Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Ông Obama thắng cử



Ông Obama thắng cử
 
Cuộc bầu cử ở Mỹ coi như đã xong, ông Obama thắng cử.
 
Và vào lúc này (15h ngày 7/11 giờ VN) trên hệ thống truyền thông và báo chí khắp nước Mỹ và thế giới đã nói được kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, là ông Barak Obama "đã tái đắc cử nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo (2012 – 2016)".
 
Tuy đây là một kết quả không mấy bất ngờ nhưng quả thật có nhiều giây phút đầy kịch tính.
 
Những kết quả của từng bang (có 50 bang toàn nước Mỹ) nếu theo dõi sát sao từ buổi sáng ngày bầu cử, 6/11 theo giờ địa phương, thì các con số kết quả cứ đuổi theo nhau, có lúc sát nút nhau giữa 2 ứng viên... đã làm cho ngay cả công dân nước này cũng thót tim huống hồ chính là hai ông Obama và Romney.
 
Chỉ riêng khía cạnh tranh cử sòng phẳng và quyết liệt như vậy đã cho thấy cái cơ chế tổng tuyển cử của nước Mỹ có những điều mình cần nhìn nhận tích cực và học hỏi họ chứ đừng phê phán một cách dễ dãi, hoặc chỉ cốt bày tỏ theo kiểu vững lập trường - điều mà ít năm gần đây cũng không mấy “có giá” ở nước ta nữa.  
 
Chọn lựa và post vội lên bà con cùng coi cuộc tuyển chọn người quyền lực nhất hành tinh (giới chính trị toàn thế giới này vẫn nói thế). Có thể sự lựa chọn dưới đây còn thiếu sót, nhưng để có entry kịp thời, bà con mình đại xá cho nha.
 
Vệ Nhi 
 
 
------ 

 

Người Mỹ ăn mừng chiến thắng của Obama



Tổng thống Obama tái đắc cử trong cuộc bầu cử đầy kịch tính. Ảnh: Internet.

 
"Cảm ơn các bạn. Tôi chiến thắng là nhờ các bạn!". Đó là những dòng chữ đầu tiên ông Obama viết trên mạng xã hội Twitter, để cảm ơn tất cả những cử tri đã ủng hộ mình. Đây là một chiến thắng ngoạn mục, bởi đối thủ nặng ký của ông là ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã dành ưu thế từ những phút ban đầu. Thậm chí, ông Romney đã tự tin viết sẵn bài phát biểu ăn mừng chiến thắng, khi cuộc bầu cử chỉ mới bước vào những giờ phút đầu tiên.

Trong niềm vui chiến thắng, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc. Một lần nữa, người Mỹ lại đặt trọn niềm tin vào Obama để chèo lái vận mệnh nước Mỹ trong bốn năm tới.



 


 


 


 
 
 
--------
 
 
Một số hình ảnh bầu cử:


Ngày 6/11, nước Mỹ bước vào Ngày bầu cử, với khoảng 215 triệu cử tri của 50 bang, thủ đô Washington và các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ bầu lại tổng thống, toàn bộ 345 ghế Hạ viện, 33 trong 100 ghế Thượng viện, 11 trong 50 ghế thống đốc bang và cơ quan lập pháp các bang .

 


Cử tri Mỹ đi bầu tại thủ đô Oasinhtơn ngày 6/11/2012. Ảnh: AFP/ TTXVN



Người Mỹ khóc, cười với kết quả bầu cử

Chiến thắng vang dội của Tổng thống Barack Obama mang lại niềm hạnh phúc cho hàng triệu người ủng hộ nhưng cũng là nỗi thất vọng với những người ai đặt niềm tin vào ông Mitt Romney.

 

 
Chicago, nơi có nhà riêng của Tổng thống Obama, như vỡ òa khi kết quả kiểm phiếu thông báo ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

 
Bang Wisconsin là nơi ông Obama dẫn trước Mitt Romney về số phiếu ủng hộ.

 
Tòa nhà Empire State ở New York chuyển đèn màu xanh dương, thể hiện kết quả bầu cử nghiêng về Obama. Trước đó, tòa nhà có hai màu xanh và đỏ.

 
Tấm biểu ngữ "Chúng ta đã vượt qua" được giương cao tại Chicago.


 
Người da màu và người da trắng ở Madison, Wisconsin không kìm nén được sự vui sướng trước tin chiến thắng thuộc về Obama.


 
Những người đặt niềm tin vào Obama reo hò.


 
Đôi vợ chồng ở Chicago ôm nhau hạnh phúc trước chiến thắng vượt trội của Obama.


 
Tại quê hương Kenya xa xôi, người dân tự hào về vị tổng thống da màu.



 
Trái ngược với những hình ảnh hân hoan ở trên, kết quả bầu cử khiến không ít người ủng hộ Romney phải bàng hoàng.


