Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Đọc trên mạng (1)

Đọc trên mạng (1)

Từ hôm nay, 4/7/2012, ngoài các bài viết như trước nay vẫn giới thiệu, nay xin mở thêm mục "Đọc trên mạng".

Đây sẽ là những bài viết mà chủ blog thấy nội dung phù hợp với ý tưởng làm blog của mình - đó là cố gắng chuyển tải ngày càng nhiều thông tin hơn nữa cũng như đẩy mạnh sự trao đổi ý kiến về những điều mà mọi người công dân có ý thức với hiện tình đất nước trăn trở suy nghĩ và muốn đóng góp ý kiến của mình vào thời cuộc...

Nội dung các bài viết lựa chọn đăng ở mục này không nhất thiết đồng nhất với ý kiến và cách nhìn nhận của chủ blog. Bởi chủ blog tôi tôn trọng sự đa dạng đa chiều của thông tin mà mục đích là cổ vũ, khích lệ tiến tới dân chủ hóa trong thông tin truyền thông.  

Trong mục mới này để giúp bạn bè cũng như chủ blog tiện theo dõi có hệ thống loạt bài tại đây, xin được ghi tên mục thống nhất là "Đọc trên mạng" cùng với số thứ tự bài đưa lên chua bên cạnh (để làm tên bài chung); và dưới mục đó với từng bài là những tên đầu bài (tít bài) - có thể giữ nguyên tên gốc khi sưu tầm/hoặc đặt tít mới do chủ blog biên soạn lại.

Vệ Nhi     

--------


Kiến nghị khẩn cấp từ một công dân
(để tỏ thái độ đối với TQ)  

Lời dẫn: Vào lúc 13 giờ hôm nay ( ngày 03/07/2012) NLG blog nhận được một ý kiến từ bạn đọc quen thuộc. Vì nội dung vượt số chữ qui định nhưng đầy tâm huyết và xây dựng nên Ban Quản Trị NLG không đưa vào mục "Ý kiến phản hồi" trên trang điểm tin hằng ngày mà giới thiệu như một bài viết ngắn. Có thể đặt tên bài này là “Một ý kiến từ bạn đọc về cách đối phó trước mắt đối với TQ”.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:



Trước sự đe dọa ngang nhiên chà đạp lãnh hải và thềm lục địa của VN, nguy cơ các lực lượng quân sự của TQ triển khai phương án tiến chiếm những hòn đảo còn lại của quần đảo Trường Sa, tôi nghĩ rằng chúng ta không nên dừng lại ở mức phản đối chiếu lệ như từ trước đến nay qua tuyên bố của người phát ngôn BNG hay công hàm gửi ĐSQ TQ mà trên thực tế phía TQ không hề đếm xỉa !
 
Phải chăng đây là cơ hội để chúng ta xác nhận vấn đề chủ quyền đối với HS-TS trước công luận thế giới một cách dứt khoát, rõ ràng, vạch trần âm mưu thực hiện cái gọi là "chiếc lưỡi bò" hay "đường lãnh hải 9 đoạn" mà TQ đã tự ý vẽ ra trên biển Đông, phá hoại an ninh và hòa bình, uy hiếp quyền đi lại tự do trên biển của các tàu thuyền quốc tế và vô hiệu hóa luật biển của VN .




Thiết nghĩ chúng ta không thể giữ "hòa hiếu" một cách nhục nhã với những kẻ ngày đêm tìm cách gây hấn, sẵn sàng dùng vũ lực để xác lập chủ quyền phi lý đối với hai quần đảo HS-TS và có hành động thảo khấu đối với tàu thuyền và ngư dân VN.

Chúng ta không thể nhân nhượng vì càng nhân nhượng phía TQ càng lấn tới, vì vậy theo chúng tôi cần có những biện pháp khẩn cấp để cảnh cáo :

1/ Tạm ngừng việc tổ chức đi tham quan du lịch cũng như đón tiếp các đoàn du lịch từ TQ. Những người sang VN hợp tác lao động, học tập ...theo các hợp đồng kinh tế đã kí kết từ trước thì cần phải làm thủ tuc nhập cảnh và lưu trú có điều kiện đặc biệt tại cơ quan ngoại giao của VN ở nước ngoài.

2/ Tạm ngừng mọi hoạt động giao lưu hữu nghị giữa các tổ chức dân sự (Thanh niên, phụ nữ, công đoàn, thể dục thể thao...)

3/ Tạm ngừng mọi sự thăm viếng qua lại của các tổ chức chính trị, xã hội...ở tất cả cấp đảng và nhà nước theo những thỏa thuận trước đây.

4/Yêu cầu nhà cầm quyền TQ chấm dứt ngay mọi hành động gây hấn của đội tàu Hải giám, Ngư Chính, các lực lượng quân sự trá hình ngư dân có vũ trang... tạo xung đột, đe dọa chống phá, bắt bớ ngư dân VN một cách trái phép trên biển Đông.

5/ Phía TQ phải hủy bỏ quyết định việc thành lập cái gọi là "Tỉnh Tam Sa" chấm dứt kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự để tác chiến tiền phương trên biển Đông. Hành động này là một sự xâm phạm và đe dọa trắng trợn chủ quyền nước ta của phía TQ không thể chấp nhận.

6/Mở cuộc đàm phán ngoại giao khẩn cấp cấp Bộ TrưởngQuốc Phòng và Ngoại Giao ngay sau khi TQ tuyên bố rút lại việc kêu gọi đấu thầu quốc tế 9 lô nằm trong lãnh hải và thềm lục địa của VN trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải của VN và công ước quốc tế về Biển(UNCLOS 1982) và "DOC"(Các Qui tắc ứng xử trên biển Đông) cam kết giữa ASEAN và TQ năm 2002.



Thiết nghĩ nhà nước và nhân dân phải sát cánh bên nhau để đấu tranh cùng ngăn ngừa và chống giặc ngoại xâm. Không thể qui kết những con dân yêu nước Việt Nam, kêu gọi bảo vệ HS-TS là phản động, chụp mũ "bị nước ngoài xúi giuc" để bắt bớ, trấn áp !

Thế giới đang quan tâm đến cách ứng xử của chúng ta đối với TQ cũng như sự đoàn kết gắn bó giữa đảng- chính quyền-nhân dân trước sự đe dọa nghiêm trọng của nước ngoài ! Mong thay.

Tổ quốc này là của 86 triệu con người Việt Nam, không phải là "đặc quyền" của riêng ai !

Huỳnh Tỷ(TPHCM) gửi

----------

Nguồn: NLG blog


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...