Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

Một hoạt động ngoại giao đa nghĩa

Một thông tin đáng chú ý


(MỘT HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO "ĐA NGHĨA")

Cập nhật 21/3 (14g00) - Blog tôi đưa bài viết vào lúc 18g46 ngày 19/3, hôm nay xin cập nhật thêm 2 bản tin về sự kiện ngoại giao có nhiều ý nghĩa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để bạn đọc THAM KHẢO. Một bản tin của Đài THVN (VTV) và một bản tin của Đài TNVN (VOV News), tức là những thông tin chính thức của các cơ quan báo chí VN phát đi.

Hôm trước giới thiệu bài phỏng vấn ông Lê Công Phụng, Đại sứ nước ta tại Mỹ http://vn.360plus.yahoo.com/nguyenvinh-nguyenvinh/article?mid=1599&prev=1601&next=1594, tôi nhận được nhiều phản hồi. Ý kiến góp hoặc bình với đầy đủ cung bậc. Có điều là các ý gần như thống nhất là các câu trả lời của ông Đại sứ Lê Công Phụng chứa khá nhiều thông tin trong đó, ông cũng không tránh né những câu hỏi “khó” – là khó về ngoại giao, nói hay không nói, và nếu nói là nói kiểu gì, nói thế nào…

Tuy nhiên không ít bạn đọc lại đặt câu hỏi, thế sao bấy lâu nay ông đại sứ ít nói đến những điều “sát sàn sạt” đến vậy. Bây giờ nhiều trường hợp khá là cụ thể của quan hệ quốc tế, về thái độ của VN đối với các vấn đề đó, có câu người hỏi động chạm trực tiếp đến vấn đề “nhạy cảm” mà ông Phụng cứ vẫn đàng hoàng có ý kiến, nêu quan điểm của mình. Hay là tại ông Phụng sắp kết thúc nhiệm kỳ, về nước có thể nghỉ hưu vì đã đạt độ tuổi theo quy định công chức, nên mới bộc lộ hết những gì mình suy nghĩ, nghiên cứu, tức là năng lực của một nhà ngoại giao, cũng là bản lĩnh của một vị đại sứ tại một địa bàn quan trọng như nước Mỹ?


                                          Tàu sân bay của hải quân Hoa Kỳ thuộc hạm đội Thái Bình Dương. 

Tưởng chỉ có vậy. Nhưng hôm nay tôi lại nhìn thấy một tin nữa cũng rất có ý nghĩa, thậm chí là quan trọng trong thời điểm hiện nay xét về cả khía cạnh chính trị, kinh tế và ngoại giao mà ông Phụng thực thi nhiệm vụ của mình trước khi ông trở về bàn giao công việc cho người đồng nhiệm kế tiếp. Đó là tôi muốn giới thiệu một bản tin ngắn ngủi dưới đây. Nó nói lên nhiều điều về quan hệ Việt-Mỹ và các mối quan hệ quốc tế khác của VN.


Mấy dòng tin dưới đây - mà theo bản tin trên báo “Người Việt”, tờ báo hải ngoại, thì tin này được trích từ nguồn của Thông tấn xã Việt Nam phát ra. Vậy đây là một tin tức đáng tin cậy theo cách hiểu chính thống của Việt Nam.

Chỉ có một lời xen vào tin này: Động tác này có ý nghĩa như thế nào với các biến chuyển ở vùng châu Á, Đông Nam Á và nhất là Thái Bình Dương ôm trọn trong đó là Biển Đông, nơi đang có sự tranh chấp ngày càng tăng lên nếu quan sát các động thái phô trương sức mạnh lực lượng hải quân của một số nước hữu quan trong vùng biển này.

Đại sứ ta đi tới một vùng đất giữa biển khơi Thái Bình Dương, đảo Hawaii, để gặp một viên chức cao cấp hải quân của vùng tại nước đối tác, mà mục đích chuyến đi được dẫn tới là lo chuẩn bị cho chuyến đi của Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn kinh tế APEC. Động thái này xét về ngoại giao là "kín kẽ", khó một nước thứ ba thứ tư nào đó bóp méo xuyên tạc về một mục đích của chuyến đi cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên người ta có thể đạt câu hỏi, đến tận đầu tháng 11/2011 hội nghị kia mới diễn ra, có nhất thiết ông đại sứ sở tại phải cất công đi "tiền trạm" sớm đến như vậy? Lại nữa, vẫn công việc đó thông thường người ta vẫn có thể gặp các viên chức ngoại giao cao cấp ở ngay thủ đô nước sở tại đặt vấn đề và bàn định, có nhất thiết đến chính một vùng biển khơi rộng lớn mang tên Thái Bình Dương? Đại dương đó đúng ra là chưa thái bình, có lúc "nổi sóng", đang là tâm điểm theo dõi của thế giới vì nó có lúc có nơi "rất nóng" do các hoạt động hải quân của một số nước xuất phát từ sự tranh chấp chủ quyền và quyền chủ quyền về biển, đảo. Điều cuối cùng, một chuyến đi như vậy, thực thi một công việc đơn thuần như trên nêu, trong nước vẫn có thể cử một quan chức ngoại giao tương đương về cương vị, tới đảo này bàn bạc với giới chức địa phương như lẽ thông thường về ngoại giao.

