Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Sách Phật viết hay



Sách Phật viết hay

Sách về Phật giáo được cái chăm đọc – nhất là từ khi là anh hưu trí – nên cũng hiểu được ít điều. Nhưng nếu so với sự mênh mông kiến thức kiến giải về đạo Phật thì thấy quả thật mình như chưa biết gì… Chính vì thế mà mới đây đọc cuốn sách của Lê Thái Ất (tên hiệu là Bảo Thông) in ở Hoa Kỳ thì thực sự mình thán phục không những ở lòng nhiệt tâm và nhất là một sức kiến văn uyên bác của tác giả sinh năm 1928 này. Chỉ có sự tích lũy cao dày của lứa tuổi tác như thế mới đưa ra được những dòng chữ có hồn vía và một sự súc tích hấp dẫn cao như vậy.

Sách có tên TU TẠI GIA, được Cát Tiên (cattien.us) xuất bản và phát hành bên Mỹ đã 14 năm trước nhưng mình nghĩ rằng sách này chưa được nhiều người Việt Nam chúng ta ở trong nước biết đến.

Cuốn sách quý dày tới 526 trang khổ A4 này do người bạn đồng môn hồi đại học (hơn 50 năm trước) của mình ở Tp HCM mới đây gặp lại trao tặng mình với lời tâm sự “nếu chưa đọc thì đọc kỹ đi ông ạ..., kẻo có thể muộn đấy…”. Ẩn ý khéo như một lời đốc thúc nữa.

Không muốn viết dài, chỉ đưa lại đây ít dòng ngắn ngủi về giá trị cuốn sách này. Chẳng hạn khi luận bàn về đạo Phật, ngay mấy lời ccoo đúc sau đã rất đầy đủ ý tứ cần nói về Phật giáo:

Lời đề tặng cuốn sách "Tu tại gia" của anh bạn đồng môn --->>>

Trong tiến trình tu đạo gồm có bốn giai đoạn có liên hệ mật thiết đến nhau:

Trước hết, thứ nhất là khởi phát tín tâm mộ Phật. Không có tín tâm thì không có việc tu hành, tôn giáo nào cũng vậy.
Thứ hai là lý giải để có chánh tín, tránh rơi vào mê tín dị đoan của ma giáo tà đạo.


            Ảnh: Ông Lê Thái Ất (Bảo Thông), tác giả cuốn sách "Tu tại gia"


Thứ ba là hành trì, nếu không thì việc lý giải chỉ là lý luận, lý thuyết suông, vô ích trong sinh hoạt thực tế hằng ngày.
Thứ tư và sau hết là chứng ngộ đạo pháp, đạt tới cứu cánh giải thoát tự giác tự độ và giác tha độ tha”.

Đúng là như vậy. Vì thế nể phục tác giả. Các bạn nếu quan tâm, truy tìm trên mạng chắc sẽ tìm đọc được cuốn sách quý này. (Tham khảo đường Link sau: http://www.chuabuuminh.vn/van-hoc/diem-sach-hay/565411_doc_sach_tu_tai_gia_cua_gs_le_thai_at.aspx).

Vệ Nhi 




Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...