Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Chút tò mò về chuyến « Nga du & Bê du » của Thủ tướng


Chút tò mò về chuyến « Nga du & Bê du » của Thủ tướng



Sau hơn một tuần lễ họp một hội nghị trung ương nghe nói có lúc căng thẳng và nghẹt thở về sự lựa chọn nhân sự cấp cao bổ sung, ông Nguyễn Tấn Dũng rõ ràng là "thảnh thơi" nối vào chuyến Nga du, Bê du (tuyệt hơn là điều này tiếp theo một buổi chiều và một buổi tối với nét mặt rất tự nhiên tự tin đến cuộc gặp cử tri và đọc lời chào và huấn thị cấp cao tại lễ hội du lịch Văn minh sông Hồng, cả hai đều diễn ra ngay sau đó tại thành phố cảng Hải Phòng).
Nói ông Dũng thảnh thơi vì nhiều lẽ. Ông đã vừa hoàn tất một cuộc họp lớn và quan trọng mà tin tức ltừ đó tiết lộ ra là ông và những người phù ông giành nhiều điểm thắng. Trong chính trị, và nhất là thương lượng chính trị về phân chia quyền lực, người ta hay đi tới các công thức kiểu Win-Win vì những tương quan lực lượng thường là “tám lạng nửa cân” khi thi đấu với nhau. Nhưng lần TW-7 này ông Dũng có thể là thắng trọn gói - cũng dư luận đánh giá như thế -, ghế thủ tướng vì thế hầu như giữ chắc qua hết nhiệm kỳ tới 2017. Chả bù với mấy tháng trước, ở kỳ 6 cũng cấp TW này chỉ suýt nữa là ông Dũng rớt đài vì Bê-xê-tê đã quyết cái phương hướng như vậy. Thế mà ra hội nghị toàn thể ông Dũng lại được đa số các thành viên tại cơ chế này lật lại hoàn toàn một thế cờ bị chiếu tướng bắt xe.


Box 1: Theo ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Nationalnaya Oborona, việc cung cấp vũ khí cho Hải quân Việt Nam là một khía cạnh mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước, và trong thực tế, công cuộc hợp tác này không chỉ giới hạn vào việc mua sáu chiếc tàu ngầm.

Nói mấy điều cho vui cho xôm trò vì chính trị vốn khô khan. Nội dung trên chắc có người sẽ phê chỉ ăn ốc nói mò, thôi thì ai nghe được và chia sẻ ít nhiều thì đọc tiếp xuống đoạn dưới.

Với một vai trò và sứ mệnh cấp cao nhất về hành pháp đất nước, một cuộc xuất ngoại như đi Nga đi Bê-la-rút thế này nó rất quan trọng trong hoàn cảnh đất nước hiện nay. Bà con thừa hiểu rồi, Nga và cả Ucraina, Belarus và một số nước Cộng hòa khác trong LBXV cũ, tất cả khối các quốc gia này không những tiềm tàng sức mạnh về năng lượng ở cấp độ thế giới mà kho vũ khí của họ luôn được rao bán đều vô cùng hấp dẫn, nó thậm chí là sự ngõm ngọ của nhiều anh mắc thế kẹt về "thế quốc phòng", tức phải căng mình giữ nước, tránh bị những kẻ mạnh hơn nhất là láng giềng thôn tính… Việt Nam cũng trong một cảnh huống như vậy thôi.



Công tâm mà nói, ông thủ tướng (và các vị lãnh đạo cấp cao khác của VN) cũng đã đều đều trước đó có những chuyến viếng thăm để đối thoại với những ông chủ điện Kremli về mối quan hệ song phương mà có thời ta và bạn có phần sao nhãng.

Chuyến đi kể ra nhiều, nhưng nên nhớ những hợp đồng mua bán vũ khí nặng và quan trọng nhất với một nền quốc phòng là xuất phát từ những chuyến đi của người chỉ huy hành pháp. Những quyết định từ lúc vạch chủ trương tại Hà Nội sẽ được cụ thể hóa thành hiện thực và chốt lại tại thực địa sau khi đàm phán và thương lượng trực tiếp là hết sức quan trọng. Nên báo chí bản địa đã nói nhiều về một chuyến đi cấp cao "được hoạch định từ trước mang tầm quan trọng đặc biệt". Trong bối cảnh những tranh chấp trên Biển Đông không ngớt gia tăng, sự bành trướng bá quyền của một thế lực hải quân mới nổi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã quá rõ thì ý nghĩa của việc tăng cường khả năng phòng thủ đất nước, củng cố nền quốc phòng đủ mạnh của Việt Nam lúc này là rất cần thiết.   

