Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

2016: SỰ KIỆN THẾ GIỚI NỔI BẬT

2016: SỰ KIỆN THẾ GIỚI NỔI BẬT

Như thường lệ vào những ngày kết thúc một năm, rất nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã bình chọn và công bố các sự kiện nổi bật. 

Cho dù cách bình chọn là khác nhau bởi mỗi cơ quan báo chí thường ưu tiên lựa chọn lĩnh vực này hay một lĩnh vực khác, hoặc có khi nhấn mạnh tới khía cạnh nào đó mà độc giả báo nhà quan tâm. Cũng có tờ báo hình như muốn tăng tính hấp dẫn cho độc giả của mình khi chỉ điểm lại những sự kiện thuộc thành quả xứng đạt được của con người nhưng cạnh đó còn có những mất mát đau thương, rồi cả ngạc nhiên và bất ngờ trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, y tế, văn hóa, xã hội và giải trí.

Có thể nói tất cả các sự lựa chọn nói tới đều nêu bật lên một đặc điểm chung nhất của năm 2016 sắp qua đi: Đó là một năm thế giới chứng kiến nhiều biến động lớn và chứa đựng không ít những điều bất ngờ. Sự bất ngờ này là rất lớn bởi chẳng mấy ai ngay trong chính giới tinh hoa cũng như các nhà phân tích kỳ cựu họ lại dự đoán ra được hồi bắt đầu bước vào năm 2016 này.

Chính đây là điều lý thú và hấp dẫn cho cho những người theo dõi tình hình thế giới và giới nghiên cứu về thế giới và các quan hệ quốc tế hiện đại. 

Xin phép các báo và tác giả để đưa lại dưới đây một số bình chọn đã nói tới...

Vệ Nhi

------

BÁO THANH NIÊN

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Donald Trump đấu Hillary Clinton
 
Từng được xem là những người bạn của nhau, năm 2016 chính trường Mỹ sẽ chứng kiến cảnh hai ứng viên Donald Trump đấu Hillary Clinton trong cuộc đua bầu tổng thống Mỹ năm 2016.
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 1
Bà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump liệu có phải đối đầu trực tiếp trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016? - Ảnh: Reuters

Không phải đợi lâu, ông Donald Trump, ứng viên tranh cử phía đảng Cộng hòa nổi bật với hàng loạt phát ngôn gây sốc, đã chuyển hướng “tấn công” sang bà Hillary Clinton, một trong những đại diện nổi bật đang tranh cử bên phe Dân chủ, theo tạp chí Time ngày 30.12.
Hiện cả ông Trump lẫn bà Clinton đều là những người dẫn đầu các cuộc thăm dò về mức độ ủng hộ bên mỗi đảng ở Mỹ, và báo chí quốc tế đều dự đoán có khả năng cuộc bầu cử năm 2016 sẽ là cuộc đối đầu trực tiếp của họ.

Căng thẳng Biển Đông: Mỹ - Trung Quốc tăng đối đầu

Năm 2016, Trung Quốc sẽ hoàn tất việc bồi đắp và xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trên thế giới. Các đường băng, hải đăng và tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo phi pháp này sẽ hoàn thành.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 2
Đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Xu Bi - Ảnh: DigitalGlobe
 
Sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông được dự báo tiếp tục căng thẳng, theo nhận định của tờ The Economist (Anh). Theo đó, Washington tiếp tục điều máy bay và tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo phi pháp này để khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không. Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa ở các đảo nhân tạo và có khả năng lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Và Trung Quốc sẽ tiếp tục phản đối Mỹ tăng cường hỗ trợ, hợp tác an ninh với các đồng minh và đối tác trong khu vực vì lo sợ động thái này của Mỹ là nhằm cô lập Trung Quốc.