 
Họ có những biểu cảm khác nhau nhưng cùng thể hiện nỗi buồn khi theo dõi kết quả bầu cử trong bữa tiệc tại Las Vegas, Nevavda.


 
Cô gái này ôm mẹ khóc nức nở khi hay tin ứng viên Romney mà cô ủng hộ đã thua cuộc.


 
Những cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa tại Boston cũng có một đêm buồn.
 
 
Anh Ngọc

 
     -------
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney gần như phát khóc khi thừa nhận thất bại trước đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khi nói rằng ông và Paul Ruan đã tung ra tất cả mọi thứ mình có.

Mitt Romney suýt rơi lệ khi thừa nhận thất bại trước đương kim Tổng thống Barack Obama

 
... và với người thắng cử cũng có những giây phút "rơi lệ" như vậy:
 
 


Khoảnh khắc Obama không kìm được xúc động trong những giờ phút tranh cử cuối cùng đêm ngày 5/11.
 
 
--------
 
 
 
 
HÌNH ẢNH TRƯỚC NGÀY BẦU CỬ (5/11), NGƯỜI DÂN MỸ BIỂU THỊ SỰ ỦNG HỘ ÔNG OBAMA
 
 
 
Người Mỹ ủng hộ ông Obama tụ tập ở Wisconsin ngày 5.11. Ảnh Reuters.




Những phản ứng đầu tiên trên thế giới 

 
 
Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy viết trên trang Twitter của mình rằng: "Rất vui khi nghe tin Tổng thống Obama tái đắc cử". Ngay sau đó, ông Rompuy và chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã ra thông báo, trong đó gửi "lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng thống Obama".

Ông Obama cùng gia đình trên sân khấu mừng thắng cử tại Chicago. Ảnh: Telegraph


 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đều gửi lời chúc mừng ông Obama đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, nhấn mạnh "những tiến triển tích cực" trong quan hệ Mỹ-Trung 4 năm qua.

"Mỹ là đối tác chiến lược quan trọng của Liên minh châu Âu và chúng tôi mong muốn được tiếp tục sự hợp tác chặt chẽ đã có với Tổng thống Obama 4 năm qua, tăng cường quan hệ song phương để cùng giải quyết những thách thức toàn cầu, trong đó có lĩnh vực an ninh và kinh tế", AFP dẫn thông báo của hai nhà lãnh đạo châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo cũng "dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Obama vào một ngày gần đây nhằm tái xác định những mối ưu tiên chung và khơi dậy động lực để cùng hành động".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng dùng tài khoản Twitter để chúc mừng cho "người bạn" Barack Obama. "Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến bạn của tôi @BarackObama", ông viết. "Mong được tiếp tục hợp tác với nhau".

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Obama. Canada và Mỹ "có một trong những quan hệ khăng khít và toàn diện nhất trên thế giới", ông Harper nói. Ông thêm rằng 4 năm qua, ông và Obama "đã làm việc trên nhiều sáng kiến song phương quan trọng để tạo ra việc làm và tăng trưởng ở cả hai quốc gia".

"Tôi mong muốn được hợp tác với chính quyền Obama thêm 4 năm nữa để tiếp tục tìm ra cách thức thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước", ông nói. "Thay mặt chính phủ Canada, tôi xin chúc mừng Tổng thống Barack Obama với chiến thắng này".

Thủ tướng Israel Netanyahu thì khẳng định quan hệ giữa Tel Aviv và Washington đang "mạnh hơn bao giờ hết", nhân lời chúc mừng gửi đến ông Obama. "Tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Tổng thống Obama để đảm những lợi ích an ninh quan trọng của Israel và Mỹ", ông Netanyahu thêm rằng sẽ có cuộc gặp với cuối ngày hôm nay với đại sứ Mỹ Dan Shapiro.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cũng gửi lời chúc mừng và hy vọng tổng thống Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho Israel. "Tôi tin rằng với những kinh nghiệm đã chia sẻ cùng Tổng thống Obama, mối quan hệ truyền thống sâu đậm giữa hai bên sẽ vượt qua bất kỳ sự khác biệt nào trong quan điểm và lớn mạnh hơn nữa".

Phó thủ tướng Israel Silvan Shalom hôm nay cũng khẳng định "tất cả các chính quyền Mỹ đã ủng hộ Israel về chính trị, an ninh và kinh tế, bởi chúng ta có những lợi ích và giá trị chung".

"Barack Obama đã sát cánh cùng chúng tôi trong suốt những thời điểm nhạy cảm nhất. Những người nói rằng sẽ rất khó khăn và sẽ có một cuộc đối đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama là sai", ông Shalom nói trên đài phát thanh quốc gia.


Anh Ngọc



 ENTRY TRÊN ĐƯỢC CHỌN VÀ BIÊN TẬP TỪ NHIỀU TRANG BÁO MẠNG
 
 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...