Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Thăm Hoàng cung



Thăm Hoàng cung (CPC, bài 2)

Sau chuyến đi Campuchia vừa rồi định đưa tiếp Entry về các sòng bạc ở nước này thì lại hay tin cựu vương Sihanouk mới băng hà.

Dù cụ Vua mất là tự nhiên do tuổi già nhưng là chuyện rất chi “đại sự” của xứ người ta nên những hình ảnh bài bạc bên đó dù “cũng chẳng có ý gì” ngoài cái ý muốn chuyển đến là đỏ-đen, cờ bạc là bác thằng bần…, thì cũng nên hoãn lại, đợi dịp khác hãy đưa thì thuận hơn.

Thay vào xin chuyển ngay một số hình ảnh về Hoàng cung mà hôm trước đến Phom Penh vào trỏng thăm mình ghi lại được.

Cũng là may, nếu chần chừ đi muộn ít ngày sang đó lại vào dịp này chẳng hạn thì không khéo chương trình bị cắt cúp điều chỉnh, điểm này điểm khác tham quan có khi bớt đi nếu nó liên can đến câu chuyện, đến địa điểm của Nhà Vua và Hoàng gia... Dân tình họ đại tang, đang chịu tang Vua Cha thì người nước ngoài nhập cảnh đi thăm chơi cũng đương nhiên mất nhiều điều lẽ ra là được hoàn toàn tự nhiên và thoải mái.

Chọn đưa hình ảnh Hoàng cung, mình chỉ nghĩ, một vị Vua lớn, trị vì và có ảnh hưởng suốt 6, 7 thập kỷ vừa qua trong suốt lịch sử hiện đại của đất nước chùa Tháp như Ông Hoàng – Xamđéc Norodom Sihanouk, thì tất cả các hình ảnh Hoàng cung dưới đây nó cũng gắn bó, cũng là phản ảnh đầy đủ cuộc sống chính trị xã hội ở Campuchia trong mọi sự tiến hóa và thăng trầm của đất nước và nhân dân Vương quốc láng giềng này.

Làm Vua như ông Bảo Đại xưa đã sướng, nhưng vẫn không bằng ông hoàng bên Nam Vang. Bởi cụ Vĩnh Thụy kết thúc khá nhanh triều đại mình, đánh dấu chấm hết cho chế độ phong kiến ngay sau CM tháng 8-1945, trong khi cụ Xamđéc bên kia kéo suốt hơn 60 năm tại vị, rồi truyền ngôi cho con 8 năm nay, hưởng rất nhiều vinh quang và được nhiều thế lực lớn mạnh hơn ở bên ngoài nước của cụ Vua o bế chiều nịnh... Hiếm có vị Vua nào trên thế giới sánh được với ông Sihanouk là ở cái ý ở cái điểm vừa độc đáo vừa không kém "lạ lùng" này...   

Vệ Nhi


------   

 

Cung điện Hoàng gia Campuchia là nơi để phục vụ việc ăn ở, sinh hoạt của Quốc vương, của toàn gia đình Quốc vương. Nơi đây là điểm diễn ra các cuộc thiết triều, các nghi thức ngoại giao và lễ nghi hoàng gia cùng như nới đón rước tiếp kiến của các quan khách nước ngoài có mối quan hệ với Vương quốc này.
 
 

 

 
 
 
Hoàng cung nói chính xác là một tổ hợp các tòa nhà nơi Hoàng gia Vương quốc Campuchia được xây dựng từ hơn một thế kỷ trước. Các Vua Campuchia đã ở trong cung điện này kể từ ngày cung điện được xây dựng từ 1866, ngoại trừ có một thời kỳ gián đoạn khi đất nước này dưới quyền cai trị của Khmer Đỏ.

 

 
 




















Cung điện nhìn về hướng Đông và tọa lạc tại bờ Tây của ngã 4 các phân nhánh của sông Mêkong, tiếng khmer gọi là Chaktomuk














 





 









 
 

















Hoa văn trang trí khá tinh sảo (trên các cánh cửa)




 


Một hạng mục đang được sửa sang tôn tạo



Mái nhọn và cách điệu những điệu múa Apsara








Những hình ảnh của hai con vật Voi và Khỉ đều gặp nhiều bên cạnh các khối kiến trúc tại Hoàng cung 


* Hình ảnh dưới đây hay bắt gặp ở CPC: Những người lính cảnh sát rất lịch thiệp và nhã nhặn với dân (đây là viên cảnh sát trước Hoàng cung)





 
 
 
 Chủ blog tôi hướng nhìn về phía đông lúc chiều tà nên khuôn mặt hơi tối (ảnh để chế độ "tự chụp")
 

Trang ảnh của của NGUYỄN VĨNH





Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...