Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Sẽ xây Tháp đôi ở Sài Gòn?

Sẽ xây Tháp đôi ở Sài Gòn

Vào Sài Gòn lần nào cũng chạy xe lướt qua khu vực Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi. Nhiều khi vui chân còn đi tới bùng binh trước chợ Bên Thành để nhìn ngắm những dòng xe nối đuôi nhau gần như bất tận ở nơi đây. Dĩ nhiên lần vào thành phố giữa tháng 4 vừa qua mình cũng lại tới đây...

Có nhiều lý do để mình hay lui tới khu vực này khi vào Sài Gòn. Nhưng lý do muốn nhắc đến nhất là hay đến những khu này vì nghĩ rằng Sài Gòn thì nhiều chỗ đẹp, nhưng tiêu biểu nhất về mặt phố xá, quy hoạch thì đúng là chỗ này đáng nhìn ngắm nhất. Nhất là về mặt kiến trúc đô thị cũng như sự phát triển nhanh chóng của đời sống kinh tế của thành phố lớn nhất cả nước như Sài Gòn này thì quả thực cái khu vực trung tâm đáng chú ý nhất của thành phố chính là ở nơi đây. Dĩ nhiên trong dòng chảy của sự phát triển "nóng", có phần thái quá thì đúng là sự ồ ạt mọc lên tập trung quá mức các tòa nhà cao tầng trong mấy dãy phố dù có dài rộng chăng nữa thì cũng chưa phải là giải pháp xây dựng hay ho gì. Nhưng quả là một thành phố lớn không có các điểm nhấn thật mạnh mẽ, ấn tượng thì cũng là một thành phố, một đô thị đơn điệu buồn tẻ. 

Thật may mắn và ấn tượng là ở chính nơi đây có đủ các cửa hàng cửa hiệu to lớn và sang trọng. Cũng lại là nơi tập trung các khách sạn lớn rộng và đều ở đẳng cấp cao, de "luxe" cả... Rồi là trụ sở hầu hết các ngân hàng mạnh của trong nước và quốc tế; có các văn phòng và chi nhánh của nhiều tập đoàn kinh tế, nhiều đại công ty và các tổ chức kinh tế - xã hội quốc tế nổi tiếng nếu có hoạt động tại VN thì đều chọn đóng trụ sở tại khu này. Vì thế mà rất ít người khách du lịch nước ngoài nào đến với thành phố Hồ Chí Minh mà không một lần hoặc nhiều lần qua lại đây trong các chuyến đi của họ tới Việt Nam...

Thế nên đọc tin trên VTC News thấy chuyện người ta sắp xây một tòa tháp đôi ở đây thấy nảy ra nhiều ý muốn viết và giãi bầy... Tuy nhiên trong lòng thì vẫn đinh ninh nhớ tới một điều là cái dự án này đã nghe nói tới từ khá lâu. Chính nó chiếm cái mặt bằng vô cùng quý giá của Sài Gòn, là tấc đất không chỉ tấc vàng mà "nhiều tấc vàng". Khu đất giá trị rất nhiều triệu đô ấy có được là phải giải tỏa đền bù cho nhiều nhà dân, cho nhiều trụ sở cơ quan tổ chức mà đáng tiếc là đã bị quây lại từ khá lâu nay nhưng hình như cũng là một trong những dự án "đắp chiếu" lâu ngày. Cứ thỉnh thoảng lại nổi lên tin tức là đang xúc tiến, đáng chuẩn bị tiến hành dự án nhưng rồi cứ bỏ bẵng hoài. Mong rằng lần này thì cái tập đoàn kinh tế và kinh doanh đầu tư hùng mạnh Bitexco kia không phải là lại tung tiếp ra một lời hứa hẹn nữa làm dịu dư luận và công luận mà các vị thực sự bắt tay vào công việc...

