Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2011

Chuyện không cười được về cái đồng hồ hoa ở Bờ Hồ

Chuyện không cười được về cái đồng hồ hoa ở Bờ Hồ


Nhiều bạn còn nhớ hồi Thăng Long ngàn năm, Thụy Sĩ có tặng cho Hà Nội một chiếc đồng hồ hoa. Hà Nội dành một địa điểm rất đẹp bên Hồ Gươm, chỗ giáp với bách hóa tổng hợp cũ. Cái đồng hồ ngự đó gây tò mò cho rất nhiều người ngay từ lúc các nhân viên kỹ thuật lắp đặt nó. Đơn giản vì nó đến từ một đất nước “chúa trùm” về đồng hồ, tức là có kỹ nghệ loại này đứng cao nhất thế giới. Quả đúng như vậy, cái dáng vẻ chiếc đồng hồ này không giống bất cứ cái đồng hồ nào bày đặt nơi công cộng ở Việt Nam ta. Bởi ở các nhà ga tàu hỏa, các trung tâm bưu điện thành phố lớn, hay là các nhà thờ, quảng trường rộng rãi chỉ thấy thuần một kiểu đồng hồ mặt tròn, ngự nơi cao mọi người quan sát dễ thấy. Thế mà ở đây đồng hồ lại đặt ngay trên mặt đất, đúng hơn là ngay bên cái vườn hoa nhỏ, được trang trí chung quanh và bên dưới thân đồng hồ là cả một thảm hoa tu-líp và các loại hoa khác đủ màu, trông rất đẹp mắt và độc đáo. Người viết bài này từng trông thấy nam thanh nữ tú, các tốp bạn trẻ qua lại Hồ Gươm thường dừng lại chụp ảnh chung với nhau quanh chiếc đồng hồ có một không hai này ở nước ta.

Tuy nhiên có điều rất lạ, sau khi vận hành vào dịp lễ lạt kể trên, cái đồng hồ Thụy Sĩ đột nhiên ngừng hoạt đông. Ai ai cũng phỏng đoán lý do này lý do khác. Nhưng vì là công nghệ Thụy Sĩ, đồng hồ Thụy Sĩ nên cũng chẳng ai dám liều mạng phán bừa là tồi là kém khi chẳng có bằng chứng gì xác thực mà nói mò. Quái lạ là chuyện này không hề thấy báo đài nhà mình – đặc biệt báo đài của thủ đô Hà Nội nhắc đến một câu. Tức là chẳng một dòng tin nào xuất hiện để giải đáp cái thắc mắc của người Hà Nội là sao “sinh mạng” cái đồng hồ hoa Thụy Sĩ kia ngắn thế, chạy chưa được tháng trời đã trở thành đồ phế bỏ! Kỳ quá thật...

Nhưng rồi dịp vừa qua, người ta té ngửa, cái lý do “lãng xẹt” khiến đồng hồ hỏng không chạy chỉ là do… “không cấp điện” cho nó. Chao ơi, cả một đội quân điện lực của Hà Nội, cả một bộ máy quản lý phụ trách cấp trên-cấp dưới đầy đủ lệ bộ cho một khu vực quanh Hồ Gươm, rồi các cơ quan liên quan của thành phố về vấn đề đô thị, trang trí đô thị… mà không một ai nêu vấn đề lên sớm để giải quyết việc cho chiếc đồng hồ nó không chạy được chỉ vì thiếu cấp điện cho nó thì thật lạ lùng và khó hiểu. Đồng ý là việc cấp điện cho việc này (ý là ai, cơ quan nào chi trả…) phải rõ thì mới có cơ sở để cấp. Nhưng vin vào một cớ rất không đáng đó để cho một tặng phẩm của bạn bè quốc tế gửi cho mình trở thành “phế phẩm” hơn 2 tháng qua thì thật rất đáng trách “ông Hà Nội” trong việc quản lý đô thị. Chuyện trang hoàng làm đẹp cho thủ đô ở Hồ Gươm, lại có tên là cái đồng hồ hoa từ nước Trung Âu Thụy Sĩ mang đến là một chuyện vui, đại hỉ, vậy mà không cười được, không thể nào cười được.

Để rõ thêm về việc không thể nói là bình thường này, mời các bạn cùng đọc vài ba bài báo dưới đây. Tất cả đều đăng trên các trang báo chính thống mà tôi sưu tầm được. Để cùng suy ngẫm và tự rút ra các kết luận cho mình về một chuyện nhỏ "mà không nhỏ".

NV

---------

Đồng hồ Hoa sẽ được bàn giao trước ngày 24/1

Chiều 13/1, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Sở đã kiến nghị với Sở Ngoại vụ Hà Nội chỉ đạo Công ty Kiến trúc Thụy Sĩ ARB bàn giao hồ sơ hoàn thành công trình lắp đặt đồng hồ, quy trình vận hành, bảo dưỡng đồng hồ cho Ban quản lý dự án Hạ tầng đô thị, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội trước ngày 24/1 tới, để đưa vào quản lý vận hành đồng hồ.

Sở Ngoại vụ Hà Nội là đơn vị đầu mối thực hiện dự án đồng hồ Hoa, còn Công ty Kiến trúc Thụy Sĩ ARB là đơn vị thực hiện dự án.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã giao cho Ban quản lý dự án Hạ tầng đô thị và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh lắp đặt hoàn chỉnh phần nguồn điện cấp cho đồng hồ theo quy định, đảm bảo đồng hồ vận hành ổn định.
Dự án đồng hồ Hoa đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lựa chọn phương án đồng hồ bằng kính, cao 1,3m có hai kim, bên trong lồng kính đặt hoa giả màu bạc, xung quanh đồng hồ được trồng hoa. Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao cho Sở Ngoại vụ là đầu mối liên hệ với Đại sứ quán Thụy Sĩ và Công ty Kiến trúc Thụy Sĩ ARB phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện dự án này.

