Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Tiếp tục câu chuyện về ông Nguyễn Bá Thanh


Tiếp tục câu chuyện về ông Nguyễn Bá Thanh

Lên mạng mình lại thấy vô khối các bài viết, có vẻ như đồng loạt rộ lên - lề đảng cũng có và lề dân cũng có - về những hoạt động và lời nói của ông Trưởng ban Nội chính của TW Đảng. 

Ông Nguyễn Bá Thanh trước & sau, nghĩa là khi còn ở Đà Nẵng và nay là Hà Nội, vẫn đạt mức một "hiện tượng" - theo nghĩa tích cực của từ này - trong đời sống chính trị ở ta nó vốn trầm lặng khi nhìn hình thức bên ngoài. 

Quan sát kỹ mà xem, chừng như mọi chuyện có vẻ êm thấm, được dàn xếp ổn thỏa với nhau..., nhưng kỳ thực trong chính trường mấy năm nay bản thân các người trong cuộc đã "bật ra", thì ra nó cũng không ít những phê phán mổ xẻ nhau gay gắt, cốt là nhằm tạo lên áp lực và gây ảnh hưởng, sau hết giành phần ưu thế cho mình và người cùng cánh, phe nhóm lợi ích. Bảo là vẫn "đoàn kết nhất trí" như truyền thống xưa nay - như các văn kiện công bố - là điều thiếu dũng cảm nói thật. 

Chính vì thế những bài viết về ông Nguyễn Bá Thanh, hoặc liên quan đến những những gì ông Nguyễn Bá Thanh nói và làm đều có được sức thu hút mạnh mẽ người đọc và người muốn tìm hiểu về ông và thế sự...

Xin đưa lên đây vài ba bài sưu tầm được để bà con và bạn bè tham khảo.

Vệ Nhi 


-----


BÀI TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ VnExpress

Thần thái và khẩu khí ông Nguyễn Bá Thanh trở lại như hồi ở Đà Nẵng




Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc với cử tri huyện Hòa Vang sáng 25/4. Ảnh: Nguyễn Đông
Ồng Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc với cử tri huyện Hòa Vang sáng nay 25/4-Ảnh Nguyễn Đông
Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Đà Nẵng cần xây nhiều sân golf'

THUYẾT PHỤC NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN XÂY DỰNG SÂN GOLF Ở XÃ HÒA NINH (HUYỆN HÒA VANG, TP ĐÀ NẴNG), ÔNG THANH NÓI: "NGƯỜI DÂN TIN TÔI ĐI. ĐÀ NẴNG CẦN XÂY NHIỀU SÂN GOLF ĐỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ NGỒI ĐÓ CŨNG CÓ THỂ THU TIỀN"


Sáng 25/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã lắng nghe ý kiến các cử tri huyện Hòa Vang liên quan đến những vấn đề "nóng" như giá giải tỏa đền bù đất, ô nhiễm môi trường, mở rộng đường tránh Hải Vân để giảm thiểu tai nạn, dự án sân golf...

Trước thắc mắc của cử tri Võ Thị Thanh Mai về dự án sân golf ở xã Hòa Ninh ảnh hưởng đến nguồn đất nông nghiệp, trong khi dự án này đang bỏ hoang, người dân không có đất sản xuất nên rất bất bình, ông Thanh giải thích, dự án đang tạm dừng để điều chỉnh thiết kế và sẽ làm hai sân golf chứ không phải một cái.
Dành gần 15 phút để nói về sân golf, ông Thanh kể câu chuyện ở Lương Sơn (Hòa Bình) cũng làm một sân golf trên đất đất bạc màu, mỗi năm thu 50 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Hay như ở Bà Nà (Đà Nẵng) hiện có người chơi golf thâu đêm.

Theo ông Thanh, đây môn thể thao được cả thế giới chơi. Như ở Osaka (Nhật Bản) có 103 sân golf, người dân làm việc từ thứ hai đến thứ sáu và dành ngày cuối tuần chơi golf giải tỏa áp lực rồi đầu tuần lại làm việc. Trong khi đó, Việt Nam hiện chỉ có 26 sân golf mà bị "chửi lên chửi xuống, đưa ra tận Quốc hội". Trong khi không phải người Việt mà người nước ngoài đến kinh doanh, du lịch... cũng chơi.

"Tôi có hỏi vị đại biểu Quốc hội thường hay la lối về sân golf rằng ông đã đến đó lần nào chưa? Ông ấy bảo chưa. Tôi bảo vậy sao la lối dữ vậy? Không tới, không biết mà cứ la. Lượng thuốc sâu phun ở sân golf không nhiều đâu. Tôi cũng chơi golf ba năm nay, người dân tin tôi đi", Trưởng ban Nội chính Trung ương nói và cho rằng, Việt Nam phải có ít nhất 500 sân golf, bởi số lượng 100 sân golf như quy hoạch của Chính phủ là ít và chỉ bằng thành phố Osaka (Nhật Bản).

