Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Nhiều lãnh đạo thành củi, vào lò ### Do đâu?

Nhiều lãnh đạo thành củi, vào lò ### Do đâu?

Đi ngược chiều từ hạng quan chức cấp thấp cho đến các quan chức ở cấp cao hơn. Theo chiều đó để thấy những lỗ hổng của công việc nhân sự cứ luôn bảo rằng quan trọng, rằng quyết định nhất mà trong thực hiện người ta lại buông lỏng, thậm chí là buông xuôi cẩu thả. Có vậy thì mới để lọt những vai vế lãnh đạo các cấp độ mắc sai lầm khuyết điểm, và nghiêm trọng hơn là phạm tội.

+ Hãy thử đi từ một nhà chuyên môn nhưng có quyền, là ông Nguyễn Quốc Anh. Ông Anh nguyên GĐ bênh viện Bạch Mai, là Thày thuốc nhân dân, là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Ông này còn là Phó GS, tiến sĩ, là một thủ lĩnh quản lý lớn, đứng đầu một bệnh viện tầm quốc gia, một trong mấy địa chỉ khám chữa bênh nổi tiếng nhất trong cả nước. Ấy thế mà ông can dự một vụ nâng khống giá mua 1 thiết bị y tế từ 7,4 tỉ đồng lên 39 tỉ đồng để ăn chia. Sự nâng khống này khiến mỗi bệnh nhân sử dụng thiết bị này phải trả thêm mỗi ca dùng là 19 triệu đồng (thay vì chỉ trả có 4 triệu, giờ phải trả tăng lên 23 triệu).
+ Chuyển sang một vị quan to hơn, ông giữ vai thông tin, tuyên huấn đắc lực một thời dài nhưng "đã qua củi mà vào lò rồi" (đẫ đi tù). Đó là ông Trương Minh Tuấn, ông ngồi tới chức trung ương ủy viên, bộ trưởng. Ở các cương vị lãnh đạo, ông Tuấn rất mẫn cán, từng nhiều năm đăng đàn, viết sách răn dạy bàn dân thiên hạ (trực tiếp nhất ông Tuấn hướng vào giới cầm bút làm truyền thông) toàn dạy điều hay lẽ phải, nào là mọi người phải tu dưỡng đạo đức, không được "tự diễn biến, thoái hóa biến chất". Nhưng rồi thực tế lòi ra là chính ông ta là kẻ vi phạm, là kẻ diễn biến, biến chất tệ hại nhất. Đúng là lẻo mép, đạo đức giả.
+ Còn trường hợp thứ 3 này mới sơ sơ là củi thôi, đó là ông Nguyễn Đức Chung. Đương nhiên ông Chung còn phải qua điều tra, rồi xét xử thì mới biết ông có phạm tội hay không. Tuy nhiên lý do phải bắt tạm giam là ông Chung bị tố giác chiếm đoạt bí mật quốc gia; ông còn có biểu hiện che chắn sân sau cho Cty Nhật Cường đã bị điều tra hình sự, bị truy tố; ông Chung còn sử dụng chức quyền đang có của mình vụ lợi cho người thân và gia đình riêng... Ông Nguyễn Đức Chung là một ông quan lớn, qua quy hoạch, sắp xếp thăng tiến vù vù, chỉ từ một chiến sĩ công an điều tra thường tiến lên trưởng phòng, rồi trưởng sở, sau đó vọt lên chức đô trưởng một thành phố quan trong nhất đất nước là Hà Nội.
Tôi chỉ xin dừng ở đây, nói đến các cấp lãnh đạo bậc này thôi (ủy viên trung ương Đảng, bộ trưởng, chủ tịch thành phố lớn) chứ đã "thành củi, vào lò" rồi còn có cả cấp cao hơn, là nguyên UV bộ chính trị như ông Đinh La Thăng đã ra tòa, vào tù rồi chẳng hạn.
Chỉ qua 3 vụ việc cụ thể trên đã thấy công tác xem xét đề bạt cất nhắc luôn bảo là "rất chặt chẽ, đúng quy trình" thì sao để lọt những vị quan chức có máu mặt như vậy vào ghế lãnh đạo cao cấp?
Ai nắm cơ quan chức năng hoặc ở cấp lãnh đạo cao hơn đều nói rằng, tất cả họ (3 nhân vật nêu trên) đều qua các cấp ủy, cấp lãnh đạo thấp đến cao mới tiến tới được một cấp tạm là "chóp bu" như vậy (đứng đầu bệnh viện lớn, một thành phố lớn, một bộ ngành quan trọng). Tức là họ được bổ nhiệm đúng quy trình. Bởi trong quá trình cất nhắc họ đều được tổ chức đảng, các cấp chính quyền soi chiếu kỹ nhân thân, đưa ra bình bầu, bỏ phiếu tín nhiệm. Rồi hồ sơ bổ nhiệm chắc chắn đều dày đặc lời phê và chữ ký cấp trên của họ đồng tình, ủng hộ. Thế bây giờ những người được bổ nhiệm bị phát giác, bị điều tra, bị nghi vấn là tham ô tham nhũng, bị chịu trách nhiệm về quản lý điều hành sai sót, gây hậu quả nghiêm trọng.
Lỗi tày đình này là tại ai đây? Đương nhiên 3 nhân sự nêu tên trên đây phải chịu trách nhiệm cá nhân, họ phải trả lời trước pháp luật.
Nhưng câu hỏi "tại ai đây" ở trên cần một câu trả lời trực diện và thẳng thắn hơn.
Phải chăng có một lỗ hổng lớn trong công tác tổ chức nhân sự, trong cách xét đoán đánh giá con người, đánh giá cán bộ.
Và suy cho cùng đây chính là cơ chế có vấn đề. Chỉ có thay đổi cái cơ chế đã đẻ ra các quy trình lựa chọn con người, rồi xem xét, đề bạt cán bộ lãnh đạo đã không đúng, không sát hợp thì mới mong lựa chọn được được lớp cán bộ lãnh đạo phù hợp với tình hình và đòi hỏi mới của đất nước.
Nếu không thì lại có thêm những quan chức mới thành củi và vào lò.

Vinh Nguyen Van/Nguyễn Vĩnh

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...