Sở Xây dựng cũng đã giao cho Ban quản lý dự án Hạ tầng đô thị và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội phối hợp với Công ty Kiến trúc ARB thi công.

Trước khi diễn ra Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, đồng hồ đã được Công ty ARB lắp đặt xong tại bờ hồ Hoàn Kiếm và vận hành chạy thử trong dịp Đại lễ. Tuy nhiên, sau đó đồng hồ Hoa đã không hoạt động do trong quá trình chỉnh sửa đồng hồ khi chưa bàn giao, tủ đóng cắt điện của đồng hồ vẫn do Công ty kiến trúc ARB quản lý nhưng không đóng cầu dao và không phối hợp với Ban quản lý dự án Hạ tầng đô thị để tổ chức bàn giao đồng hồ và đưa vào quản lý vận hành.
Cho đến khi báo chí lên tiếng, ngày 7/1 vừa qua, Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh, Công ty kiến trúc ARB, Phòng quản lý hạ tầng môi trường và Công trình ngầm thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, tiến hành kiểm tra công trình cho thấy nguồn cấp điện cho đồng hồ vẫn được đấu vào tủ điện chiếu sáng nhưng chưa đấu nguồn riêng qua côngtơ để sử dụng cho đồng hồ.

Sau khi kiểm tra đóng lại cầu dao cấp điện đồng hồ đã vận hành trở lại bình thường./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

-------------

Đồng hồ hoa bên hồ Gươm đã hồi sinh

Thứ Ba, 11.1.2011
17:25 (GMT + 7)

(LĐO) – Sau khi UBND TP Hà Nội có công văn yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, khắc phục sự cố đồng hồ hoa bên bờ hồ Gươm, đến nay, chiếc đồng hồ khổng lồ này đã hoạt động trở lại.

Đồng hồ hoa ở Genève - Thụy Sĩ

Chiếc đồng hồ hoa là món quà của Thị trưởng Bern (Thụy Sĩ) tặng thủ đô Hà Nội nhân dịp thành phố nghìn năm tuổi. Chiếc đồng hồ được lắp đặt và hoàn tất đưa vào sử dụng đúng dịp Đại lễ, tuy nhiên, trong những ngày diễn ra Đại lễ, đồng hồ đã bị hư hỏng do người dân dẫm đạp lên. Sau khi khắc phục hư hỏng, đồng hồ cũng ngừng chạy do không có nguồn điện cung cấp vào hệ thống điều khiển trung tâm.

Sau khi có công văn hỏa tốc của UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng đã giao Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội) tiếp nhận, quản lý, duy trì đồng hồ hoa từ 1.1.2011. Đến chiều 7.1, nguồn điện đã được đấu nối và đồng hồ hoa đã hoạt động trở lại. Đại diện Ban quản lý hạ tầng đô thị cho biết, công tác bàn giao hồ sơ và chuyển giao công nghệ duy trì đồng hồ hoa với đối tác là Công ty kiến trúc Thụy Sĩ ARB sẽ hoàn tất trước ngày 10.1.

Đồng hồ hoa có đường kính 13m, cao 1,8 m, đặt giữa vườn hoa tulip giả. Theo đơn vị quản lý, trị giá chiếc đồng hồ khoảng 20.000 USD.

-----------------------

Đồng hồ hoa ngừng hoạt động vì bị cắt điện

Đồng hồ hoa được lắp đặt tại góc phố Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng đã được Công ty ARB (đơn vị tư vấn thiết kế đồng hồ của Thụy Sĩ) lắp đặt và Ban quản lý dự án hạ tầng đô thị chịu trách nhiệm lắp đặt đường điện, trồng hoa xung quanh.

Theo ông Bùi Ngọc Hòa, sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, đồng hồ đã hoạt động dịp đại lễ. Tuy nhiên, hiện phía công ty ARB vẫn chưa bàn giao hồ sơ kỹ thuật, công nghệ cho Sở Xây dựng quản lý. Do vậy, tiền điện mà chiếc đồng hồ này tiêu thụ hàng ngày chưa biết đơn vị nào chi trả. Trước mắt, đơn vị chiếu sáng đã cho ngắt nguồn điện đấu vào đồng hồ.

"Nếu được chuyển giao chính thức, chúng tôi sẽ cho lắp công tơ điện cho đồng hồ rồi bàn giao cho đơn vị quản lý. Sau nhiều lần kiến nghị tới công ty ARB, đơn vị vẫn chưa chuyển giao", ông Bùi Ngọc Hòa nói.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đồng hồ hoa ngừng chạy, ngày 5/1, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, khắc phục sự cố tại hệ thống máy đồng hồ. Công văn nêu rõ đồng hồ không thể vận hành do không có điện cấp từ nguồn điện thành phố.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã nhận được đề xuất bàn giao lại chiếc đồng hồ cho UBND thành phố Hà Nội quản lý từ bức thư của Ngài Jean-Hubert Lebet Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam .

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng là đơn vị tiếp quản dự án đồng hồ hoa có trách nhiệm liên hệ với công ty ARB, đơn vị tư vấn thiết kế đồng hồ, để hoàn tất các thủ tục tiếp nhận dự án theo quy định và khẩn trương khắc phục sự cố ngừng chạy của kim đồng hồ, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về UBND thành phố Hà Nội trước ngày 10/1.

Đồng hồ hoa bên hồ Gươm có đường kính 13 m, cao 1,8 m, đặt giữa vườn hoa tulip giả. Theo đơn vị quản lý, trị giá chiếc đồng hồ khoảng 20.000 USD.

Đoàn Loan



Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...