Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Tưởng sẽ hết những ông Lênin ngồi chờ cắt tóc..

Tưởng sẽ hết những ông Lênin ngồi chờ cắt tóc...

Khi mình học phổ thông, chả đã kể câu chuyện dạy đạo đức, là ông Lênin đi cắt tóc, vì đông khách ông cũng ngồi đợi đến lượt mình như bất cứ người dân nào đấy thôi! 

Thời gian trôi mau, càng ngày càng thấy những vị lãnh đạo ở ngay các nước theo chủ thuyết của ông Lênin cũng ít dần đi, chứ không muốn nói là chẳng ai treo tấm gương thân gần dân, tôn trọng dân như ông Lênin xưa kia nữa.

Thì bây giờ ông có chuyện ông thủ tướng Phần Lan. Vị đứng đầu chính phủ nước này không ngồi đợi đến lượt cắt tóc mà ngồi vào ghế phụ, ghế cho người phục vụ trên máy bay (chắc không phải trong toa-let như bài viết trên báo nêu, bởi ngồi trong đó nguy hiểm, không có dây an toàn). Cũng nên lưu ý rằng ông bà thủ tướng này có chuyến đi chắc là việc riêng ở tỉnh lẻ? Bới nếu đi việc công vụ thì hãng hàng không buộc phải xếp sắp chỗ ngồi đàng hoàng cho thủ tướng. Cho nên cách xử trí của ổng như thế là chuẩn mực, chỉ tôn cao nhân cách của một người lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên tự câu chuyện mà báo Tuổi Trẻ cho đăng nó là một bài học rất đắt cho người quản lý, người lãnh đạo các cấp bậc. Nó thậm chí khác nào một cái tát vào mặt những bọn lãnh đạo ở nhiều nơi bây giờ nhâng nháo luôn đòi hỏi ăn trên ngồi trốc. Bọn này nắm quyền là tìm mọi thủ đoạn giành lấy hết về mình và gia đình mọi ưu tiên, mọi phần hơn người khác, bo bo thu vén bổng lộc cho cái vị trí lãnh đạo của mình mà thôi. Chứ còn lâu đám này mới biết nghĩ đến nhường nhịn cho người khác, cho người dân thường...

----

Sau khi đưa Stt với ý trên lên trang facebook cá nhân (bằng điện thoại di động) thì về nhà vào mạng đọc lại chuyện Lênin ở hiệu cắt tóc thì câu chuyện kể này cũng có những chi tiết không hẳn là ông Lênin phải chờ đến lượt mình mới cắt tóc mà ông chỉ biểu lộ với người có mặt là mình "phải đợi đến lượt" như mọi người. Chứ sau khi trình bày thì người chờ đợi (anh công nhân tên Ivan) đã phân trần và nhường ông Lênin cắt tóc ngay, vì vị lãnh tụ còn "trăm công nghìn việc" chờ đợi ở văn phòng của ngài. Xin đưa lại đây chuyện đó:  
LÊ-NIN TRONG HIỆU CẮT TÓC

Hiệu cắt tóc trong tiệm Krem-li lúc ấy rất đông khách. Mọi người ngồi theo thứ tự trước sau. Anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình thì cửa phòng lại mở, một người nữa bước vào. Tất cả mọi người trong phòng cắt tóc đều đứng dậy chào: Kính chào đồng chí Lê-nin!

Lê-nin chào lại mọi người và hỏi: Tôi phải xếp hàng sau ai nhỉ ? Mọi người thấy Lê-nin là vị đứng đầu Chính phủ, rất nhiều việc, nếu để đồng chí phải xếp hàng theo thứ tự thì mất nhiều thì giờ, nên tất cả cùng nói :

- Không ngại ạ. Xin mời đồng chí cứ cắt tóc trước!

Song Lê-nin nói :

- Cảm ơn các đồng chí, tôi cũng phải theo thứ tự chứ!
Nói xong, đồng chí kéo ghế ngồi và lấy tờ báo trong túi ra xem.


Một lát sau, anh công nhân I-va-nốp đứng dậy và nói:
- Đồng chí Lê-nin giờ đã đến lượt tôi. Tôi thà để năm năm không cắt tóc chứ không để đồng chí đọi thêm một phút nào nữa. Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự, nhưng tôi có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí. Đó là quyền của tôi.
Mọi người đều cho I-va-nốp nói rất đúng. Lê-nin cũng không tiện từ chối nữa, đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc.
          (Sưu tầm trên mạng internat)




      -----

Tham khảo bài dưới đây trên báo Tuổi Trẻ:

Máy bay hết chỗ, Thủ tướng Phần Lan phải ngồi... toilet - Tuổi Trẻ Online
 
http://tuoitre.vn/…/may-bay-het-cho-thu-tuong-phan-…/1008079

NẾU KHÔNG TÌM THẤY BÀI TRÊN, MỜI VÀO LINK DƯỚI ĐÂY:
http://vietnamnet.vn/…/vi-sao-thu-tuong-phan-lan--di-toilet…



Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...