Đà Nẵng đang tập trung phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin và du lịch theo cách "du khách bước xuống sân bay là được quảng bá về golf, hút được khách thì ngồi đó cũng có thể thu tiền". Và đó là cách mà ông Thanh tin nhiều người sẽ ủng hộ cho Đà Nẵng trong việc phát triển du lịch.

"Người dân cũng có thể tranh luận thoải mái nhưng phải tin vào đường hướng, khi lãnh đạo thành phố đã quyết định những vấn đề chiến lược như thế đều tính toán hết. Lãnh đạo thành phố lâu nay chưa làm ẩu cái gì gây thiệt hại cho dân", nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói thêm.
Giải đáp thắc mắc của cử tri Võ Quang Vinh về giá giải tỏa đền bù 100 ha đất của một dự án ở xã Hòa Châu thấp hơn 50.000 đồng một m2 so với huyện Điện Bàn (Quảng Nam) nằm giáp ranh, ông Thanh yêu cầu thành phố xác minh thông tin, nếu đúng như phản ánh thì phải xem xét để giải quyết.

Nhìn nhận việc người dân lâu nay khiếu kiện đất đai chủ yếu xoay quanh vấn đề giá đền bù thấp, ông Thanh dẫn câu chuyện vui: "Đến bù mà lấy một cây mít tính ra một năm 20 chục trái, một trái 50.000 đồng, đấy là tính thế chứ còn có quả thối, quả hỏng. Hay người ta cán chết con gà thì đền con gà chứ lại bảo con gà đó đẻ ra cả bầy, rồi đòi đền cả bầy mới đúng thì không biết đường mô mà tính".


Ông Nguyễn Bá Thanh cũng nêu ý kiến sẽ nâng cao phần đầu của cầu Rồng hiện tại. Ảnh: Nguyễn Đông
Ông Nguyễn Bá Thanh cũng nêu ý kiến sẽ nâng cao phần đầu của cầu Rồng hiện tại. Ảnh:Nguyễn Đông


Đề cập đến cầu Rồng, ông Thanh kể, có người gặp ông nói ngày trước từng phản đối gay gắt việc xây cầu tại vị trí hiện nay nhưng bây giờ nhìn lại thấy hợp lý. "Hồi đóng cọc, anh thấy anh nản, bảo là cầu xây vào chỗ trời ơi, nhưng nó có cái hợp lý riêng", ông Thanh nói.

"Còn về đầu Rồng thấp thì lắp thêm 3m đường ống nữa là cao lên thôi, để đó từ từ đến cuối năm lắp vô. Có điều con rồng đó có gọi là con rồng không hay người ta lại bảo là con mèo, đó mới quan trọng", ông Thanh phát biểu trước hàng trăm cử tri về các đề xuất nâng đầu rồng lên cao.

Rồi vị cựu Phó chủ tịch huyện Hòa Vang tâm sự với người dân quê rằng, công việc của tân Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng mức độ và có thể chịu đựng được. Ăn uống thì không hợp nhưng cũng quen dần. "Tuy giảm vài ba ký nhưng cũng tốt vì tuổi mình đang cần giảm cân", ông hài hước.

Nói về công việc của thành phố, ông Thanh cho biết thêm, thời gian tới ông Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) sẽ lại về làm lãnh đạo. "Sáng nay tôi đi thắp nhang ở nghĩa trang, có người gặp bảo anh đi tôi buồn. Tôi cũng đi đi về về và còn tham gia Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố nên bà con yên tâm với những kiến nghị của mình, mỗi người cũng nên góp một tay giúp thành phố phát triển", ông nhắn nhủ.


Nguyễn Đông



-----



BÀI TRÊN BÁO "NGƯỜI LAO ĐỘNG"

Bá Thanh: Tui đi, Đà Nẵng như mất một 'tiền đạo'


"Có bức xúc gì, bà con cứ điện cho tui!" - ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, khẳng định như vậy với tư cách Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri TP này ngày 25/4.

Ông Thanh dặn dò cử tri: “Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui
Ông Thanh dặn dò cử tri: “Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui"..


"Bắt nhốt hết!

