Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Một góc nhìn khác về Ngày Hạnh phúc

Một góc nhìn khác về Ngày Hạnh phúc

Nước mình năm nay hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Điều đó nhìn chung cũng được. Nó có mặt tốt, là nguồn sức động viên khích lệ mọi người dân hướng đến một cuộc sống tốt đẹp...

Tuy nhiên chúng ta cũng đừng quên rằng Hạnh phúc là một phạm trù, một khái niệm rộng. Đạt được nó cho toàn dân không phải chuyện dễ, chỉ bằng khẩu hiệu. Không thể chỉ hô to Ngày Hạnh phúc là tự nhiên Hạnh phúc đến với mọi người.

Bởi Hạnh phúc chắc chẳng có được khi đời sống còn khốn khó. Những cảnh đời bất hạnh, thiếu thốn, nghèo đói ở nước ta còn rất nhiều. Chúng ta gặp nó đầy rẫy ở nông thôn, nhất là những nơi xa trục lộ giao thông, xa các đô thị, các vùng sâu vùng xa.

Mà nhìn kỹ hơn thì những cảnh thiếu thốn nghèo khổ không hẳn chỉ có ở vùng nông thôn đâu. Chúng cũng hiển diện trong một bộ phận không nhỏ những người sống trong các đô thị, và ngay ở các đô thị lớn cũng còn rất nhiều những cảnh đời nghèo khó. Đó là người nghèo tại chỗ và người nghèo các địa phương góp mặt thêm vào (người các vùng nông thôn kéo vào thành thị kiếm ăn).

Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc thiết tưởng chúng ta nên có cái nhìn thực sự cầu thị vấn đề này. Và dưới đây là một góc nhìn khác về một thực trạng không vui mà chưa được nói đến trên các trang báo chính thống của chúng ta hôm nay vào đúng Ngày Hạnh phúc.  Bài viết dẫn ra có thể là được nhìn từ góc độ khôi hài, thậm xưng. Và cũng có thể pha đậm một chất châm biếm chua cay nào đó. Tuy nhiên có rất nhiều sự thực trong đó - dù đấy là những sự thực đắng chát, những chuyện "cười ra nước mắt" vậy... Nhưng biết sao được, bởi đó là sự thật.

Vệ Nhi g-th

----

.  

Việt Nam hưởng ngày hạnh phúc, thêm “thành tích” uống bia?


Thái Linh

Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ chính thức tổ chức lễ hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.

Hạnh phúc thứ nhì thế giới

Ông Vương Duy Biên-Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhấn mạnh, chủ đề được đưa ra với thông điệp hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ… bằng những hành động thiết thực nhất góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.
Có lẽ VN đứng ra tổ chức, cũng vì, trong một đánh giá mới nhất của Quỹ kinh tế mới (NEF) thì VN được xếp là nước đứng thứ 2 về chỉ số hạnh phúc trên thế giới.

Chỉ số này là sự đánh giá kết hợp từ các yếu tố như việc người dân hài lòng với cuộc sống hiện có, tuổi thọ bình quân cao, và tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên ít gây tác động tới môi trường.

Hơn nữa, người Việt luôn đi đầu về các chỉ số. Giả dụ như, người Việt càng ngày uống bia càng nhiều, luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. 




Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới: “Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu H., chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt”.

Thậm chí, liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) vừa công bố, chỉ riêng tại Việt Nam, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu con chó bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt của con người.

Mỗi năm có khoảng 300.000 chú chó bị nhốt chật kín trong những chiếc lồng sắt, được vận chuyển từ Thái Lan, đi qua lưu vực sông Mekong, sang Lào và sau đó đưa vào lãnh thổ Việt Nam để tiêu thụ.

Phí chồng phí, gạo cứu đói bị ăn lận

Trong khi đó, hiện nay các phương tiện giao thông ra đường phải đóng đủ loại phí: đường bộ, xăng dầu, quỹ bảo trì, đó là chưa tính phí BOT khi qua các đoạn đường BOT.



Mà theo ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT thì nếu thống kê có tới 10 loại thuế phí trên một đầu xe cũng đúng. Như vậy, mặc nhiên người dân phải cõng thêm biết bao nhiêu loại phí, cũng như giá thành tăng lên vì phí.

Thế nhưng, thà chịu phí công khai, còn hơn lãnh đạo ăn gạo của dân nghèo. Như đợt Tết 2014 vừa qua, chính phủ đã hỗ trợ 12.322 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014.


Tỉnh Ninh Thuận cũng được hỗ trợ 853 tấn gạo cứu đói, với mỗi khẩu là 15kg gạo. Tuy nhiên, ngay trước Tết 2014, UBND xã vùng sâu Phước Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) chỉ cấp phát mỗi khẩu được 10kg gạo cho 252 hộ nghèo tại 4 thôn.

Đặc biệt, có nhiều tỉnh mặc dù kinh tế khá giả, nhưng vần xin gạo cứu đói như Khánh Hòa – một trong những tỉnh “giàu”, tăng trưởng kinh tế cao – nhưng vẫn xin với số lượng 550 tấn.

Ông Nguyễn Hữu Thấu, giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Mấy năm trước Khánh Hòa tự cân đối ngân sách để cấp gạo cứu đói cho dân, nhưng năm nay lãnh đạo UBND tỉnh nói thu ngân sách khó quá nên chỉ đạo xin số gạo trên từ Chính phủ để cấp cho số hộ thiếu đói giáp hạt trên địa bàn cả tỉnh”.
Giáp Khánh Hòa, Phú Yên từ lâu được mệnh danh là “vựa lúa của miền Trung”, cũng xin gạo. Ông Trần Thanh Bình,CVP Sở LĐTBXH tỉnh Phú Yên, cho biết: “Phú Yên không xin Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt hằng năm, mà chỉ năm nào khó khăn mới xin”.

Ung thư top đầu, thực phẩm bẩn độc

Mặt khác, Việt Nam đang được lọt vào top 20 nước có số bệnh nhân ung thư nhiều nhất thế giới.

Suốt mấy tuần gần đây, dư luận hoang mang với vụ bún có chất tẩy trắng gây ung thư, 80% rau ngót được tắm thuốc kích thích, thuốc sâu, 90% mẫu nước uống bày bán tại vỉa hè Hà Nội (được kiểm tra ngẫu nhiên) bị phát hiện nhiễm khuẩn E.coli, khô mực xé đốt cháy tỏa ra mùi… nilon.

Tin tức báo chí cho hay có lần toàn bộ 26 tấn khoai tây có nguồn gốc nhập từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao gấp 16 lần cho phép đã được lực lượng chức năng TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiêu hủy.


Tại xóm Hồng Thái, xã Tri Thủy, tỉnh Hà Nam lực lượng liên ngành phát hiện khoảng gần 2 tấn xương trâu, bò được cất trong kho đông lạnh.

Người tiêu dùng cũng phải hoang mang trước thông tin cá tầm vẫn được người bán, nhà hàng quảng cáo là cá tầm Tam Đảo đa phần là cá nhập từ Trung Quốc, giá bán chỉ bằng 2/3 so với cá tầm nuôi tại Việt Nam. Sau đó, lực lượng chức năng còn phát hiện một vụ vận chuyển 2 tấn cá lóc có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập lậu về Hà Nội.

Thái Linh


Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...