Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Với TQ, luôn là "bài học cảnh giác"

Với TQ, luôn là "bài học cảnh giác"

Theo nhiều hãng tin nước ngoài, trong phiên họp gần nhất của Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã đưa ra khái niệm mới: Bảo vệ điểm cao chiến lược tất yếu ở hải ngoại đã trở thành lợi ích "nối dài hợp lý" của Trung Quốc.

Bình luận về động thái này của người lãnh đạo tối cao của Trung Quốc, Thông tấn xã Đài Loan viết rằng, "kể từ cuộc Chiến tranh Biên giới Trung - Việt 1979 (Trung Quốc cất quân xâm lược toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam) đến nay, lãnh đạo Trung Quốc hầu như chỉ tập trung vào phát triển kinh tế và đối phó với Đài Loan, rất ít khi nhắc tới việc phát triển sức mạnh quân sự ở hải ngoại. Do đó việc Tập Cận Bình đưa ra chỉ thị mới "bảo vệ các điểm cao chiến lược ở hải ngoại là lợi ích nối dài hợp pháp của Trung Quốc" đặc biệt đáng chú ý.

Thiết nghĩ đã "năm rõ mười", chẳng cần bình luận dài dòng gì thêm nữa. Chỉ nên nhận chân một sự thật quá trần trụi, là tới lúc này, thế hệ lãnh đạo đang cầm quyền ở Bắc Kinh không "trỗi dậy hòa bình" nữa đâu! Họ muỗn trỗi dậy trong thế mạnh, lấn át và "ăn cướp" nhiều không gian địa lý xung quanh họ thì họ mới phát triển hợp lý hài hòa được (lập luận của họ là vậy). Điều đó có nghĩa là giờ đây TQ coi việc xây dựng lực lượng quân sự không còn là công việc bình thường của một quốc gia phải bảo vệ đất nước của mình mà là muốn chiếm ưu thế tuyệt đối, vươn mạnh ra hải ngoại để thực hiện cho được "lợi ích nối dài hợp pháp của TQ".

Lợi ích nối dài là gì? Mà lại là "hợp pháp" nữa là cái quái gì nếu không nói toạc ra là xâm chiếm sang đất đai, boieenr đảo của các nước lân cận với họ? Vậy nên các vấn đề về Biển Đông, về hai quần đảo Trường Sa Hoàng Sa thuộc chủ quyền của chúng ta càng quá là một mục đích đi tới, chiếm trọn về cho họ. Bằng chứng là vụ giàn khoan Hải Dương 981 mới đây họ đã lộ quá rõ ý đồ. Đừng có lơ mơ, mơ hồ gì ở điểu này nữa !...

Để tham khảo thêm, xin giới thiệu toàn văn bài viết trên báo mạng lề phải, trang "Giáo dục Việt Nam".

Vệ Nhi

------

3 tàu chiến Trung Quốc án ngữ phi pháp Gạc Ma nhằm "biến tốt thành xe"


Tàu đổ bộ xe tăng lớp 072 hải quân Trung Quốc cải trang đưa ra Trường Sa phong nền đắp đất, xây đảo nhân tạo trái phép, hình minh họa.

Tờ Tin tức Thanh Đảo ngày 6/9 cho hay, gần đây sóng gió Biển Đông nổi lên liên tục, việc Trung Quốc đang ra sức đắp đất phong nền biến đá thành đảo tại Gạc Ma, Gaven, Chữ Thập, Tư Nghĩa, Su Bi và Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cất quân xâm lược và chiếm đóng trái phép từ năm 1988 - PV) đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Động thái này sẽ giúp Bắc Kinh khống chế (bất hợp pháp) một cách hiệu quả gần như toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Tờ báo Trung Quốc thừa nhận rằng đá Gạc Ma trước năm 2013 chỉ là một bãi đá nhỏ nhưng lại có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng. Đầu năm nay tờ Quân giải phóng Trung Quốc tiết lộ, một quân cảng của hạm đội Nam Hải chỉ trong 25 ngày đã đưa 3 tàu đổ bộ cải trang thành tàu dân sự đến "1 công trường thực hiện nhiệm vụ quan trọng". Tin tức Thanh Đảo cho rằng 3 tàu này là đổ bộ hạm xe tăng cỡ lớn lớp 072 cải trang được sử dụng vào việc đắp đất phong nền xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa.

Việc Trung Quốc sử dụng 3 chiếc tàu đổ bộ xe tăng cỡ lớn loại 5000 tấn đến Gạc Ma và Tư Nghĩa diễn ra từ đầu năm nay và triển khai tác nghiệp (bất hợp pháp). Phương án đắp đất phong nền biến đá thành đảo (phi pháp) này do Viện Quy hoạch công trình hải quân Trung Quốc thiết kế. Một khi chiến đấu cơ J-11 được bố trí tại đây, toàn bộ Biển Đông sẽ nằm trong phạm vi tác chiến của nó.

Tin tức Thanh Đảo cũng cho biết, từ hình ảnh vệ tinh chụp lại hiện trường có thể thấy 6 bãi đá ở Trường Sa đã bị Trung Quốc dùng thủ đoạn đảo hóa với quy mô lớn chưa từng có và chi phí rất đắt, thể hiện quyết tâm (dã tâm bành trướng) khống chế toàn bộ Biển Đông.