Box 2:  * Báo chí Nga còn nhắc lại rằng ngoài các loại phi cơ hiện đại và các hệ thống vũ khí trên bộ khác nhau đang được cung cấp trong khuôn khổ các hợp đồng hiện tại, còn có một khối lượng lớn các thiết bị quân sự từ thời Liên Xô tại Việt Nam. Một phần quan trọng trong số vũ khí này có thể được hiện đại hóa và với thời gian hoạt động được kéo dài.

* Nếu gộp chung tất cả các hợp đồng đó, Việt Nam sẽ trở thành khách mua vũ khí lớn thứ ba của Nga, sau Ấn Độ và Venezuela.

Viết đến đây chắc mọi người có thể cảm thông với cái tít bài mà chủ blog tôi đặt ở trên. Đúng, với một chuyến đi cấp cao mà cả hai bên Nga và Việt đều xác định rõ tầm mức chiến lược của sự hợp tác, nội dung và kết quả của chuyến đi luôn luôn gợi "sự tò mò” và  ngóng đợi tin tức lọt ra đối với dư luận nói chung và nhất là giới báo chí truyền thông của hai nước nói riêng.
Để thấy hết các khía cạnh ít nhất đã và đang lộ ra với công luận hai nước từ chuyến thăm quan trọng kể trên, chủ blog tôi xin giới thiệu dưới đây một số bản tin ngắn đã phát trên Website chính thức của Liên bang Nga; và kế đến là một bài viết tương đối công phu với sự phân tích khá kỹ càng của một nhà báo Việt Nam ở Mat-xcơ-va và một nhận định ngắn gọn về mức độ mua bán vũ khí Nga-Việt đã được đăng báo trong nước để bà con và bạn bè cùng tham khảo.

Vệ Nhi      


------

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến thăm Nga và Belarus

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến thăm Nga và Belarus từ ngày 12 đến 17 tháng Năm. Điều này được nêu trong một thông cáo ngày hôm nay của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam sẽ ở Matxcova từ ngày 12 đến ngày 15, sau đó đến thăm Minsk từ 15 đến 17 tháng Năm.

Những chuyến đến thăm song phương là động lực cho việc phát triển kế tiếp quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga, các nhà ngoại giao ở Hà Nội nhận xét nhân chuyến đến thăm Matxcova sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

(Theo "Tiếng nói nước Nga")

------

Nga sẽ xây dựng “tàu ngầm trên cạn” cho Việt Nam

Камрань Вьетнам порт


Cho đến cuối năm nay, Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam trung tâm huấn luyện kỹ thuật số mới nhất để đào tạo thủy thủ đoàn cho đội tàu ngầm diesel của dự án "Varshavyanka" mà Việt Nam đã mua của Nga. Trung tâm hiện nay đang được xây dựng ở Vịnh Cam Ranh, nơi đặt căn cứ quân sự của Hải quân Việt Nam. Một trong những bộ thiết bị cuối cùng cho trung tâm đã được gửi đi vào tháng Tư.

Các nhà sản xuất không tiết lộ chi phí của trung tâm, nhưng theo "Izvestia", chi phí này vượt quá giá trị của "Varshavyanka".

Theo những người tham gia dự án, trung tâm sẽ gồm hai tòa nhà. Trong một tòa nhà sẽ đặt mô phỏng mẫu của chính tàu ngầm, bao gồm khoảng 30 thiết bị huấn luyện độc lập được kết nối thống nhất vào một mạng chung. Những hệ thống thiết bị này sẽ lặp lại chính xác những chỗ làm việc của các thủy thủ tàu ngầm trên tàu thật, chỉ có các thông số thật như độ sâu, tốc độ, mục tiêu thì sẽ được thay bằng những thông số được nạp trong chương trình điện tử mô phỏng.

Trong tòa nhà khác sẽ đặt hệ thống thiết bị đặc biệt để huấn luyện kỹ năng sinh tồn. Ở đây, các thủy thủ tàu ngầm sẽ phải học cách hành động trong trường hợp có khói, dập tắt đám cháy bằng nhiều phương tiện khác nhau và rời khỏi thuyền qua ống phóng ngư lôi.

Theo "Tiếng nói nước Nga"

-----

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tàu ngầm Nga xây dựng cho Hải quân Việt Nam


Trong chuyến thăm chính thức đến Nga, Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ tới tỉnh Kaliningrad và thăm chiếc tàu ngầm được xây dựng cho Hải quân của đất nước.

Theo thông tin từ cơ quan báo chí thuộc chính quyền tỉnh Kaliningrad, Thủ tướng Việt Nam sẽ đến Kaliningrad vào ngày 13 tháng 5.

