Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Chuyện đã không thể giấu kín

Chuyện đã không thể giấu kín
Sáng nay nếu ai đọc công văn từ Văn phòng luật sư Vì Dân gửi các cơ quan lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước (Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng ký ngày 4/9/2010) chắc không khỏi giật mình. Bản công thư khá chặt tính luật pháp này đã tố giác nhiều chuyện lình xình bê bối xung quanh việc lãnh đạo và quản lý sai sót yếu kém của cơ quan truyền hình Việt Nam nơi ông Vũ Văn Hiến làm thủ trưởng. Nội dung công thư tập trung chứng minh ông Hiến có dấu hiệu tham nhũng, cố ý làm trái, tư lợi, trả thù người tố cáo khiếu nại. Hậu quả là cơ quan mất đoàn kết; nội bộ đấu đá; một số người tài, người có năng lực trong chuyên môn đã rời bỏ đi tìm các nơi khác làm việc.
Đọc kỹ tôi ngẫm nghĩ càng thấy điều mình viết hôm trước về chuyện ông Trần Đăng Tuấn xin thôi việc ở đây http://vn.360plus.yahoo.com/nguyenvinh-nguyenvinh/article?mid=1402&prev=1409&next=1399 & đây http://vn.360plus.yahoo.com/nguyenvinh-nguyenvinh/article?mid=1409&prev=1410&next=1402 đúng “là có lý do bên trong sâu xa” của nó cả. Chứ không bỗng dưng người ta đang có cương vị cao ở đây mà lại dứt áo bỏ đi như thế?
Lại biết thêm một thông tin khác từ một vài Blog có tiếng với những phát giác và đề đạt khẩn thiết tới các cấp có trách nhiệm là “dừng ngay việc định trao huân chương Độc Lập hạng 3 cho Tổng giám đốc Vũ Văn Hiến” dự kiến diễn ra vào ngày 6 hoặc 7/9/2010. http://phamvietdaonv.blogspot.com/2010/09/can-xem-xet-lai-viec-trao-huan-chuong.html (*) cập nhật thông tin mới, 10g ngày 7//9 vẫn trao HCĐL cho ông VVH - vào đọc tin cập nhật ở cuối bài
Toàn những chuyện “động trời”. Có thể nói trong đời sống và sinh hoạt công chức vốn tẻ nhạt thì chuyện từ chức này đã nổ bùng một cách khá ồn ào. Với làng truyền thông báo chí đây cũng là một sự việc hiếm và lạ, thu hút mạnh sự chú ý của giới viết lách, nhất là cộng đồng mạng.
Cũng chưa thể biết được những tố cáo đối với ông Vũ Văn Hiến là sự đúng-sai cũng như độ chính xác đến mức nào, phải chờ những cơ quan chức năng thụ lý vụ việc vào cuộc. Nhưng một điều đáng chú ý là các tư liệu, chứng cớ nêu ra trong vụ này đều khá cụ thể. Chỉ có phát lộ từ nguồn các cán bộ nhân viên từng làm việc ở đài truyền hình thì mới thông tỏ đến như thế.
Vấn đề chính là ở đây. Tức sự lãnh đạo, quản lý và công tác tổ chức cán bộ, sử dụng con người ở đài truyền hình trung ương là có "vấn đề lớn" và "nổi cộm". Và nếu trong công việc quan trọng này mắc phải sai lầm, đổ vỡ thì người đứng đầu cơ quan này phải chịu trách nhiệm mà không thể thoái thác cho bất cứ ai.
Khi các chuyện cán bộ, tổ chức, sử dụng và đánh giá con người đã lủng củng, ông chẳng bà chuộc, các tiêu chí không khớp, chống chọi nhau thì nội bộ sẽ bè cánh, thậm chí chia năm xẻ bẩy và đấu đá triền miên. Một khi không thu xếp được với nhau trong nội bộ thì sẽ nổ bung ra bên ngoài là điều tất yếu.
Chuyện mất đoàn kết bao giờ cũng thế, ban đầu có thể giấu kín. Nhưng quy luật, sớm muộn sẽ bị bộc lộ để ít nhất là nhận lấy sự phán xét của dư luận. Đó cũng là một điều tốt, bởi trước hết chúng ta cần một sự minh bạch.
Còn vụ việc ông Vũ Văn Hiến nêu ra ở trên có được giải quyết hay không, mà nếu giải quyết thì có rốt ráo như mong đợi của công chúng - về mặt kỷ luật và pháp luật nếu đúng và đáng phải làm như thế - thì còn phải chờ từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Với đa phần chúng ta, để thêm các thông tin xung quanh câu chuyện này, các bạn có thể đọc trực tiếp công thư tôi đã nêu khi link vào địa chỉ dưới đây và tự mình rút ra những kết luận cần thiết.

Nguyễn Vĩnh
-----------

Tên bài viết trên Blog anhbasam: Về những vi phạm pháp luật của ông Vũ Văn Hiến-Tổng GĐ Đài THVN
http://anhbasam.com/2010/09/04/644-v%e1%bb%81-nh%e1%bb%afng-v%e1%bb%8b-ph%e1%ba%a1m-phap-lu%e1%ba%adt-c%e1%bb%a7a-ong-vu-van-hi%e1%ba%bfn-t%e1%bb%95ng-gd-dai-thvn/ (Đăng bởi anhbasam on 04/09/2010)
====================
(*) Cập nhật (10g30 ngày 7/9): Ông Vũ Văn Hiến như kế hoạch vẫn nhận HC Độc Lập hạng 3 - Tin đưa trên blog Nguyễn Xuân Diện: http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/09/ong-vu-van-hien-nhan-huan-chuong-oc-lap.html
----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...