Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Vụ Tiên Lãng có "bước ngoặt" đầu tiên



Vụ Tiên Lãng có “bước ngoặt” đầu tiên

Hôm Chủ nhật, 5/2, khi viết trên blog này bài “Vụ Tiên Lãng đang bên bước ngoặt” (tại đây: http://vinhnv43.blogspot.com/2012/02/vu-tien-lang-ang-ben-buoc-ngoat.html) là tôi nghĩ cái từ “bước ngoặt” mình dùng ý rất muốn một sự biến đổi, đột biến về vụ án anh Vươn. Bởi vì đúng một tháng trôi qua rồi, nói thật những công dân bình thường lương thiện ai cũng tâm trạng buồn và ức cho số phận những người như nông dân Đoàn Văn Vươn. Đấy là số đông có ở khắp các làng quê Việt Nam, họ đang vật lộn bươn chải với đồng đất để nuôi sống gia đình. Đa phần trong họ chỉ muốn yên thân làm ăn...


Vợ anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đang mỏi mòn chờ công lý gõ cửa gia đình mình

Nhưng buồn thay chẳng biết từ khi nào, một số kẻ ăn trên ngồi trốc đã nẩy nòi. Chúng khôn khéo tìm cách ngồi vào các loại ghế, ban đầu cũng chỉ là tép riu nha lại, rồi may mắn do phe cánh, ăn chia đẫy túi nghiễm nhiên đứng lên trên những người nông dân chân lấm tay bùn - về mọi thứ quyền lợi và hưởng thụ. Mà bọn này lại nhân danh chế độ và nhân danh cách mạng nên được thể tác yêu tác quái. Bọn chúng ở đâu cũng thế, đều có cả danh và quyền, sau hết và cũng là mục đích chính: lợi ích. Đặc biệt chúng mau chóng câu kết với nhau để giàu có rất nhanh, phần lớn là đi từ đất đai chia chác, đi từ các dự án địa phương; và một số trong đó một khi có cả quyền và tiền bộn rồi thì biến tướng thành những cường hào thời hiện đại tại nhiều vùng quê của chúng ta…

Có thể chính những bất công dồn nén mãi kiểu như thế đã đẩy tới những hành động chống lại pháp luật như gia đình anh Đoàn Văn Vươn ở Vinh Quang Tiên Lãng do họ quá bức xúc mà mắc phải.

Với vụ Tiên Lãng, như nhiều người bình thường khác, tôi cũng không rõ thực chất bên trong cái bộ máy, hệ thống công quyền liên trách nhiệm với sự vụ này nó đã chạy hết công suất hay chưa? Nhưng cứ thoáng nhìn bên ngoài thì thấy sự rề rà, chậm chạp. Hoặc giả như họ còn nghe ngóng, còn trông sang nhau là chính chứ chưa chỗ nào, chưa thấy các ban ngành nào nhiệt tình xoắn đáo và nhập cuộc thực sự vì dân nghèo thấp cổ bé họng mà nay lại sa cơ vì đã vi phạm pháp luật, phải bị giam cầm (truy tố và tạm giam)… 

Nên khi ông Thủ tướng - qua bộ máy giúp việc trực tiếp nhất của mình là vị bộ trưởng chủ nhiệm VPCP – thông báo với toàn dân là người đứng đầu chính phủ trực tiếp “vào cuộc”, nó ngay lập tức gây nên hiệu ứng xã hội “tích cực” một cách thực sự. Việc này theo chúng tôi là mới, bởi chúng ta đều biết, mỗi khi xảy ra những vụ việc “đổ bể” dù lớn nhưng khi đã quá cụ thể như vụ Tiên Lãng thì thông thường là ông Thủ tướng chỉ yêu cầu, chỉ đạo cho các cơ quan chức năng của chính phủ (bộ, ngành, địa phương…) xem xét xử lý rồi báo cáo lên cho cấp cao. Nhưng nay việc Tiên Lãng xảy ra lại chính ông sẽ trực tiếp tham gia, trực tiếp nghe báo cáo để nắm tình hình rất cụ thể, không qua khâu trung gian nào để rồi sẽ có kết luận và xử lý ngay tại chỗ.

Chưa biết rồi cái quá trình dưới báo cáo lên trên như thế - ngay cả trực tiếp nhất có thể - ông Thủ tướng sẽ quyết định vụ việc ra sao, đến cỡ nào mức nào, có đúng niềm mong chờ của dân hay không thì đến nay vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Dân còn phải chờ...

Song chỉ việc viên “Bao Công mới” ở cấp rất cao như thế trực tiếp chạm tay vào một  vụ việc cụ thể như Tiên Lãng đã khiến dư luận cả nước - đến ngay cả người bàng quan, chán nản hoặc thờ ơ thời cuộc bao nhiêu đi nữa - thì lần này khi biết tin qua đài truyền hình đại khái chuyện trên cũng đều ở tâm trạng chung là sốt ruột chờ đón kết cục. Nó sẽ vui hay không vui đối anh Đoàn Văn Vươn cùng gia đình anh thế nào không biết, nhưng chắc là sẽ có một kết cục nhanh chứ không còn cảnh lề mề, câu giờ mà nhiều vụ bê bối khác trước đây mắc phải.


