Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Luận về 2 ông Nam Hàn "làm to"

Luận về 2 ông Nam Hàn "làm to"




Làm to ở đây là "to" nhất thế giới. Người đầu tiên là quan chức cấp cao số 1 thế giới, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon; và người thứ hai đứng đầu Ngân hàng thế giới (World Bank) có tên Jim Yong Kim. 

Quan sát tại chỗ khi dự buổi thuyết trình của hai ông quan "ngoại cỡ quốc gia" này đều là người Hàn, cây bút Hiệu Minh (HM) đã khéo phóng chiếu cái nền tảng tạo nên hai con người - mà sự tài giỏi được thế giới công nhận qua bầu bán hẳn hoi - thì một là xuất phát công dân Hàn Quốc và hai là sự giáo dục từ đất Mỹ cộng hưởng vào khiến họ thành công. Trong khi cũng "người đồng hương" gốc Hàn, bán đảo Cao Ly như Bắc Triều Tiên kia thì đầy kho bom đạn và vũ khí nguyên tử cũng có nhưng chẳng một ai được thế giới biết đến, thêm nữa dân còn đói khổ...

Tác giả đảo qua lướt qua thế thôi, rất ít dòng mà khái quát hết cả số phận thân thế người Hàn. Nếu để ý HM bao giờ cũng thế, anh viết hay xen những ý dí dỏm nhưng đều sâu sắc (cả sâu cay nữa), chẳng hạn phần cuối bài, tác giả lồng khéo vào khi liên hệ hai ông công dân Hàn Quốc này với người Việt Nam mình.  

Ở đây bảo là HM mong ước cũng đúng, nhưng bảo là tác giả đá xéo cái vào "gôn" ngành giáo dục, "điểm mặt" công việc đào tạo con người, cách dùng cách cất nhắc người tài ở nước mình... nó còn nhiều bất cập... thì cũng không phải là nhận xét lạc đề.
   Người ta sẽ thấy cay cay xống mũi khi đọc câu này HM viết: "Chúng ta phải làm gì để 50 năm nữa, nước ta xuất hiện hai ông Việt lên làm Chủ tịch WB và UN nói tiếng Anh như gió cho ông Triều Tiên ngồi dưới nghe?" 

Đúng không, bởi vì chúng ta "chẳng biết phải làm gì" nếu như cứ một cách giáo dục đào tạo dạy dỗ và với cách sắp xếp tổ chức con người như lâu nay trường diễn ở ta thì sự mong đợi kia chắc là uổng công.

Nếu lời bàn vậy không đúng với ý tác giả thì xin được lượng thứ.

Cuối cùng xin phép tác giả Hiệu Minh đưa bài về trang nhà. Cám ơn. 

Vệ Nhi 


-----
Hai ông Nam Hàn bàn chuyện thoát… hàn
Tác giả: Hiệu Minh


Hai ông Triều Tiên bàn chuyện toàn cầu. Ảnh: HM
Hai ông Triều Tiên bàn chuyện toàn cầu. Ảnh: HM

Hôm thứ 6 vừa rồi (19-4-2013), có hai ông  gốc gác Nam Triều Tiên (Nam Hàn) hay còn gọi là Hàn Quốc, đến nói chuyện với nhau tại đại bản doanh World Bank. Đó là Jim Yong Kim và Ban Ki-moon. Ông Jim Kim là Chủ tịch World Bank, ông Ban Ki (tên giống tiếng Việt thế) là Chủ tịch Liên Hiệp Quốc (TTK UN). Cả thế giới có hai chức to nhất lại do người Triều tiên nắm hết.


Jim Kim sinh năm 1959 tại Seoul, sang Mỹ từ lúc 5 tuổi. Chắc là tiếng Triều vẫn hiểu, nhưng tiếng Mỹ thạo hơn, giống cu Luck bây giờ. Trước  khi đến World Bank, ông từng làm Hiệu trưởng trường Dartmouth, một trong 10 ivy leagues của Hoa Kỳ.

Cụ Ban già hơn chút, sinh năm 1944  tỉnh Chungju (Nam Triều Tiên), lớn lên thời nội chiến liên Triều nên biết thế nào là chiến tranh. Sau này học tại Trung tâm John F. Kennedy tại Đại họcHarvard vào năm 1985.
Cả hai đến từ một quốc gia  nghèo như Việt Nam, nhưng Hàn Quốc đã vượt lên số phận…hàn của mình. Họ có Samsung, LG, Daewoo, có Hyundai, có Kim Chi, có Korean Air… nổi tiếng thế giới. Phim Hàn làm người Việt khóc. Gần đây có điệu nhảy Gangnam làm điên đảo hàng tỷ người.

