diễn ra là chỉ mới vài hôm trước, ông Trump nêu ý định, nhắn qua Twitter, rằng nếu phía nhà lãnh đạo Triều Tiên thời khắc ông nói tới mà quan tâm, thì "hai bên cùng gặp nhau". Địa điểm tốt nhất là ở ngay BMĐ, nhân ông Trump có chuyến thăm Hàn Quốc (sau khi kết thúc họp G20 ở Nhật).

Tôi viết lên ít dòng vậy lúc đó chẳng mấy ai tin, trong đó có cả những đồng nghiệp ngoại giao lâu năm hồi hưu rồi cũng đều có ý hoài nghi, "sao gặp kiểu ngẫu hứng" như thế được nhỉ?!
Tuy nhiên cuối cùng thì chiều nay, 30/6, không những 2 nhà lãnh đạo đã gặp mặt nhau, bắt tay nhau trong hồ hởi và thiện chí. Nội dung họ nói với nhau gì thì thế giới chưa biết. Nhưng "có cuộc gặp" đã là một sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng với không những 2 bên Mỹ-Triều, Liên Triều và cả với khu vực và thế giới.

Không chỉ gặp nhau, ông Trump thậm chí còn bước qua tới 20 bước chân sang đất Bắc TT sau khi được ông Kim cho phép (lúc đó khi Tổng thống Mỹ hỏi Chủ tịch Kim rằng mình bước sang lãnh thổ của TT có được không thì ông Kim chỉ bằng vài lời "là niềm vinh hạnh").
Và sau đó, theo lời tiwowngf thuật của truyền thông, ông Trump còn mời trở lại với nhà lãnh đạo Bắc TT bước sang đất Nam TT - mà về nguyên tắc ông Trump đâu có thẩm quyền, vì ông không phải chủ nhà của Nam TT. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra ở Bàn Môn Điếm, thậm chí chưa có trên thế giới.

Nhưng ông Trump là thế, "không gì là không thể".

Nước Mỹ đúng là đang có 1 vị tổng thống khác biệt thật sự.

* Báo chí trên thế giới đưa tin và ảnh 2 vị lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau lần thứ 3 (xem ảnh). Nơi gặp thật độc đáo: Bàn Môn Điếm với một cuộc gặp cấp thượng đỉnh bỏ qua mọi nghi thức ngoại giao.






  • Không có nhận xét nào:

      Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...