Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Người tử tế, vẹn tình nghĩa với ngoại giao

Người tử tế, vẹn tình nghĩa với ngoại giao


Trong ngành ngoại giao thế hệ bọn mình ai cũng biết và quý anh Bin, Nguyễn Đình Bin. Khi đã làm vụ trưởng và rồi thứ trưởng thường trực (có lúc gọi là thứ trưởng thứ nhất), ủy viên trung ương đảng, nhưng tính tình anh Bin vẫn thế, khiêm nhường tử tế với bạn bè và đồng nghiệp. 

Bất cứ ai khi tới với anh Bin không thấy một sự xa cách nào. Không phải mình, những bạn bè khác ở bộ, dù chuyên viên hay cán bộ quản lý cấp vụ đều có cảm giác đó. Nhiều người gần chục năm nay về hưu rồi, gặp lại nhau, nhắc tới anh Nguyễn Đình Bin vẫn là ấn tượng và ký ức đẹp đẽ đó về anh. Ở cái cấp như anh Bin, việc đó tình cảm đó mới quý.  Bởi vì không ít cán bộ cao cấp về nghỉ hưu rồi thì những người dưới quyền có khi chóng quên, thậm chí là xa lánh…

Có một hồi, thời gian anh Nguyễn Đình Bin vừa về hưu sau khi hoàn thành nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Pháp không hiểu sao trên mạng internet lưu truyền một bài thơ nói là của anh Bin khiến anh không vui mất một thời gian (Mời đọc Entry sau đây post ngày 13/7/2011: 
 http://vinhnv43.blogspot.com/2011/07/chu-nguyen-vao-mot-sang-chu-nhat-ep.html)


Bài thơ cũng chả hay nhưng ý tứ thì “thâm”, như muốn gán cho anh Nguyễn Đình Bin một tính cách, một tâm tình xa lạ với anh mà nguyên nhân xuất phát từ ai đó, có thể là nhằm trục lợi/hoặc đánh hỏa mù một chuyện gì đó...  Bản thân mình qua nhiều năm được làm việc trực tiếp dưới quyền của anh – khi anh Nguyễn Đình Bin là Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tổ chức HNCC7 Pháp ngữ; rồi sau đó với tư cách Thứ trưởng thường trực BNG phụ trách một số đơn vị, trong đó có báo Quốc Tế mà mình làm Tổng biên tập (trước đó anh Vũ Khoan phụ trách, khi anh Khoan sang làm bộ trưởng bộ Thương Mại, công việc chuyển lại anh Nguyễn Đình Bin) – nên mình biết rõ và không hề tin anh Bin lại là tác giả một bài thơ có hơi hướng nhìn đời yếm thế, tiêu cực kiểu như vậy.Đó không hề là tính cách của anh Bin.

Chính vì thế sáng nay nhận được thư email anh viết nói có bài phát biểu khi nhận tấm huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, đọc xong mình thấy đó mới là tính cách anh Nguyễn Đình Bin. Một con người đàng hoàng, nghiêm túc trong lời ăn tiếng nói, lại rất đứng mực khiêm nhường tử tế khi nhìn nhận, khi đánh giá bản thân mình cũng như đánh giá tình hình đất nước và xã hội.Đặc biệt là thái độ trách nhiệm trước cuộc sống, trước xã hội - điều trước kia khi tại chức thế nào thì nay nghỉ hưu cũng vẫn giữ nguyên vẹn như vậy. 
Xin đưa lại đây toàn văn bài phát biểu đó và trích bản tin của Website Đảng CSVN đưa tin hôm nay, 31/5/3013 (phần liên quan đến anh Nguyễn Đình Bin).


Vệ Nhi    



 ------
         

PHÁT BIỂU  NHẬN HUY HIỆU 50 NĂM TUỔI ĐẢNG


                                    của Đại sứ Nguyễn Đình Bin                    

                  Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực

                      Bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm UBVNVN ở nước ngoài             

                                 ( ngày 31 tháng 5 năm 2013)
                         


Tôi xin chân thành cảm ơn Đảng ủy  và đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tổ chức và trao cho tôi Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng hôm nay.

Xin cảm ơn Ban Tổ chức đã có nhã ý cho tôi được nói đôi lời, sau khi đ/c Nguyễn Mạnh Cầm, thay mặt các đ/c nhận HH Đảng, đã phát biểu.