Trong khi Bắc Triều Tiên theo lý tưởng riêng có tên lửa, bom nguyên tử, suốt ngày đỏi hủy diệt Mỹ, dân thì chết đói nhưng lãnh tụ béo tròn.

Bây giờ Hàn Quốc có hai ông, một ở New York, một ở Washington DC, đang bàn chuyện làm thế nào đến năm 2030 giảm số người nghèo (sống với 1,25$/ngày) trên thế giới xuống còn 3%.


Quang cảnh hội thảo Global Voices on Poverty. Ảnh: HM
Quang cảnh hội thảo Global Voices on Poverty. Ảnh: HM

Ông Ban bảo “Almost 1 billion people go to bed hungry every night. This is an unacceptable situation” – Gần 1 tỷ người đi ngủ bị đói hành hạ. Không thể chấp nhận  được”.

Người Hàn Quốc bàn chuyện toàn cầu như ý tưởng quốc tế vô sản. Nghe hai ông nói, mình cứ tưởng là Lê Nin sống lại, vì trông họ cũng hơi hói trán.  Ý tưởng thật đơn giản “What Will It Take to End Poverty – Bằng mọi cách hãy xóa nghèo”.

Chắc hai ông cũng buồn. Bàn chuyện xóa nghèo cho cả thế giới, nhưng trừ Bắc Triều Tiên.

Hai ông nói với nhau bằng tiếng Mỹ, chẳng cần phiên dịch. Ông Jim nói tiếng Anh như người Mỹ, ông Ban kém hơn, lúng búng, phát âm vẫn có giọng Triều Tiên, nhưng rất rõ ràng, mạch lạc.

Tổng Cua lại ước…. Giá nước mình có hai ông Việt, một ông Nam, một ông Bắc hay một ông Trung, lên vũ đài UN hay World Bank nói chuyện bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp cho Tây lác mắt.

Có tới 5 triệu người Việt sống rải rác trên thế giới mà chưa thấy ai nổi tiếng như hai ông này.

Diện tích VN gấp 3 lần Hàn Quốc, dân số gấp đôi. Đi ngoài đường, đố ai biết người Việt và người Triều khác nhau chỗ nào. Hàn Quốc cũng từng rất nghèo, cũng chia cắt do chiến tranh lạnh.

Thế mà  chả hiểu tại sao, hiện nay GDP của Hàn Quốc khoảng 1.614 tỷ đô la, xếp thứ 15 trên thế giới về kinh tế,  gấp 5 lần GDP của Việt Nam (320 tỷ). (?) --->>> (con số này chủ blog tôi chưa nghe, chưa đọc được ở đâu, nên cho đánh một dấu hỏi ở đây - Vệ Nhi).

Chúng ta phải làm gì để 50 năm nữa, nước ta xuất hiện hai ông Việt lên làm Chủ tịch WB và UN nói tiếng Anh như gió cho ông Triều Tiên ngồi dưới nghe?

Trong lúc Nhà nước chưa lo được hết, để đạt được ước mơ, chúng ta hãy giúp các em bé trong ảnh dưới đây (nguồn: Quê Choa) để tỷ lệ nghèo tại VN giảm thiểu nhất “What Will It Take to End Poverty”.

Nhóm Thiện nguyện “Vì ta cần nhau – Thanh Chung” và Cơm có thịt – Trần Đăng Tuấn đã mang lại nụ cười cho hàng ngàn trẻ thơ nghèo miền núi. Còn biết bao người ngày đêm vì trẻ em mà HM Blog không thể kể hết được.

Trong lúc chờ đợi, Tổng Cua xứ Hoa Lư đang ngồi nghe các ông Đại Hàn Triều Tiên nói tiếng Mỹ, bàn chuyện thoát…hàn cho nhân loại, và y mơ nước Việt lên … tiên.

Cảm ơn các bạn.



Bao giờ thì đất nước ta hết cảnh này. Ảnh: Xeo nhiếp ảnh.
Hãy chung tay giúp đất nước hết cảnh cơ hàn này. Nguồn: XÓM nhiếp ảnh.

Hãy góp tiền gửi giúp trẻ em miền núi. Ảnh: Tình nguyện trẻ.
Hãy góp tiền gửi giúp trẻ em miền núi. Nguồn: Nhóm Tình nguyện trẻ.

Nhìn quan này biết là nguyên nhân đói từ đâu.
Nguyên nhân của sự đói nghèo.


Nụ cười trẻ “Cơm có thịt”. Nguồn: Blog Trần Đăng Tuấn.

Nhóm thiện nguyện "Vì ta cần nhau". Ảnh: Thanh Chung Facebook.
Nhóm thiện nguyện “Vì ta cần nhau”. Nguồn: Thanh Chung Facebook.

HM. Viết nhân ngày sinh Lê Nin  22-04-2013.


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...