Vệ Nhi g-th 

------ 
  






‘Tháp đôi’ 55 tầng ở trung tâm Sài Gòn sắp xây


Tập đoàn kinh doanh hùng mạnh Bitexco dự kiến xây dựng một tòa cao ốc mang tên ‘The One’ cao 240 mét và lấy biểu tượng đôi rồng vươn lên bầu trời ngay tại khu tứ giác vàng ở trung tâm thành phố Sài Gòn. Công trình định sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Mô hình của tháp đôi The One cao 55 tầng, 240 mét tại khu tứ giác vàng quận 1

Tin của VNExpress cho biết, “Cao ốc này được xây trên khu đất rộng 8,600 m2 nằm trên 4 con đường trung tâm là Phạm Ngũ Lão, Phó Ðức Chính, Lê Thị Hồng Gấm và Calmette. Nó sẽ đối diện với vòng xoay Quách Thị Trang, chợ Bến Thành, và nằm trên trục giao thông có 3 hệ thống tàu điện ngầm trong tương lai.”

Theo mô tả của VNExpress, “The One gồm hai tòa tháp lần lượt cao 48 và 55 tầng có hướng nhìn ra chợ Bến Thành. Dự án có 4 chức năng: Khách sạn 6 sao, văn phòng cho thuê hạng A+, trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cho thuê. Tổng vốn đầu tư ước tính 500 triệu đô la. Ðây cũng là tòa tháp đôi đầu tiên tại Sài Gòn.”
The One là dự án thứ hai của Bitexco trên khu đất vàng ở trung tâm Sài Gòn. Trước đó, tập đoàn này đã xây dựng và đưa vào sử dụng Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262m với bãi đáp trực thăng cũng tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm quận 1.

Tuy nhiên, theo VNExpress, số văn phòng cho thuê của tòa tháp Bitexco Financial Tower hiện nay chỉ mới lấp đầy được 60% sau hơn một năm sử dụng.

Nguồn: Bài trên mạng

-----

Tham khảo bài viết của website Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam:

Bitexco chuẩn bị khởi công dự án Tháp Bến Thành

Tập đoàn Bitexco vừa cho biết, quý I/2012 sẽ khởi công dự án tòa tháp Bến Thành (Ben Thanh Towers) có diện tích 8.600m2 tại quận 1 - TP.HCM.

Dự án tọa lạc tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện của 4 tuyến đường: Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính và đối diện với chợ Bến Thành nổi tiếng của thành phố, điểm đến thường xuyên của các khách du lịch.


  • Chiều cao: 55 tầng / 240 mét
  • Diện tích khu đất: khoảng 8,600 m2
  • Diện tích xây dựng: 180,000 m2
Dự án bao gồm hai tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và được bố trí cách xa nhau. Khu khối đế bao gồm 3 tầng hầm để xe, khu trung tâm thương mại, trong đó có 2 tầng hầm và 7 tầng nổi. Tòa tháp phía Tây cao 55 tầng bao gồm các tầng văn phòng cho thuê ở nửa dưới và khách sạn ở nửa trên. Tháp phía Đông cao 48 tầng bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm.

Hình khối kiến trúc của hai tòa tháp hiện đại nhưng vẫn ẩn chứa vẻ truyền thống của dân tộc. Hai tòa tháp mang dáng dấp hai con rồng biểu tượng của dân tộc Việt Nam, mỗi "con rồng" có một tầm nhìn thoáng rộng ra khắp thành phố. Hình ảnh hai con rồng bay lượn vươn cao trong bầu trời, miệng ngậm hai viên ngọc thể hiện hùng hồn vẻ đẹp của sức sống mới, sự phát triển mới, vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam. Hai tòa tháp được bố trí đối diện nhau nhằm tạo ra sự vận động uyển chuyển trong khu đất dự án, trở thành điểm nhấn độc đáo trên bầu trời thành phố và sẽ được nhận diện từ tất cả khu vực lân cận.

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...