Vì những lẽ đó chúng ta có thể gọi chuyến đi của ông Phụng tại thời điểm này không những là một động thái ngoại giao đáng chú ý - đương nhiên rồi -, mà còn là một hoạt động ngoại giao "đa nghĩa" của Việt Nam vừa thể hiện.

Nguyễn Vĩnh

------------------

Bản tin dẫn ngay dưới đây là của báo Việt kiều ở Mỹ, tờ "Người Việt"

Ðại sứ Việt Nam gặp tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương

Tháng Ba 15, 2011


Thực hiện mong muốn’ tăng cường hợp tác quân sự

Hawaii 14/3 (Người Việt) – Đại sứ Việt Nam ở Washington đã đến Hawaii gặp tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương “trao đổi mang tính xây dựng”.

Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin ông Lê Công Phụng, Đại sứ sắp mãn nhiệm của Việt Nam, đã đến Honolulu, chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại của một lãnh tụ Hà Nội (Nguyễn Tấn Dũng nếu ông này được tái cử ở chức vụ thủ tướng) tới đó tham dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Diễn Ðàn Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương (APEC) dự trù sẽ diễn ra vào các ngày 7 đến 13 tháng 11 năm 2011.

Dịp này, ông đã đến trụ sở Bộ Tư Lệnh Lực Lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, gặp đô đốc tư lệnh Robert Willard “bàn biện pháp để thực hiện mong muốn của cả Việt Nam và Mỹ trong việc tăng cường và duy trì hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực cũng như quan hệ quân sự giữa hai nước”, theo bản tin TTXVN.


Bản tin này nói rằng “Trong cuộc trao đổi mang tính chất xây dựng, hai bên đã thống nhất về tầm quan trọng của việc duy trì lợi ích chung liên quan tới biển. Hai bên thảo luận cách thức để cả Mỹ và Việt Nam cùng với các nước thành viên Hiệp Hội Các Quốc Gia Ðông Nam Á (ASEAN) và các thành viên tham dự Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN (ARF) cũng như các nước có biển khác và cộng đồng quốc tế đều có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế liên quan”.


TTXVN nói cả ông Phụng và Ðô Ðốc Willard “cho rằng nay là thời điểm chín muồi để phát triển quan hệ hợp tác quốc phòng rộng lớn hơn, kể cả việc hỗ trợ nhân đạo và phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hoạt động gìn giữ hòa bình, an ninh biển, trao đổi gồm cả trao đổi giữa các học viện nghiên cứu quốc phòng, quân y cũng như các cuộc đối thoại cấp cao. Hai bên nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong ASEAN và trong ARF.”

Chuyến thăm viếng của ông Phụng diễn ra một tuần lễ sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc tập trận hải quân ở khu vực quần đảo Trường Sa, vùng biển đảo cả hai nước đang tranh chấp chủ quyền.                                                                                 Hải quân Việt Nam - Ảnh: Phan Tiến

Giữa tháng 2 năm 2011, Việt Nam cũng lên tiếng phản đối Trung Quốc tập trận hải quân ở quần đảo Hoàng Sa, quần đảo đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ đầu năm 1974 đến nay.

Trái với những lời phản đối suông của Việt Nam không có một tác dụng nào, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phi Luật Tân đều đưa tàu chiến, phi cơ đến ngăn chặn các hành động xâm phạm trái phép của tàu và phi cơ Trung Quốc.

Ðầu tháng 3 vừa qua, Trung Quốc loan báo ngân sách quốc phòng nước này sẽ tăng 13% chi tiêu trong năm nay. Tuyên bố này đã khiến nhiều nước láng giềng trong khu vực quan ngại. Giới phân tích thời sự tin rằng các quốc gia trong khu vực đã và sẽ gia tăng võ trang để đối phó với sự lớn mạnh và đe dọa của Trung Quốc. Tình thế này sẽ dẫn các nước Á Châu lao vào cuộc chạy đua vũ trang mới.

---------------------

Đài Truyền hình Việt Nam - VTV - là Trang báo điện tử của cơ quan này (sáng nay, 21/3 mới thấy đưa tin)


Quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển

Thứ hai, 21/03/2011, 08:00 GMT+7

Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế châu Á-TBD (APEC) 2011, trong các ngày từ 8 đến 12/3, đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ do Đại sứ Lê Công Phụng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại tiểu bang Hawaii (Hoa Kỳ).