Ông Thanh cho biết đây là buổi tiếp xúc cuối cùng của ông với tư cách trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (QH) Đà Nẵng. Nhiệm vụ này sẽ được trao lại cho Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa.
Tại buổi tiếp xúc, ông Thanh đã chia sẻ cùng cử tri Đà Nẵng về nhiệm vụ mới, đồng thời tin tưởng vào lãnh đạo mới của Đà Nẵng: “Tui đi, Đà Nẵng như mất một “tiền đạo” nhưng tui tin cán bộ sẽ làm được việc, công việc vẫn xong. Các công trình trọng điểm: Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cáp treo thứ 3 Bà Nà… được khánh thành đúng tiến độ đó thôi”.
Ông Thanh cũng dặn dò cử tri: “Bà con thấy gì thiệt bức xúc cứ điện thoại cho tui. Mọi người thấy tui đi, cho rằng tui không theo dõi, giám sát ở đây là nhầm”.
Ông Thanh cho biết vừa “xử” một cán bộ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đặt hàng làm sổ theo dõi khám - chữa bệnh không đảm bảo chất lượng, giấy mỏng nhưng lại có giá hơn 2.000 đồng/sổ, trong khi thực chất chỉ 800-900 đồng/sổ. “Xây bệnh viện là để từ thiện, nhũng nhiễu ở đây là ác lắm, có lỗi với dân” - ông Thanh bức xúc.
Ông Thanh cũng chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xác minh, kịp thời bố trí cho những những hộ thực sự bức xúc về nhà ở. Riêng vấn nạn "cò" chung cư, cán bộ nhũng nhiễu, bắt chung chi, ông Thanh đề nghị ngành công an phải quyết liệt xử lý triệt để, "bắt nhốt hết".

Bức xúc vì cán bộ công chức ăn cắp giờ công

Cũng trong buổi tiếp xúc, hàng trăm cử tri Đà Nẵng bày tỏ lo ngại về công tác cải cách tại một số bộ, ngành hiện nay còn nhiều bất cập khiến người dân lo lắng. Chẳng hạn, Bộ GD-ĐT càng cải cách lại càng rối rắm, chất lượng lại giảm chưa thấy tăng. Bộ LĐ-TB-XH thì vẫn loay hoay mãi với câu chuyện tăng lương, còn Bộ Y tế vẫn chưa thoát khỏi câu chuyện về y đức và tiền bạc. Trong khi đó, việc tinh giảm biên chế trong bộ máy công chức cũng đã nói lâu nhưng vẫn chưa thấy thực sự tinh giảm.
Cử tri Nguyễn Thanh (quận Hải Châu) tỏ ra lo lắng đối với việc tăng lương, bởi khi tăng lương cơ bản, những người có hệ số lương thấp thì lại càng thấp, những người có hệ số lượng cao lại càng cao nên ngày càng tạo ra khoảng cách giàu nghèo ngay trong những cán bộ công chức. Vì vậy, các cử tri đề nghị QH nên xem xét lại và phân loại mức lương để tăng nhằm tạo công bằng trong cán bộ và người lao động.
Nhiều cử tri bức xúc phản ản hiện nay, tình trạng cán bộ công chức ăn cắp giờ công, bỏ bê công việc để cà phê, đi chợ diễn ra đầy rẫy. Vì thế, phải nghiêm trị những trường hợp vi phạm này thì người dân mới thấy hài lòng.
Theo Người Lao Động

------


THAM KHẢO

Tin dưới đây là một thông tin nhiều người quan tâm, tuy nhiên nội dung tin này thông báo ra chưa được kiểm chứng, chỉ đọc để tham khảo. Nếu đúng thì nó cắt nghĩa được, ít nhất là về hình thức, việc ông Bá Thanh đi tiếp xúc cử tri ở Đà Nẵng trở lại chính khẩu khí thẳng thắn và quyết liệt khi vào cuộc bất cứ chuyện gì mà ông thấy đúng, cần phải làm (Vệ Nhi chú thêm):

 


Bộ Chính trị đã có kết luận về vấn đề đất đai của Đà Nẵng


Hai Xe Ôm


Theo một nguồn tin giấu tên cho hay, BCT đã nhóm họp thứ 2 ngày 22/4/2013 vừa qua để chốt lại những nội dung sẽ được đưa ra trình Hội nghị BCHTW đầu tháng năm này; Một trong những nội dung đã được thống nhất sau khi nghe trình bày của các cơ quan chức năng của Chính phủ trong đó có Bộ Công an, đó là vấn đề kết luận của thanh tra Chính phủ về vấn đất đai của Đà Nẵng…

Theo nguồn tin này, đa số BCT đã nhất trí kết luận: chính quyền Đà Nẵng không vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giảm thuế tiền thuê đất cho một số dự án dân sinh tại địa phương này; Có nghĩa Đà Nẵng sẽ không phải thu hồi số tiền trên 3000 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận…

Với kết luận này, vấn đế ứng viên bổ sung vào Bộ Chính trị của ông Nguyễn Bá Thanh chắc sẽ được bỏ phiếu thông qua trong kỳ họp sắp tới…

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...