Thưa các đ/c, điều đầu tiên tôi muốn nói là tôi vô cùng biết ơn Bác Hồ và Đảng. Tôi chào đời khi đã có Bác và Đảng đang lãnh đạo nhân dân ta chuẩn bị cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử và Cha tôi  đã đi theo con đường của Bác, của Đảng (Cụ tham gia hoạt động CM từ năm 1936, Đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương, hy sinh năm 1951, là Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Ba). Đó là một may mắn đặc biệt. Nhờ vậy mà 10 tuổi tôi đã được tham gia Đội Thiếu niên bí mật tại quê tôi, vùng du kích Kim Thành nổi tiếng thời chống Pháp, có 2 chính quyền ta và tề ngụy cùng tồn tại, chỉ cách quốc lộ 5 có một cây số. Và tôi đã được tham dự Lễ truy điệu Đại nguyên soái Stalin do Chi bộ Đảng xã tôi tổ chức. 

Lớn lên đi học khi hòa bình đã lập lại ở miền Bắc, tôi tiếp tục được   hưởng thụ sự giáo dục của Đảng, của Bác và cả sự nuôi dưỡng của Nhà nước (suốt thời gian học cấp II và cấp III, tôi được cấp học bổng). Nhờ vậy, vừa tròn 18 tuổi, khi còn là học sinh phổ thông, tôi đã được kết nạp vào Đảng, rồi được công nhận là đảng viên chính thức trước thời hạn 8 ngày so với quy định của Điều lệ Đảng.

Rời ghế trường cấp III, tôi được Nhà nước cho đi học ở Cuba. Chưa học xong chương trình Đại học đã được điều động ra  làm việc ở Đại sứ quán VNDCCH tại Thủ đô La Habana, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt. 

Hơn 40 năm trong ngành ngoại giao, nhờ có sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, những lời dậy của Bác mà tôi, con một người Cha thợ mỏ và một người Mẹ bần nông, sinh trưởng ở nông thôn, thuở thiếu thời lam lũ, mò cua móc ốc, chân lấm tay bùn, không được đào tạo gì về ngoại giao, đã có thể trưởng thành và làm tròn các trách nhiệm được giao. 

Bởi vậy, hôm nay nhận tấm HH 50 năm tuổi Đảng, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng, với Bác Hồ , người sáng lập, vị Lãnh tụ kính yêu của Đảng và Dân tộc ta.


Bộ trưởng Phạm Bình Minh chúc mừng đ/c Nguyễn Đình Bin nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng
 

Thưa các đ/c, nhận HH 50 năm tuổi Đảng hôm nay tôi thấy vui và tự hào. Tự nhìn lại mình một cách nghiêm túc, tôi có thể khẳng định:  trong suốt nửa thế kỷ qua, từ khi được đứng trong đội ngũ chiến đấu của Đảng, tôi đã luôn luôn phấn đấu, rèn luyện theo tiêu chuẩn đảng viên, nỗ lực làm tròn mọi nhiệm vụ Đảng giao phó, cố gắng thực hiện lời dậy của Bác Hồ “ cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Sai lầm, thiếu sót,  khuyết điểm, nhược điểm, yếu kém … đều có. Nhưng tôi cảm thấy hoàn toàn thanh thản vì đã không hề làm điều gì vi phạm tư cách, phẩm chất người đảng viên, ảnh hưởng tới thanh danh của Đảng.

Thưa các đ/c, nhận tấm HH 50 năm tuổi Đảng hôm nay, cùng với lòng Biết ơn vô hạn đối với Đảng, với Bác Hồ, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, tự hào là một đảng viên chân chính, tôi cũng thật buồn trước thực trạng của Đảng ta, của đất nước ta, của xã hội ta hiện nay mà các nghị quyết của Đảng đã thừa nhận. 

Đảng ta là một đảng tiên phong, đảng cách mạng. Từ những gì Đảng đã rèn, dạy tôi hơn nửa thế kỷ qua, tôi tin tưởng vững chắc rằng, cũng như tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI năm 1986, Đảng đã vượt lên chính mình, đã chiến thắng tư duy bảo thủ, lạc hậu trong lãnh đạo kinh tế, để thừa nhận và vận dụng vào nước ta kinh tế thị trường, thành tựu chung của loài người cho đến giai đoạn hiện nay, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế- xã hội, thì giờ đây, đã đến lúc Đảng phải thay đổi có tính cách mạng tư duy chính trị, phải đoạn tuyệt mô hình quản lý đất nước và xã hội bảo thủ, giáo điều mà thực tế lịch sử các nước XHCN trên thế giới cũng như diễn biến tình hình của Đảng và đất nước ta một phần tư thế kỷ qua chứng minh là đã lạc hậu, là cội nguồn sâu xa nhất, cơ bản nhất dẫn đến thực trạng đáng buồn của Đảng, đất nước và xã hội ta hiện nay, để tiếp thu và vận dụng sáng tạo vào đất nước ta thành tựu chung của loài người trên phạm trù này mà tuyệt đại đa số các nước trên thế giới đã và đang thực hiện, một mô hình thực sự phát  huy được dân chủ, một nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân; chỉ như vậy mới xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự, mới phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, và trên cơ sở đó, hòa nhịp bước cùng thế giới, mới thực hiện được tốt việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Chỉ có như vậy mới thực hiện được lý tưởng của Đảng, cũng là ước vọng bao đời nay và là quyền chính đáng của nhân dân ta: xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc một nước VN dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới. 