Xung đột, chiến tranh nhiều hơn hòa bình

Các chuyên gia dự đoán thế giới trong năm 2016 sẽ chứng kiến nhiều cuộc chiến và xung đột hơn là hòa bình, từ châu Á cho đến châu Mỹ.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 3
Quân đội Iraq tiến vào tái chiếm thành phố Ramadi từ tay quân IS, ngày 298.12.2015 - Ảnh: Reuters
 
Trên tờ The Economist (Anh), ông John Andrews, tác giả quyển sách World in Conflict (tạm dịch: Thế giới trong xung đột), dự đoán: “Nhiều khu vực ở Syria, Iraq và châu Phi được dự đoán sẽ chìm trong bạo lực; những băng đảng ma túy sẽ đe dọa sự ổn định của Mỹ Latinh; và những ‘xung đột đóng băng’ từ bán đảo Triều Tiên cho đến vùng Caucasus có nguy cơ kích ngòi cuộc chiến tranh mới”.
 
Ông Andrews dự đoán trong năm 2016, quân đội các nước chuyển sang chiến tranh chống lại phiến quân hay các tổ chức cực đoan, khủng bố; hoặc chiến tranh ủy nhiệm, hay tình trạng nội chiến.

Tổng thống Putin và nước Nga xoay chuyển cục diện

Năm 2015 qua là quãng thời gian khó khăn cho kinh tế của Nga, bên cạnh vụ máy bay Nga chở 224 người rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập vào ngày 31.10 được cho là do bị khủng bố gài bom.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 4
Tình hình nước Nga và những quyết định của Tổng thống Vladimir Putin luôn gây sự quan tâm trên toàn thế giới - Ảnh: Reuters 

Mặc dù vậy, với việc Tổng thống Vladimir Putin liên tục “ghi điểm” qua hàng loạt hành động ở Syria, năm 2016 hứa hẹn tiếp tục là thời điểm người Nga đặt hy vọng vào ông. Nga sẽ chịu lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây thêm 6 tháng (tới tháng 7.2016) và liệu họ sẽ xoay chuyển cục diện?

Giải pháp chính trị cho Syria và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad

Tổng thống Bashar al-Assad và người ủng hộ ông vẫn hy vọng nhiều vào sự hậu thuẫn của Nga, trước các cuộc nổi dậy của những nhóm chính trị trong nước do Mỹ và phương Tây chống lưng.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 5
Mỹ có phần nhượng bộ về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Syria, nhưng kết cục vẫn chưa được định đoạt - Ảnh: Reuters 

Đầu năm 2016, một ủy ban đàm phán gồm 33 thành viên đối lập sẽ cử đại diện đàm phán với chính quyền Syria hiện tại. Đó có thể là lúc mở ra một loạt diễn biến mới cho việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria, và có thể chấm dứt được cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài.

Giá dầu 2016 tiếp tục lao dốc

Đây là điều được báo trước, vì Ả Rập Xê Út không thay đổi chính sách cung ứng dầu của mình, The Wall Street Journal hôm 31.12.2015 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê Út, ông Ali al-Naimi.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 6
Ả Rập Xê Út sẽ khiến giá dầu thêm lao dốc? - Ảnh: AFP 

Việc Ả Rập Xê Út, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục bơm dầu vào thị trường đã khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian dài. Và nếu họ giữ nguyên chính sách ấy, năm 2016 dự kiến sẽ chứng kiến cảnh các đại gia dầu mỏ gồng mình chiến đấu trong bối cảnh giá dầu thấp do cung lớn hơn cầu.

Cuộc khủng hoảng tị nạn sẽ còn tiếp tục

Năm 2015, thế giới và đặc biệt các nước châu Âu đối mặt cuộc khủng hoảng người tị nạn. Cả triệu người từ Libya, Syria đã tràn vào châu Âu và nhiều nơi, gây áp lực lớn cho chính phủ các nước.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 7
Thách thức từ dòng người tị nạn sẽ tiếp tục đè nặng lên nhiều nước trên thế giới - Ảnh: AFP 

Với việc tình hình chiến sự ở Syria chưa kết thúc, song song các cuộc không kích nhằm vào IS, năm 2016 vẫn đứng trước viễn cảnh không mấy tốt đẹp về vấn đề người tị nạn. Theo thông tin mới đây, Reuters cho biết chính phủ Đức đã chuẩn bị kế hoạch 17 tỉ euro để đối phó vấn đề tị nạn trong năm 2016.