Ông Lê Văn Hiền mới bị Thành ủy HP cách chức ngày 7/2


Vì lẽ đó chiều qua, cái tin đến từ Thành ủy Hải Phòng đình chỉ chức vụ chủ tịch huyện Lê Văn Hiền và vài ba người khác nữa liên can ở Tiên Lãng đã mau chóng trở nên thứ tin tức nóng bỏng, tạo sự lan truyền như tốc độ ánh sáng trên các tờ báo điện tử và trên nhiều trang mạng internet. Để rồi sáng nay thì đồng loạt nhiều tờ báo viết đã đưa lại tin này. 

Đúng là cái tin sốt dẻo và đáng vui bước đầu ấy nó dập tắt những suy đoán có màu tiêu cực về vụ Tiên Lãng. Bởi chỉ một vài ngày trước đó các thế lực cưỡng chế - do vẫn còn giữ nguyên quyền bính nên tự tung tự tác “dữ tợn” lắm – họ cố tình tận dụng bộ máy, nhào nặn mọi loại tin tức và chứng cớ gì có lợi nhất cho họ trước khi ông Thủ tướng vào cuộc. 

Trở lại chuyện “bước ngoặt”. Tin Thủ tướng sẽ chính thức nhập cuộc vụ việc Tiên Lãng phải chăng đẩy tới hệ quả bước đầu là việc làm nên cái sự kiện có thể gọi tên là “khai thông”, “mở hướng” - mà Thành ủy Hải Phòng đã thông báo chiều hôm qua, 7/2, trước báo giới cả nước. Người hoài nghi có quyền nói, thì cũng là cách thí tốt, cao hơn là chém tướng (tướng con con, nho nhỏ) nhằm thị uy; để rồi đâu cũng lại vào đấy cả thôi như bao vụ khác đã diễn ra... Thôi thì ý kiến nào cũng là ý kiến, ta đừng theo thói độc quyền chân lý mà không cho người ta ngôn và luận.  

Nhưng có một sự thực không thể chối cãi - sự kiện Thành ủy Hải Phòng trảm quân trước khi lên kinh đô báo cáo “nguyên soái” của mình về toàn bộ sự vụ Tiên Lãng đã làm dấy lên nỗi hy vọng dù còn nhỏ nhoi vào công lý cho người dân. Đây nên được coi là một “bước ngoặt” khởi đầu cho vụ án cưỡng chế lấy đất chưa đúng pháp luật của những người lãnh đạo ở huyện Tiên Lãng. Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ một kết cục chung cuộc.

Vệ Nhi

------

Tin đăng trên báo điện tử Pháp luật Tp Hồ Chí Minh:

VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở TIÊN LÃNG, HẢI PHÒNG



Chủ tịch, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đình chỉ
Tập thể Thường vụ Huyện ủy, bí thư huyện; trưởng công an huyện, bí thư xã, chủ tịch xã cũng bị kiểm điểm, đợi khi có kết luận sẽ xử lý nghiêm.

Chiều 7-2, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, thông tin: Thành ủy đã đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, cùng Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khanh để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Đồng thời, kiểm điểm các ông Lê Văn Mải - Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, chờ khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân sẽ xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, tập thể Thường vụ Huyện ủy và cá nhân Bí thư Huyện ủy Bùi Thế Nghĩa cùng bị kiểm điểm trách nhiệm.

Theo ông Thành, bước đầu đã kết luận việc quản lý, khai thác sử dụng đất của huyện Tiên Lãng còn buông lỏng, hiệu quả thấp. Riêng việc giao, thu hồi đất của hộ ông Vươn phải chờ đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận, sau đó Thành ủy Hải Phòng sẽ chỉ đạo xử lý tổ chức cá nhân có sai phạm.





Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng (ngồi giữa),
tại cuộc họp báo chiều 7-2. Ảnh: KL

Qua kiểm tra, Thành ủy Hải Phòng xác định huyện Tiên Lãng có sai phạm chưa thực hiện đầy đủ trong trình tự bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai nên để xảy ra chống đối người thi hành công vụ. Cụ thể, huyện không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi; không lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi; trước khi cưỡng chế, Chủ tịch Lê Văn Hiền không tổ chức đối thoại với người có đất bị thu hồi. Việc tổ chức cưỡng chế sát tết Nguyên đán không phù hợp với đạo lý, gây phản ứng trong nhân dân; sau khi cưỡng chế đã để xảy ra việc căn nhà trong đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị san phẳng.

UBND TP đã thiếu kiểm tra chỉ đạo đối với UBND huyện Tiên Lãng để xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận nên sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Huyện ủy Tiên Lãng không có dấu hiệu tư lợi hay cố ý làm trái. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Đảng bộ, nhân dân TP vì đã để xảy ra sự việc gây dư luận không tốt.

Cưỡng chế xong còn cho phá nhà ông Vươn. Lệnh Thủ tướng là tìm ra ai chủ trương, ai ra lệnh phá ngôi nhà này?

Ông Thành cho biết Thành ủy Hải Phòng bước đầu xác định một số nguyên nhân và những vấn đề sai do không tổ chức đúng quy trình, những nội dung này sẽ được báo cáo cơ quan chức năng và Thủ tướng. Việc huy động quân đội tham gia cưỡng chế đúng hay sai phải chờ Thanh tra Chính phủ kết luận… Bước đầu xác định trước khi cưỡng chế, ông Vươn đã thuê bốn người đánh bắt thủy sản trong đầm, số lượng bao nhiêu công an sẽ điều tra.

HUY HOÀNG - TRỌNG PHÚ






Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...