 Trong một hoạt động của đ/c Nguyễn Đình Bin tại CH Pháp khi làm Đại sứ - dự Hội thảo về hậu quả chất độc da cam do Hội Pháp - Việt Hữu nghị tổ chức tại sảnh lớn của Thượng viện Pháp (ngồi bên là Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước)


Thưa các đ/c,

Nhận tấm HH 50 tuổi Đảng hôm nay từ tay đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh, tôi cũng muốn nói lên niềm vui mừng trước bước phát triển mới của Ngành ta từ khi đ/c Bộ trưởng nhận trọng trách. 

Tôi hiểu rằng trong bối cảnh tình hình chung của Đảng và đất nước hiện nay cả về đối nội cũng như đối ngoại, và do những sai sót và bất cập trong công tác xây dựng ngành giai đoạn trước, ngành ta đang phải thực hiện những nhiệm vụ rất nặng nề. 

Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của tập thể LDB, đứng đầu là đ/c Bộ trưởng Phạm Bình Minh, ngành ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, từng bước khắc phục các khiếm khuyết, xây dựng đảng bộ và ngành trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân và đất nước giao phó, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Cuối cùng, xin chúc toàn thể các đ/c sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin cảm ơn các đ/c đã lắng nghe.
                       
-----


MỜI ĐỌC THÊM BẢN TIN CỦA WEBSITE ĐCSVN



Trao tặng Huy hiệu Đảng cho các cán bộ ngành Ngoại giao



(ĐCSVN) - Ngày 31/5/2013, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, được sự ủy quyền của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 21 đảng viên của Đảng bộ. Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã đến dự và trao huy hiệu cho các đảng viên được trao tặng lần này.

Dưới đây là trích lược từ bản tin này:

Đến dự buổi lễ còn có thủ trưởng các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, đại diện cấp ủy các đảng bộ, chi bộ cơ sở và 21 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 65, 50, 40 và 30 năm tuổi Đảng. Đặc biệt, trong đợt trao tặng Huy hiệu Đảng lần này có đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng; đồng chí Nguyễn Đình Bin, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng...

......

Sau khi trao tặng Huy hiệu cho các đảng viên, trong phát biểu chúc mừng đồng chí Phạm Bình Minh cho rằng đây là sự ghi nhận của Đảng đối với những đóng góp to lớn của các đồng chí cho sự nghiệp của Đảng, sự nghiệp của ngành Ngoại giao. “Sự đóng góp của các đồng chí đảng viên nhận huy hiệu sẽ là tấm gương cho các thế hệ tiếp theo trong Đảng bộ học tập và phấn đấu noi theo”, đồng chí nhấn mạnh. Đồng chí cũng mong muốn các đồng chí nhận Huy hiệu Đảng lần này tiếp tục cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp của Đảng nói chung cũng như sự nghiệp của ngành Ngoại giao nói riêng.

......

Cũng nhân dịp này, trong phần phát biểu cảm tưởng của mình, đồng chí Nguyễn Đình Bin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng và Bác Hồ, chân thành cảm ơn Đảng ủy Bộ và cá nhân Bộ trưởng đã tổ chức buổi Lễ trang trọng này. Đồng chí cũng đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc trong quãng thời gian 50 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng từ con một người cha là công nhân mỏ và một người mẹ nông dân trở thành đảng viên từ khi mới 18 tuổi và đã suốt đời rèn luyện theo những lời dạy của Bác “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Đồng chí Nguyễn Đình Bin cho rằng Đảng ta đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn như vào thời điểm 1986 nhưng vì biết vượt lên chính mình, dám nhìn thẳng vào những ưu khuyết điểm của mình, Đảng đã đưa đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng, trì trệ. Đồng chí Nguyễn Đình Bin cũng mong các đồng chí được nhận Huy hiệu lần này cùng các đảng viên trong Bộ Ngoại giao tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp chung của Đảng, vì một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đồng chí tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ và đồng chí Phạm Bình Minh, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục có sự đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đối ngoại của đất nước./.

Tin của Mạnh Hùng  

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...