Sau đó, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ đến thăm xí nghiệp "Sửa chữa tàu phía Tây" ở thành phố Xvetlyi và kiểm tra tàu ngầm diesel-điện, do nhà máy đóng tàu “Admiralty" ở St Petersburg xây dựng cho Hải quân Việt Nam.

Hiện tại, chiếc tàu ngầm này đang trải qua đợt thử nghiệm trên biển ở Kaliningrad, cũng là nơi mà thủy thủ đoàn Việt Nam đang được đào tạo.

Theo "Tiếng nói nước Nga

-----

Bên lề chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Điều đầu tiên tôi muốn nói tới một tin vui trước thềm chuyến thăm Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đó là Liên bang Nga chính là nguồn năng lượng vững bền của Việt Nam.

Theo VEN - Các nhà đầu tư Nga vừa vươn lên vị trí thứ 3 trong số 10 nhà đầu tư lớn nhất có dự án mới đưa vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2013, nhờ dự án Công ty TNHH Bus Industrial Center với số vốn 1 tỉ USD được cấp phép.

http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded_VGP/thukybientap/20130510/TTG.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga D. Medvedev
Giới bình luận coi đây là một tín hiệu mới, động thái mới sau khi Liên bang Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới ( WTO ). Và chính từ đó có thể đưa ra dự báo: quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga sắp bước sang giai đoạn mới với tầm cao mới hơn, sánh vai với lĩnh vực hợp tác truyền thống lâu nay là ngành năng lượng.

Thực sự là một tín hiệu vui khi hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga đã và đang phát triển sâu rộng, mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, dựa trên nền tảng cam kết giữa hai nước về quan hệ đối tác chiến lược. Trong đó, hợp tác năng lượng là một trong những mảng sáng giá nhất, đã và mang lại lợi ích lớn lao cho cả hai bên.

 Tính đến thời điểm hiện tại, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam đang có 17 dự án đầu tư tại Nga với tổng số vốn đăng ký 1,595 tỷ USD, trong đó bên đối tác Việt Nam đóng góp gần 777 triệu USD và đã giải ngân 700,5 triệu USD, các dự án thăm dò và khai thác dầu khì tại Nga chiếm phần lớn trong số này.

Về phía các doanh nghiệp Nga, tính tới thời điểm tháng 5 năm 2013, đang có 94 dự án tại Việt Nam, với số vốn đăng ký 1,989 tỷ USD,( không kể dự án Vietsovpetro ).

Cũng phải thừa nhận rằng, do quá trình chuyển đổi kinh tế từ cả hai phía trong quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga chưa đạt kết quả như lãnh đạo hai Nhà nước mong muốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên và cũng như chưa tương thích với vị trí địa - kinh tế - chính trị của cả hai quốc gia.

Có được sự tăng trưởng đáng kể như vậy, trước hết phải kể đến quyết tâm cao của Lãnh đạo hai nước, sự chủ động tích cực của cán bộ, ngành, địa phương. Cũng trong chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2012, hai bên đã thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều lên 5 tỷ USD vào năm 2015.

Trả lời phỏng vấn báo Inforos ( Nga ), nhân chuyến thăm Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CH XHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn cho biết: "...Trong chuyến thăm này, hai Thủ tướng sẽ thảo luận và ký kết một số thoả thuận mới, nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên mọi mọi lĩnh vực chính trị - xã hội - an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, khoa học - giáo dục...đặc biệt là trong một số lĩnh vực như năng lượng và kỹ thuật quân sự mang tính chiến lược đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cả hai nước.

Cụ thể, hai bên sẽ thoả thuận các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020, thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định FTA trong vòng hai năm tới, phát triển quan hệ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, tiếp tục thăm dò và khai thác dầu khí của các doanh nghiệp Nga trên thềm lục địa Việt Nam phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, thành lập các liên doanh sản xuất, bảo dưỡng, nâng cấp vũ khí và khí tài, thống nhất thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội, khuyến khích hợp tác giữa các địa phương của hai nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm...

Tôi cũng muốn bổ xung thêm rằng, người Việt Nam có cảm tình đặc biệt với người Nga. Nhân dân chúng tôi chào đón người Nga với những nụ cười chân thành và ấm áp, với tình hữu nghị anh em và tình đoàn kết. Điều này phản ánh không chỉ chính sách của Lãnh đạo Việt Nam, nhằm củng cố và phát triển quan hệ đối tác toàn diện với nước Nga, mà còn là sự thể hiện lòng biết ơn, sự tôn trọng và tình cảm chân thành của người Việt  đối với người Nga như những người bạn truyền thống của Việt Nam".

