Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

ông Dương Trung Quốc nêu lại chuyện luật biểu tình

Ông Dương Trung Quốc nêu lại chuyện luật biểu tình


Khi xảy ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở HN và TP HCM vào mỗi sáng chủ nhật sau sự kiện tàu Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam, ông Dương Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn là QH cần có luật về biểu tình. Quyền này được ghi trong Hiến pháp, nhưng thực thi trong cuộc sống thế nào thì cần ra luật riêng, như thông dụng ở nhiều nước khác.

Bữa nay bên hành lang kỳ họp đầu tiên của QH khóa mới (khóa 13), đại biểu Dương Trung Quốc lại nêu lần nữa với công luận việc QH cần xây dựng luật biểu tình. Xin mời bạn đọc bài ghi chép dưới đây trên báo Tuổi trẻ.


N.V. g-th

---------


TRAO ĐỔI VỚI BÁO TUỔI TRẺ, ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC NÓI:


So với nhiệm kỳ trước, những thách thức của nhiệm kỳ này rất lớn, đặc biệt là những khó khăn về kinh tế, tình hình căng thẳng trên biển Đông. Đành rằng đều là chuyện dựng nước giữ nước nhưng mỗi thời mỗi khác. Những người giữ trọng trách lớn của đất nước không thể tư duy theo nhiệm kỳ bởi đó chỉ là nhất thời. Điều quan trọng là họ để lại gì cho xứng danh, lời khen hay tiếng chê.

Kinh tế khó khăn không chỉ do tác động của thế giới mà còn bộc lộ những hạn chế của cơ chế hiện nay cần được nhìn thẳng vào đó để giải quyết. Có những vị lãnh đạo có năng lực nhưng vì lý do cơ chế không thể hiện hết năng lực. Tất nhiên, lãnh đạo đất nước cần phải phát huy trí tuệ tập thể nhưng cũng phải rạch ròi trách nhiệm cá nhân. Có những vụ việc chỉ quy trách nhiệm tập thể thì không thể xử lý được.

Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội vẫn là những nhân vật quen thuộc nhưng có thể có thay đổi nếu có những đổi mới về cơ chế, có những quy định về quyền và trách nhiệm rõ ràng hơn. Chúng ta đang chuẩn bị sửa hiến pháp, hoàn toàn có cơ hội để hoàn thiện cơ chế.

Sự phát triển của đất nước, trong đó có trách nhiệm rất lớn của các nhà lãnh đạo, là dân trí phải ngày càng cao. Cần cơ chế để phát huy dân trí, phải bảo đảm luật được thực thi. Thực tế vẫn còn tình trạng luật “treo” vì chưa có nghị định, văn bản hướng dẫn. Thậm chí chưa có luật về những quy định đã có trong hiến pháp.

Chẳng hạn, quyền biểu tình đã được hiến định nhưng đến nay vẫn chưa có Luật biểu tình. Vì thế, người ta không biết nên ứng xử với biểu tình như thế nào, quyền và nghĩa vụ của người biểu tình ra sao.
Theo tôi, nhiệm kỳ này nên ban hành Luật biểu tình. Nếu không thì không nên quy định quyền biểu tình trong hiến pháp.

Tôi kỳ vọng và đòi hỏi các vị lãnh đạo mới làm hết vai trò của mình, biết lắng nghe dân và làm những việc có ích cho đất nước.

X.TR. ghi

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...