Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Vẫn chuyện Hải quân phải mạnh

 Vẫn chuyện Hải quân phải mạnh
 
Loanh quanh bây giờ con tàu ngầm lớp Kilo do Nga đóng và ta mua vừa mới hạ thủy (ngày 28/8/2012 theo công xưởng đóng tàu Nga đưa tin và đài BBC thuật lại. (Mời xem bài viết dưới entry này). 

Hạ bút viết chữ “loanh quanh” là xuất phát từ tâm lý sốt ruột của ta, bên phía người đi mua mong chờ tàu về. Chờ không chỉ tính tháng tháng mà là chờ hàng ngày. Mong 6 tàu ngầm thế hệ hiện đại mà chúng ta ký hợp đồng tiêu tới 2 tỉ đô la này chóng về với Hải quân Việt Nam . Về tàu ngầm lớp Kilo xin mời xem thêm chi tiết tại ---> http://nguyenphutrong.net/cung-kham-pha-tau-ngam-kilo-viet-nam-mua-cua-nga.html

Đã nhiều lần tôi viết trên blog này là chúng ta không nôn nóng có vũ khí để đe dọa hay gây sự với ai cả. Mà chúng ta phải phòng thủ. Phòng thủ tốt nhất là có vũ khí đủ mạnh. Và quan trọng hơn là con người kiên cường anh dũng sử dụng vũ khí ấy. Vế thứ hai không khoe hoặc hoắng với ai, nhưng quả thật dân tộc ta vốn một lòng  kiên trung và có tinh thần bất khuất trải suốt chiều dài lịch sử chứng minh. Nên đội quân của nhân dân VN đương nhiên mang theo ý chí bất khuất tự cường đó. Vì thế chúng ta tự tin, nếu Hải quân được trang bị đầy đủ, chắc chắn chẳng hề ngần ngại trước bất cứ thế lực xâm lăng dù đông đảo và cậy sức mạnh đến đâu. 

Vừa đây thôi Trung Quốc lại có những hành động ngang ngược tiếp nữa trên Biển Đông. Tệ nhất là họ vẫn giọng lưỡi ngọt sớt thiện chí ở chốn đâu đó để che mắt thiên hạ, còn thực chất là tiến hành những hành động xâm lấn mới. Bằng chứng là Bắc Kinh bật đèn xanh để Tập đoàn dầu khí nước này lại chào thầu đợt thứ hai ở vùng Biển Đông à xem bài này trên VietnamNet: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/86427/tq-lai-moi-thau-dau-khi-o-bien-dong.html

Với tình hình như thế, Hải quân VN hơn lúc nào phải mau chóng trở nên một lực lượng đủ hùng mạnh. Đất nước có bờ biển dài rộng, thông thương thẳng ra đại dương lớn nhất thế giới - Thái Bình Dương -, thì không lẽ gì không sở hữu một lực lượng hải quân đủ mạnh mẽ đạt tới độ "đủ tính răn đe", như thế mới trị được thói hung hăng kiểu bành trướng bá quyền của những kẻ thích lấn lướt biển đảo sang nhà người khác. Thế giới người ta theo dõi và công bố nhiều tài liệu xác thực về các phe phái diều hâu hiếu chiến trong giới quân sự cũng như hàng ngũ lãnh đạo chóp bu ở TQ là không hề thay đổi gì trong nhiều thập kỷ qua. Có chăng là khi này khi khác họ ngụy trang hữu nghị và trỗi dậy hòa bình để che mắt thiên hạ mà thôi. Chứ tham vọng độc chiếm và bá chủ Biển Đông của TQ lâu nay là có thực trong cả chính sách cụ thể cũng như một chiến lược lâu dài bất di bất dịch.  Từ Biển Đông họ lấy đó làm bước nhảy đà và cũng là thăm dò để tiến dần tới chỗ bá chủ thế giới. 

Nghĩ rộng hơn là với thế giới, phải chăng đã đến lúc cần đến một mặt trận nhân dân thế giới đoàn kết rộng lớn để ngăn chặn những tham vọng ngông cuồng. Điều ấy có thực trong các giới diều hâu ở TQ lúc nào họ cũng nuôi mộng bá đồ vương, ấp ủ dã tâm thống trị thế giới ngày nay.  

Vệ Nhi


-------
 

Hạ thủy tàu ngầm đầu tiên của VN


Nhà sản xuất của Nga chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên trong loạt sáu chiếc Việt Nam đặt mua.
Bộ phận báo chí của Công ty Cổ phần Nhà máy đóng tàu Admiralteisky loan báo hôm thứ Ba 28/8 rằng nhà máy này sẽ hạ thủy tàu ngầm Project 636 trong ngày.






Sau khi hạ thủy, chiếc tàu ngầm này sẽ được thử nghiệm để chuyển cho Việt Nam "vào mùa xuân năm 2013".

Cuối năm 2009, Nga và Việt Nam đã ký một hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm Project 636 "Kilo" dùng cả dầu diesel và điện năng, trị giá khoảng 2 tỷ đôla, cho Việt Nam.

Cũng theo bộ phận báo chí của nhà máy này, trong tháng Tám vừa qua, Nhà máy đóng tàu Admiralteisky đã ký kết với tập đoàn bảo hiểm SOGAZ một hợp đồng bảo hiểm cho loạt sáu tàu ngầm Project 636 của Việt Nam với giá trị bảo hiểm là 2 tỷ đôla.

Hợp đồng bảo hiểm này có hiệu lực cho đến tháng 9/2016 và bao gồm "các lần hạ thủy tàu ngầm, thực hiện neo đậu, thử nghiệm tại nhà máy sản xuất và kiểm tra cấp nhà nước, đồng thời bao gồm cả việc thực hành các thao tác trên tàu và vận chuyển cho tới khi chuyển giao cho khách hàng".

Sớm trước thời hạn

Đây là công ty cổ phần nhưng có sự tham gia đặc biệt của Nhà nước Nga.

Nếu như mọi việc suôn sẻ, toàn bộ hợp đồng sáu chiếc tàu ngầm sẽ được thực hiện trước năm 2016, sớm trước thời hạn dự tính từ trước là hai năm.

Việc đẩ̉y nhanh tiến độ này được cho là do nhu cầu đòi hỏi, nhất là trong tăng cường năng lực phòng thủ biển của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh từng nói rằng tàu ngầm là "một trong nhiều nội dung của chủ trương hiện đại hóa quân đội" của Việt Nam.

Tuy nhiên ông khẳng định quân đội Việt Nam chỉ sử dụng loại vũ khí đặc biệt này "vào mục đích bảo vệ Tổ quốc", tức tự vệ.

Indonesia cũng đang chuẩn bị nhận ba tàu ngầm diesel-điện từ Nam Hàn. Hiện Indonesia chỉ có hai tàu ngầm loại cũ, nhưng Jakarta muốn tăng con số này lên 10 chiếc trong vòng 12 năm tới.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/08/120828_submarine_launch.shtml





Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...