Còn theo " Tiếng nói nước Nga " cũng nhận định về chuyến thăm của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam:" là động lực cho việc phát triển kế tiếp quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga ".

Đây là lần thứ ba, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Liên bang Nga ( trước đó vào năm 2007 và 2009 ). Trong khi đó, người đồng cấp của ông, Thủ tướng D.Medvedev, tháng 11 năm 2012 cũng đã thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 7, cho thấy mức độ dày đặc của chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong những năm trở lại gần đây, không chỉ cho thấy chính sách hướng Đông mạnh mẽ của Moscow, mà còn có cả sự chủ động của Hà Nội.

Tái ngộ Thủ tướng D.Medvedev tại Moscow, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có nhiều việc trao đổi với người đồng cấp mà chỉ cách đây 6 tháng, khi gặp nhau ở Hà Nội, ông và Thủ tướng Nga đã đặt ra hàng loạt mục tiêu, kế hoạch triển khai nhằm thực hiện hoá đa dạng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.


Nhà báo Lê Phương Dung

Nhắc lại chuyến thăm Liên bang Nga lần đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân,cùng Đoàn đại biểu cấp cao trong hai ngày 10 và 11 tháng 9 năm 2007, các phương tiện thông tin thế giới lúc đó đều đã đưa đậm nét về chuyến thăm này. Hầu hết các báo điện tử Nga "Rusnovosti.ru", "Rosbai.ru", "Vzglyad.ru, "Interfax.ru"...đều đưa tin hội đàm ngày 11/9 giữa Thủ tướng M.Fradkov và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Khi đó, ông M.Fradkov phát biểu mở đầu cho cuộc hội đàm về việc Nga và Việt Nam chưa sử dụng hết các khả năng hợp tác thực tế hiện có. Theo Thủ tướng M.Fradkov, các khả năng này tập trung trong các lĩnh vực hợp tác có nhiều triển vọng là dầu lửa, khí đốt, năng lượng điện, năng lượng nguyên tử, công nghiệp khai khoáng, hợp tác kỹ thuật quân sự, khoa học giao thông...hai bên sẽ làm tất cả những gì cần thiết sao cho đạt kết quả tương xứng với tiềm năng đang có.

Trong khi đó Đài BBC thì lại nhấn mạnh:" Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và "đối tác chiến lược" giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã đạt được kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực trong vài năm qua. Mối quan hệ chính trị dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau tiếp tục được củng cố. Việt Nam ủng hộ nỗ lực của Nga gia nhập WTO và sẵn sàng hợp tác với các đối tác Nga trong khuôn khổ WTO.

Cũng cần nhắc thêm về cụm từ " quan hệ đối tác chiến lược " đã được hai nước đưa ra trong Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược ký năm 2001. Việt Nam gọi Nga là " đối tác chiến lược đầu tiên " của mình.

Theo một đánh giá không chính thức, thì số lượng người Việt ở Liên bang Nga dao động từ 80 đến 100 nghìn người. Nhìn chung, đa phần người Việt Nam ở Nga làm ăn buôn bán, sản xuất thực phẩm và công nghiệp nhẹ. Họ là những người tôn trọng luật pháp, không vi phạm pháp luật mang tính hình sự. Họ làm việc tự nguyện, kiếm tiền để nuôi sống bản thân và gửi về để giúp gia đình, sống hoà thuận với người Nga và mong muốn trở thành cầu nối của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Hiện tại, Nga đang đứng thứ 18 trong số hơn 100 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với vốn đăng ký 2.7 tỉ USD. Cùng với mở rộng các hoạt động hợp tác dầu khí, hai nước cũng đang hợp tác hiện đại hoá các công trình năng lượng tại Việt Nam.

Chuyến thăm Nga chính thức Liên bang Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy với các nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới này. Tin cậy cao trong quan hệ chính trị luôn là nền tảng vững chắc, là động lực để hai quốc gia cùng nỗ lực, cụ thể hoá một cách sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Từ Moscow 12/5/2013L.P.D.

Nguồn: http://www.tintuchangngayonline.com/2013/05/le-phuong-dung-ben-le-chuyen-tham-nga.html
-----

 
ĐỌC THAM KHẢO (ĐĂNG TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM)

Báo Nga: Việt Nam sẽ mua nhiều vũ khí vượt Trung Quốc?

Theo nhận định của Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng Nga Nationalnaya Oborona Hà Nội sẽ vượt Trung Quốc vươn lên đứng thứ ba trong số các bạn hàng mua vũ khí lớn nhất của Mátxcơva.