Tại buổi làm việc với Thống đốc bang Hawaii Neil Abercrombie, đại sứ Lê Công Phụng và Thống đốc Abercrombie đều nhất trí khẳng định quan hệ song phương Việt - Mỹ trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh, quốc phòng... hiện đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi bình thường hóa năm 1995 đến nay.

Trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược, Đại sứ Lê Công Phụng đề nghị Thống đốc bang Hawaii tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy xu hướng này. Đại sứ Lê Công Phụng cũng đã cảm ơn và đề nghị Chính quyền Bang Hawaii tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, du học sinh và nghiên cứu sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hawaii.

Thống đốc Abercrombie cam kết tiếp tục tăng cường mối quan hệ nhiều mặt với Việt Nam , nhất là trao đổi thương mại, giáo dục và du lịch. Thống đốc Abercrombie khẳng định, cộng đồng người Việt tại Hawaii rất năng động, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của bang, cam kết thực hiện những đề nghị của Đại sứ. Tiếp đó, Đại sứ Lê Công Phụng và Phó Thống đốc bang Hawaii Brian Schatz đã có cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến tổ chức tại tiểu bang Hawaii tháng 11/2011.

Tại buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Thái bình Dương của Mỹ có trụ sở tại Hawaii, Đại sứ Lê Công Phụng và Đô đốc Robert Willard cho rằng, hiện là thời điểm chín muồi để tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương. Hai bên cũng đã thống nhất về tầm quan trọng của việc duy trì lợi ích chung liên quan tới biển, đồng thời thảo luận cách thức để cả Mỹ và Việt Nam cùng với các nước thành viên ASEAN và ARF đảm bảo được lợi ích quốc gia về tự do hàng hải trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế liên quan.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại tiểu bang Hawaii, Đại sứ Lê Công Phụng đã làm việc với Trung tâm Đông - Tây, Viện Nghiên cứu Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương và trường Đại học Hawaii. Đại sứ Lê Công Phụng cũng đã tới thăm, giao lưu với Hội Sinh viên Việt Nam tại Hawaii và tham dự các hoạt động của Hội trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa thường niên do Tiểu bang Hawaii tổ chức.

Tác giả: Lê Minh

---------------------
Đọc tại nguồn này: http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/vtv.vn/Quan-he-Viet--My-ngay-cang-phat-trien/5908245.epi

----------------

Tin của VOV đưa ngay từ chiều 12/3

Quan hệ Việt- Mỹ đang ở giai đoạn tốt nhất

(VOV) - Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc gặp Thống đốc bang Hawaii Neil Abercrombie

Trong chuyến công tác tại bang Hawaii, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng đã gặp Thống đốc bang Neil Abercrombie nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ nói chung và với bang Hawaii nói riêng.

Tại buổi gặp, Đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng nhấn mạnh, quan hệ Việt-Mỹ hiện đang ở giai đoạn tốt nhất trong vòng 15 năm qua. Quan hệ hai nước đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như chính trị, thương mại, kinh tế, quân sự, giáo dục… Hai nước đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực đó.

Hiện, Việt Nam và Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ các bước cần thiết nhằm đưa mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, trở thành đối tác chiến lược của nhau trong thời gian tới.

Về phần mình, Thống đốc Bang Neil Abercrombie nhấn mạnh, với vị trí địa lý nằm ở khu vực Thái Bình Dương rất gần châu Á, bang Hawaii có rất nhiều điểm tương đồng và có thể hòa quyện nhuần nhuyễn với nền văn hóa châu Á. Hawaii là bang tốt nhất giúp hài hòa quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực châu Á.

Hiện tại, Hawaii có khoảng 36.000 người Việt đang sinh sống tại đây, chiếm 3% dân số của bang. Thống đốc Abercrombie cho biết, ông rất hài lòng với những đóng góp của cộng đồng người Việt vào sự phát triển chung của bang.

Thống đốc Bang Hawaii cho biết, cộng đồng người Việt đã hòa nhập với cuộc sống ở đây một cách mẫu mực.

Cũng trong chuyến thăm này, đoàn công tác cũng đã gặp Phó Thống đốc bang Hawaii để khảo sát và tìm hiểu cơ sở hạ tầng, cùng các bước chuẩn bị của phía bạn cho Hội nghị APEC diễn ra vào tháng 11/2011./.

Minh Hiển (từ Hawaii )

----------------
Tải xuống từ nguồn này: http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/vovnews.vn/Quan-he-Viet-My-dang-o-giai-doan-tot-nhat/5858695.epi




Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...