Thông tấn xã Đài Loan ngày 6/9 cho biết, bình luận các động thái leo thang của Trung Quốc gần đây trên Biển Đông, Lâm Trung Bân, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan đã ví vụ giàn khoan 981 là nước cờ "phi tượng quá hà" của Trung Quốc, tức gấp chiếm lợi gần không theo thường quy. Còn vụ đảo hóa (trái phép) 6 bãi đá ở Trường Sa hiện nay lại là nước cờ càng nguy hiểm gấp bội, hóa tốt thành xe, âm mưu tăng cường đáng kể khả năng khống chế và kiểm soát toàn bộ bàn cờ Biển Đông.

Ảnh hiện trường một trong những công trình biến đá thành đảo bất hợp pháp Trung Quốc đang triển khai tại Trường Sa được báo chí Trung Quốc sử dụng, bình luận. 

Các loại chiến đấu cơ đang trong biên chế quân đội Trung Quốc hiện nay như J-11 hay J-16 có bán kính tác chiến khoảng 1500 km. Một khi chúng được đặt tại căn cứ mới xây dựng trên 6 bãi đá đang bị biến thành đảo ở Trường Sa hiện nay sẽ khiến phạm vi tác chiến của không quân Trung Quốc bao trùm toàn bộ Đông Nam Á nên tầm quan trọng của nó không phải bàn cãi, ông Bân nhấn mạnh.

Mặt khác, Trung Quốc hoàn toàn có thể lắp đặt hệ thống radar và thiết bị nghe trộm tại các địa điểm này, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines đều rơi vào tầm ngắm của radar Trung Quốc. Lâm Trung Bân cho rằng, việc đảo hóa (bất hợp pháp) 6 bãi đá ở Trường Sa mà Trung Quốc đã và đang triển khai sẽ giúp Bắc Kinh tạo ra gần 10 "điểm cao chiến lược" ở Biển Đông, theo cách ví mới nhất của ông Tập Cận Bình.

Trong phiên họp gần nhất của Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã đưa ra khái niệm mới: Bảo vệ điểm cao chiến lược tất yếu ở hải ngoại đã trở thành lợi ích "nối dài hợp lý" của Trung Quốc.
Theo Thông tấn xã Đài Loan hôm 1/9, ngày 29/8 Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức đợt học tập tập thể lần thứ 17, tại đây lần đầu tiên Tập Cận Bình đưa ra khái niệm "điểm cao chiến lược" mà ông gọi là lợi ích "nối dài hợp lý" của Trung Quốc ở hải ngoại.

 Ông Tập Cận Bình chủ trì phiên học tập tập thể của Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 29/8 vừa qua     

Xã luận trên tờ Nhân Dân nhật báo hôm 1/9 gọi cuộc họp Bộ chính trị ngày 29/8 là đợt học tập tập thể chuyên đề tập trung vào quân sự. Trong phiên họp này ông Bình cho rằng thông tin hóa và tác chiến tổng hợp là trào lưu quân sự chủ yếu trong tương lai, quân đội Trung Quốc cần tập trung xây dựng thực lực thực chiến, chỉ có như thế mới tranh thủ được tối đa điều kiện bên ngoài.

Nhân Dân nhật báo cũng nói rằng lợi ích quốc gia của Trung Quốc đang không ngừng bị Mỹ thách thức, thậm chí ngay cả Nhật Bản và Philippines cũng "xâm hại" càng làm tăng tính cấp bách của "cải cách quân đội" nên chỉ thị của Tập Cận Bình có thể xem như là một sự phát triển quan trọng về đối ngoại khi nhấn mạnh, sáng tạo quân sự cũng là nhằm đối phó với uy hiếp trong tương lai.

Thông tấn xã Đài Loan bình luận, kể từ cuộc Chiến tranh Biên giới Trung - Việt 1979 (Trung Quốc cất quân xâm lược toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam) đến nay, lãnh đạo Trung Quốc hầu như chỉ tập trung vào phát triển kinh tế và đối phó với Đài Loan, rất ít khi nhắc tới việc phát triển sức mạnh quân sự ở hải ngoại. Do đó việc Tập Cận Bình đưa ra chỉ thị mới "bảo vệ các điểm cao chiến lược ở hải ngoại là lợi ích nối dài hợp pháp của Trung Quốc" đặc biệt đáng chú ý.

Cũng trong phiên họp này, ông Bình còn đưa ra khái niệm 4 chuyển biến nhằm vào 4 hướng, trong đó bao gồm viêc thiết lập tư tưởng thông tin hóa chiến tranh; thiết lập tư tưởng, quan điểm, chiến lược tỏng hợp bảo vệ an ninh quốc gia. Mặt khác, một lần nữa Tập Cận Bình nhấn mạnh đến khái niệm thực chiến trong xây dựng quân đội trên cơ sở tư tưởng "toàn quân 1 bàn cờ, toàn quốc 1 bàn cờ".

Nguồn:  http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/3-tau-chien-Trung-Quoc-an-ngu-phi-phap-Gac-Ma-nham-bien-tot-thanh-xe-post149562.gd

    

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...