Hiện nay, trong danh sách ba khách hàng mua vũ khí nhiều nhất của Nga, đứng đầu vẫn là Ấn Độ, theo sau là Venezuela, rồi đến Trung Quốc. Nhưng với việc Việt Nam ngày càng muốn trang bị thêm vũ khí do Nga chế tạo, Việt Nam sẽ thay vào vị trí của Trung Quốc trong danh sách này.

Theo báo chí Nga, hợp tác quân sự Nga-Việt đang phát triển mạnh. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cho biết là trong khoảng thời gian ngắn sắp tới đây, Hà Nội và Mátxcơva sẽ ký kết một thỏa thuận về các điều kiện cho phép chiến hạm Nga ghé cảng Việt Nam.

 Theo các chuyên gia quân sự của Nga Việt Nam trong giai đoạn 2012-2015 sẽ vươn lên là khách hàng mua vũ khí lớn thứ 3 của Nga vượt Trung Quốc
Theo các chuyên gia quân sự của Nga, Việt Nam trong giai đoạn 2012-2015 sẽ vươn lên là khách hàng mua vũ khí lớn thứ 3 của Nga vượt Trung Quốc


Cũng trong lĩnh vực hải quân, nhà máy đóng tàu Admiralteiskye Verfi của Nga sắp bàn giao cho Việt Nam hai trong số sáu tàu ngầm lớp Kilo đã đặt mua cho Hải quân Việt Nam. Đây là loại tàu ngầm chạy bằng diesel, được chế tạo trong khuôn khổ Dự án 636 Varshavyanka.

Trong giai đoạn 2012-2015, sau Ấn Độ, Venezuela và Việt Nam sẽ là những nước chịu chi cho vũ khí của Nga. Venezuela ở vị trí thứ 2 khi bỏ ra số tiền 3,2 tỷ USD và vị trí thứ ba thuộc về Việt Nam với 3,2 tỷ USD.

Hai hợp đồng mua vũ khí đáng chú ý của Việt Nam với Nga là 12 máy bay chiến đấu Su-30MK2 có giá trị ít nhất là 600 triệu USD, chưa bao gồm giá các loại vũ khí được lắp đặt trên máy bay, và đóng 6 tàu ngầm Project 636 lớp Kilo với trị giá lên tới 1,8 tỉ USD.

 Hai hợp đồng mua vũ khí đáng chú ý của Việt Nam với Nga là 12 máy bay chiến đấu Su-30MK2 có giá trị ít nhất là 600 triệu USD, chưa bao gồm giá các loại vũ khí được lắp đặt trên máy bay, và đóng 6 tàu ngầm Project 636 lớp Kilo với trị giá lên tới 1,8 tỉ USD.
Hai hợp đồng mua vũ khí đáng chú ý của Việt Nam với Nga là 12 máy bay chiến đấu Su-30MK2 có giá trị ít nhất là 600 triệu USD, chưa bao gồm giá các loại vũ khí được lắp đặt trên máy bay, và đóng 6 tàu ngầm Project 636 lớp Kilo với trị giá lên tới 1,8 tỉ USD.


Theo ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Nationalnaya Oborona, việc cung cấp vũ khí cho Hải quân Việt Nam là một khía cạnh mới trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước, và trong thực tế, công cuộc hợp tác này không chỉ giới hạn vào việc mua sáu chiếc tàu ngầm.

Ông Korotchenko giải thích: “Việt Nam đang tích cực tìm mua các tàu chiến lớp Gepard, loại tàu tấn công đa năng vận tốc nhanh. Theo giấy phép của Nga, Việt Nam đang xây dựng loại tàu mang tên lửa. Hai nước cũng đã thành lập một liên doanh để sản xuất tên lửa chống tàu thuộc loại Uran”.

Báo chí Nga còn nhắc lại rằng ngoài các loại phi cơ hiện đại và các hệ thống vũ khí trên bộ khác nhau đang được cung cấp trong khuôn khổ các hợp đồng hiện tại, còn có một khối lượng lớn các thiết bị quân sự từ thời Liên Xô tại Việt Nam. Một phần quan trọng trong số vũ khí này có thể được hiện đại hóa và với thời gian hoạt động được kéo dài.

Nếu gộp chung tất cả các hợp đồng đó, Việt Nam sẽ trở thành khách mua vũ khí lớn thứ ba của Nga, sau Ấn Độ và Venezuela.
  • Theo Phunutoday
Nguồn: http://baodatviet.vn/quoc-phong/201303/Bao-Nga-Viet-Nam-se-mua-nhieu-vu-khi-vuot-Trung-Quoc-2343151/

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...