Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Thông tin & sự kiện


Thông tin & sự kiện
(hay là Cách nào đưa tin HNTW7 tốt hơn)


Thấy một nhược điểm chết người của chính sách thông tin. Là lâu nay các tin tức chính trị quan trọng bị quản lý, chỉ đạo thái quá... 

Vẫn biết cái sự embargo một thông tin là cần thiết, các nước tự do báo chí người ta vẫn dùng. Nhưng ở ta bị lạm dụng, rõ ràng đến lúc phải xem lại. 

Chẳng hạn vụ đưa tin TW 7 vừa qua, cái mà người ta quan tâm là bầu mấy UVBCT mới (vì nó liên quan đến rất nhiều vấn đề khác), nhưng mình cứ ém chặt. Còn mạng mủng, vỉa hè người ta đưa đầy đủ, chi tiết, tức mọi người quan tâm thì biết tỏng cả rồi (cả tuần trước). 

Phải để đến hôm nay (tin tối 11/5) tức bế mạc HN rồi mới đưa thì điều ấy (cái thông tin người ta quan tâm) nó cũng nhạt như nước ốc vậy. 

Sao tin này không đưa ngay từ hôm bầu? Giữ lại thì được gì, mà mình nghĩ cái sự "mất" chắc là nhiều hơn... Thứ thông tin một đằng, "sự kiện" (được quan tâm nhất) lại đi một nẻo như tin về HNTW7 là một trường hợp rất điển hình, từ đó có thể rút ra được khá nhiều kinh nghiệm về chính sách thông tin và về nghề báo. Mới biết khi thông tin bị tách rời sự kiện thì còn ý nghĩa gì nữa?!  

Nhìn lại không phải hàng trăm tờ báo, tạp chí mà nhà nước và đoàn thể trả lương (để làm ra các tờ báo đó), thật cụ thể là những con người có nghề trong các cơ quan báo chí đó ngoảnh mặt và ngô ngọng gì với các tin đáng quan tâm kể trên. Trái lại họ cũng thạo, cũng biết cả - vì tin lộ hết trên internet - thêm nữa là qua nghề nhiệp, qua những tìm hiểu riêng của họ... Nhưng đội ngũ phải nói là khá hùng hậu này bị chẹn bị khóa, tức bị cấm tiệt không được đưa những tin tức biết là dân cần nghe cần biết, oái oăm thay cái sự cản ngăn lại được gọi cái tên mĩ miều là "tôn trọng kỷ luật thông tin" mà người quản lý đặt ra cả văn bản và không văn bản... 

Thời đại bùng nổ thông tin này, mình nghĩ việc trên và nhiều sự việc tương tự (về chủ trương thông tin) cần được các cơ quan có trách nhiệm về TT- TT - BC, những người vạch chính sách TT phải xem xét lại trước khi quá muộn.

Vệ Nhi

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...