Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Xuyên Việt qua ảnh 9 - Tòa Giám mục Kon Tum

Xuyên Việt qua ảnh 9 - Tòa Giám mục Kon Tum 


Hôm lưu lại Kon Tum có buổi đi thăm Tòa Giám mục Kon Tum. Đây là một công trình kiến trúc rõ nét phương Tây nhưng có sự kết hợp với phong cách kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống. Nên có sự hài hòa, nhiều nét ưa nhìn và lưu dấu ấn tượng cho khách xa tới thăm.


Về việc thành lập Tòa Giám mục ở xứ cao nguyên này, theo sách vở ghi lại, là diễn ra khoảng năm 1935. Con người có công lớn trong công việc nói trên là vị giáo sĩ người Pháp có tên là Martial Jannin Phước.
 
Lại nói về tòa nhà giám mục, ngoài nhà nguyện thoáng đãn khá ấn tượng về lối kiến trúc và bài trí, cũng nằm trong khuôn viên Tòa Giám mục Kon Tum còn có một sảnh lớn gọi là phòng truyền thống như vị linh mục tiếp đón chúng tôi hôm đó giới thiệu cũng được, nơi này trưng bày phần lớn là các hiện vật của đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Nó mang một nội dung khái quát về đời sống, về nền văn hóa cũng như đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng này. Nó cũng khái quát một quá trình hình thành và phát triển đạo thiên chúa giáo tính từ khoảng năm 1848 cho đến nay.

 
Vài tiếng đồng hồ lưu lại nơi đây, quả thật Tòa Giám mục là một thế giới tĩnh lặng, một không gian tôn giáo và thờ phụng đích thực và lâu đời của đồng bào các dân tộc ít người sinh sống nơi đây. Tòa Giám mục còn là nơi lưu trữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo của vùng đất Kon Tum. Nó xứng đáng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đên với vùng đất cao nguyên phần phía bắc của Tây Nguyên rộng lớn bao la này...



Vệ Nhi g-th


--------


Ghi lại những hình ảnh ở tòa nhà địa phận giám mục tỉnh Kon Tum: 









Chiếc thuyền độc mộc bày trên sân cỏ trước cửa tòa nhà giám mục (từ nguyên một thân cây gỗ lớn đục ra mà thành con thuyền)


Tảng đá nguyên khối cũng được đặt một góc trong sân cỏ

















TÒA GIÁM MỤC CÒN CÓ THỂ VÍ NHƯ MỘT NHÀ BẢO TÀNG THU NHỎ CỦA MỘT VÙNG ĐẤT TÂY NGUYÊN RỘNG LỚN NÀY  



























Ảnh của Nguyễn Vĩnh blog



Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...