Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

Thủ tướng Anh có con trai giữa đại dịch covid-19

Thủ tướng Anh có con trai giữa đại dịch covid-19

Trên các trang báo mạng ở Anh vừa mới đây loan tin đồng loạt, rằng ông Boris Johnson và vị hôn thê của ông, bà Carrie Symonds, đã tuyên bố vừa sinh con trai.
Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra khá trầm trọng, chính vị thủ tướng và hôn thê của mình đều đã nhiễm dương tính, riêng thủ tướng còn phải đến bệnh viện chạy chữa (và mới đi làm trở lại được 2 ngày), thì việc họ có tin mừng sinh đứa con có vẻ là một nét chấm phá độc đáo và vui lên cho bức tranh chính trị và kinh tế vốn đang ảm đạm vì dịch giã coronavirus.
Tin tức đưa Thủ tướng và bà Symonds xin "cảm ơn nhóm thai sản NHS tuyệt vời" (điều này đồng nghĩa với việc bà vợ thủ tướng khi sinh nở cũng chỉ tới một bệnh viện công NHS như mọi công dân Anh; hồi ông Johnson đầu tháng 4 lâm bệnh chỉ đến chạy chữa tại BV St Thomas cũng là bệnh viện công).


Ông Johnson và vị hôn thê tại trước cửa số 10 Downing Street, là văn phòng thủ tướng Anh

Mr Stanley, người cha của ông Johnson đã là người gửi lời chúc mừng đầu tiên, với sự hồ hởi là "rất vui mừng" gia đình ông đã thêm một cháu nội trai.
Đương nhiên đội ngũ đồng liêu trong nội các và chính giới với ông Johnson đều nhanh chóng gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt.
Bộ trưởng Y tế Liên hiệp Anh (UK) Matt Hancock; Bộ trưởng thứ nhất xứ Scotland Nicola Sturgeon; Bộ trưởng thứ nhất của Bắc Ireland Arlene Foster đều bày tỏ thật sự vui mừng cho Boris và Carrie trên các bức điện mừng và viết trên trang twitter của mình.
Lãnh đạo Công đảng, đảng đối lập, là Sir Keir Starmer cũng gửi lời chúc mừng và coi đây là "tin tuyệt vời".
Thủ tướng Úc Scott Morrison, và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là 2 trong những nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên gửi lời chúc mừng.
Cũng nên biết bà Symonds mới là "hôn thê", nghĩa là mới đính hôn với ông Johnson chứ chưa cưới, bà 32 tuổi, kém ông Johnson 23 tuổi (năm nay ông Johnson 55 tuổi). Với bà Symonds, đây là đứa con đầu tiên, còn với ông Johnson đã có 5 đứa con với hai người vợ trước.
Trong lịch sử của số 10 Downing Street, thì cho tới ông Johnson là vị thủ tướng Anh thứ 3 khi tại vị có vợ sinh con.
Trước đây 20 năm (2000) là TT Tony Blair, vợ Cherie cũng sinh con trai Leo; còn 10 năm trước (2010) là TT David Cameron và vợ Samantha sinh con gái Florence. -->> viết thêm: đúng ra là 1 vị thủ tướng nữa, 150 năm trước, thủ tướng John Russell (vẫn gọi là Lord John Russell) là vị thủ tướng đầu tiên của nước Anh mà vợ sinh con khi ông đương chức.
Đáng chú ý là Chủ tịch Hạ viện, Sir Lindsay Hoyle đã "thay mặt các nghị sĩ" thuộc các đảng phái khác nhau trong Hạ viện, gửi lời chúc mừng sự kiện rất đáng vui mừng này của gia đình thủ tướng, đặc biệt lại xảy ra trong bối cảnh năm 2020 "không chắc chắn" do nạn đại dịch bệnh gây hại, nhưng năm 2020 lại sẽ là một năm "họ không bao giờ quên."
Vị Tổng giám mục xứ đạo rất lớn ở Anh là Canterbury, nằm ở phía đông nam, cách 120 km, Ngài Justin Welby đã viết tweet với "lời chúc mừng đặc biệt", và cầu nguyện chúc phúc tốt đẹp cho cặp vợ chồng được "đón con trai giữa thời điểm khó quên này".
Chịu khó theo sát nước Anh về các lĩnh vực, quả là có nhiều chuyện để kể, để viết. Hoặc đơn giản hơn chỉ là để ghi nhớ, lưu vào ký ức một thời sống tại đây...
@ Ảnh đầu là Thủ tướng và vị hôn thê chụp trước số nhà 10 Downing Street khi ông Johnson nhậm chức.


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...