Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Trường Sa: Đài Loan "làm tới"

 

Trường Sa: Đài Loan “làm tới”
 
ĐỌC TRÊN MẠNG  


Bây giờ thì không chỉ Trung Quốc gây hấn, lấn chiếm biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông mà cả Đài Loan cũng đang “làm tới”.

Ngày hôm nay (1/9) trang báo điện tử “Giáo dục Việt Nam”, Cơ quan của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng NCL Việt Nam đăng tin “lần đầu tiên trong hơn 4 năm nắm quyền tại Đài Loan của Mã Anh Cửu (là Tổng thống ĐL), giới chức đương nhiệm cấp cao Đài Loan đổ bộ cắm cờ lên bãi Bàn Than.

Được biết cho đến nay lãnh thổ Đài Loan cũng là một bên tuyên bố có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa nhưng họ chỉ mới chiếm được 1 hòn đảo có tên Ba Bình.

Lúc này có thể là Đài Loan lợi dụng tại Trường Sa đang có sự tranh chấp, chưa ngã ngũ ra sao, lại thêm Trung Quốc lục địa triển khai những bước đi bành trướng ngang ngược ở Biển Đông, nên Đài Bắc đã quyết định một nước cờ liều lĩnh tạo "sự đã rồi".

Đây là một hành động không thể chấp nhận được, bởi chỉ làm tăng thêm căng thẳng trong vùng biển này. Với việc làm bất chấp luật pháp quốc tế và Công ước về luật biển mà Đài Loan tiến hành vừa rồi chắc chắn sẽ bị Việt Nam chính thức phản kháng trong những ngày sắp tới. 

Xin mời bà con đọc bản tin đã giới thiệu ở trên.


Vệ Nhi g-th
 


------



Biển Đông: Giới chức cấp cao Đài Loan đổ bộ đảo Ba Bình, bãi Bàn Than

Thứ bảy 01/09/2012 15:20
 

(GDVN) - Đây là lần đầu tiên trong hơn 4 năm nắm quyền tại Đài Loan của Mã Anh Cửu, giới chức đương nhiệm cấp cao Đài Loan đổ bộ cắm cờ lên bãi Bàn Than.

Giới truyền thông Đài Loan ngày 1/9 đưa tin, hôm qua 31/8, một nhóm quan chức cấp cao, bao gồm Hồ Vị Chân, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, Lý Hồng Nguyên, Bộ trưởng Bộ Nội chính Hùng Quang Hoa - Phó chánh văn phòng "Phủ Tổng thống", Vương Tiến Vượng, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Đài Loan đã đổ bộ ra đảo Ba Bình, bãi Bàn Than trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 
Giới chức Đài Loan ngày 31/8 lần đầu tiên kéo nhau đổ bộ lên bãi Bàn Than cắm cờ tuyên bố cái gọi là "chủ quyền" phi lý, phi pháp và vô hiệu đối với Trường Sa, Biển Đông


Đây là lần đầu tiên giới chức Đài Loan phái một nhóm quan chức đương nhiệm cấp cao lớn như vậy ra thị sát trái phép đảo Ba Bình, thay Mã Anh Cửu khẳng định tuyên bố về cái gọi là "chủ quyền" của Đài Loan đối với Biển Đông, Trường Sa (phi lý, phi pháp và vô hiệu - PV) trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Ngoài việc thay mặt Mã Anh Cửu úy lạo tinh thần lực lượng cảnh sát biển, hải quân và không quân Đài Loan chiếm đóng phi pháp trên đảo Ba Bình, nhóm quan chức này đã kéo ra bãi Bàn Than cách khoảng 5km về phía đông đảo Ba Bình để kéo cờ Đài Loan tại đây.
 

Nhóm quan chức cấp cao Đài Loan đổ bộ ra đảo Ba Bình, bãi Bàn Than do Hồ Vi Chân cầm đầu phát biểu trước lực lượng Đài Loan đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam


Đây là lần đầu tiên trong hơn 4 năm nắm quyền tại Đài Loan của Mã Anh Cửu, giới chức đương nhiệm cấp cao Đài Loan đổ bộ cắm cờ lên bãi Bàn Than. Điều này đã cho thấy giới chức Đài Loan đã ngày càng manh động, té nước theo mưa khi liên tục leo thang căng trên Biển Đông sau những gì Trung Quốc đã làm.

Cả Quốc dân đảng cầm quyền và Dân tiến đảng đối lập tại Đài Loan nay đều lên tiếng ủng hộ những hành động phi pháp của chính quyền Mã Anh Cửu, một động thái chưa từng có tiền lệ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên 2008 - 2012, Mã Anh Cửu gần như né tránh những động thái có thể làm căng thẳng thêm tình hình trên Biển Đông để tập trung củng cố quyền lực và thực hiện các chính sách thân Trung Quốc.

Chính quyền Mã Anh Cửu đang trở nên ngày càng manh động hơn trong chính sách và hoạt động tại Biển Đông

Tuy nhiên, chỉ vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, Mã Anh Cửu đã lập tức tăng cường các hoạt động leo thang gây hấn trên Biển Đông. Dường như "không hẹn mà gặp", những động thái của Đài Loan ở Biển Đông rất giống những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Trường Sa trong thời gian gần đây, phá vỡ mọi nguyên tắc pháp lý và thông lệ quốc tế, đẩy Biển Đông vào tình thế nguy hiểm.

Động thái này diễn ra khi Đài Loan ngày 1/9 đã bất chấp sự phản đối của Việt Nam tiến hành diễn tập bắn đạn thật trái phép trên đảo Ba Bình.

 
------


ĐỌC THÊM VỀ CHỦ ĐỀ: GIỚI TƯỚNG LĨNH TQ ĐỂ NGỎ Ý ĐỊNH DÙNG VŨ LỰC ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG":

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Tuong-Kieu-Luong-Trung-Quoc-ban-cach-dung-vu-luc-doc-chiem-Bien-Dong/218186.gd
 
 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...