EU và nỗi lo nước Anh chia tay

Là nền kinh tế thuộc loại hàng đầu thế giới, khối Liên minh châu Âu (EU) có tác động lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, và từng biểu hiện trục trặc bên trong của nó cũng sẽ có tác động lớn với bên ngoài. Hiện tại sau khi tạm “cứu” được Hy Lạp, EU đang thảo luận tìm giải pháp trước việc nước Anh, một thành viên lớn của EU, có khả năng rời khối này.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 8
Thủ tướng Anh David Cameron liệu sẽ tổ chức trưng cầu về việc ở lại hay rời EU năm 2016? - Ảnh: Reuters 

Thủ tướng Anh David Cameron từng hứa chậm nhất vào năm 2017 sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định có ở lại EU hay không. Tuy nhiên theo đánh giá của FX Street (cổng thông tin và phân tích kinh tế, thị trường), một cuộc bỏ phiếu nhiều khả năng sẽ xảy ra vào năm 2016.
Vận mệnh của EU theo đó cũng phụ thuộc nhiều vào viễn cảnh nước Anh rời EU (gọi là Brexit).

IS sẽ suy sụp?

Năm 2016 dự kiến tiếp tục là giai đoạn toàn cầu đối phó mạnh tay với tổ chức cực đoan nguy hiểm nhất hiện nay: IS.
 
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 9
Năm 2016 sẽ chứng kiến sự suy tàn của IS? - Ảnh: Reuters 
 
Trong năm 2015, các nước như Nga, Pháp, Úc, Anh, Đức và mới nhất Trung Quốc đều có nhiều hoạt động mang tính bước ngoặt trong nỗ lực chống IS. Việc quân đội Iraq giành thắng lợi ở thành phố Ramadi cuối năm 2015, cũng như việc IS liên tục bị Nga, Mỹ và liên quân dội bom cấp tập ở cả Syria lẫn Iraq cũng như cắt đứt nguồn lợi tài chính từ dầu mỏ cho thấy sức mạnh của tổ chức khủng bố này suy yếu dần. Chính vì vậy, năm 2016 cũng có thể là thời kỳ suy tàn của IS.

Kinh tế Trung Quốc đối diện khả năng sụp đổ

Đó là nhận định của National Interest ngày 19.12, phản ánh những khó khăn kinh tế mà Trung Quốc đối mặt sau 30 năm phát triển liên tục.
 
 
Thế giới 2016: Nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt - ảnh 10
Các tòa nhà đang xây ở Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong ngày đầy sương mù và khói bụi 18.10.2015 - Ảnh: Reuters


Năm 2015 chứng kiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 7%, con số thấp kỷ lục của nước này. Bất chấp chính phủ Trung Quốc hai lần đưa ra đợt giảm lãi suất, chỉ số tiêu dùng vẫn thấp do tâm lý người dân muốn giữ tiền và đợi giảm thêm. Nhập khẩu của Trung Quốc vào tháng 11 giảm 8,7%, đánh dấu kỷ lục 13 tháng suy giảm liên tiếp. Xuất khẩu cũng giảm 6,8% và đó là tháng thứ 5 liên tiếp giảm.

Nguy cơ kinh tế sụp đổ đột ngột vào năm 2016 có thể vẫn được ngăn chặn từ các biện pháp cải cách của Trung Quốc, nhưng có thể nó sẽ phát triển theo hình chữ “L”, tức kéo dài trì trệ trong thời gian tới, The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao Trung Quốc nhận xét.

----- 

THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN



1. Chiến thắng bất ngờ của ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuộc bầu cử ngày 8-11 đi vào lịch sử Mỹ với chiến thắng vang dội của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Đây là lần đầu tiên, Mỹ có tổng thống xuất thân từ giới doanh nhân, là một tỉ phú, chưa có kinh nghiệm chính trị.
Việc ông Trump đưa vào nội các mới nhiều tỉ phú cũng gây thích thú cho giới phân tích. Trong đó, có một số gương mặt xuất sắc về ngoại giao, tài chính, quốc phòng, an ninh, tình báo.
Với sự thân thiện với Tổng thống Vladimir Putin, ông Trump được cho là có thể cải thiện mối quan hệ Nga – Mỹ (NATO) căng thẳng lâu nay.

Hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

2. Bất ổn an ninh tiếp tục ám ảnh châu Âu

Hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra tại nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) như Đức, Pháp, Bỉ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ… với mức độ tàn bạo gia tăng gây chấn động dư luận và cho thấy những lỗ hổng an ninh cũng như sự hợp tác lỏng lẻo giữa các nước trong EU.
Bên cạnh "bóng ma" khủng bố, cuộc khủng hoảng di cư dai dẳng, những rối ren chính trị sau cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng những lo ngại về chính sách của chính quyền mới tại Mỹ... đang đặt EU trước những thách thức an ninh lớn nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
* Cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày 15-7 và 16-7 nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thất bại khiến hơn 37.000 người bị bắt và hàng chục ngàn người bị sa thải trong các cuộc thanh trừng sau đó. Cuộc đảo chính bất thành này khiến Tổng thống Erdogan ngày càng xa rời Mỹ, xích lại gần Nga, qua đó ảnh hưởng lớn đến cuộc chiến Syria và tình hình Trung Đông.

3. Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit)

Đa số cử tri Anh đã bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6.
Sự kiện trên đã gây chấn động thế giới, làm thay đổi toàn bộ cục diện chính trị bên trong quốc gia vốn được coi là một trong những trụ cột của EU, đồng thời làm thay đổi kết cấu địa chính trị trên thế giới, kéo theo những nguy cơ bất ổn lớn cho EU cả về chính trị, an ninh lẫn kinh tế.
Hiện, Thủ tướng Anh Theresa May đang nỗ lực vừa khôi phục nền kinh tế Anh vừa kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon giúp Anh rời EU nhanh chóng và an toàn.

4. Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực

Sau khi được gần 70 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có các nước phát thải nhiều nhất thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ... phê chuẩn, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực từ ngày 4-11, sớm hơn nhiều so với dự kiến.
Điều này cho thấy nhiều nước nhận thức rõ hơn về hiểm to lớn do biến đổi khí hậu gây ra. Điển hình nhất là đợt El Nino kéo dài từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng kỷ lục tại Nam Á; cháy rừng tại Đông Nam Á, châu Phi và Mỹ; lũ lụt nghiêm trọng tại Mỹ Latinh; bão, động đất gây sóng thần tại một sối nước châu Á.

     Hàng ngàn thanh niên Cuba tập trung tại Đại học Havana tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: Reuters

5. Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời

Nhà cách mạng của thế kỷ XX, Fidel Castro, qua đời ngày 26-11 ở tuổi 90.
Do có công tập hợp và lãnh đạo các lực lượng cách mạng Cuba, sáng lập Nhà nước XHCN đầu tiên tại Tây bán cầu, ông đã trở thành huyền thoại không chỉ trong lịch sử Cuba mà còn của cả Mỹ Latinh và thế giới. Tang lễ của ông đã được Nhà nước Cuba tổ chức theo nghi thức quốc tang trong 9 ngày.

6. Colombia đạt thỏa thuận hòa bình lịch sử

Sau gần 4 năm đàm phán khó khăn, ngày 26-9, chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã ký kết thoả thuận hòa bình, chấm dứt 52 năm xung đột, mở ra cơ hội cho hòa bình, hòa giải dân tộc tại nước này.
Sau khi bị bác bỏ trong cuộc trưng cầu ý dân, thoả thuận sửa đổi giữa 2 bên đã được ký kết ngày 24-11 và được Quốc hội Colombia chính thức thông qua ngày 1-12. Thỏa thuận được đánh giá là hình mẫu giải quyết các cuộc xung đột ở nhiều nước khác như Syria, Yemen và Nam Sudan...
Nhờ những đóng góp cho việc ký văn kiện lịch sử trên, Tổng thống Colombia J.M.Santos đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2016.

  Vụ rò rỉ 11 triệu tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca trụ sở tại Panama gây chấn động thế giới.
 
7. Hồ sơ Panama gây chấn động thế giới

Vụ rò rỉ 11 triệu tài liệu mật của công ty luật Mossack Fonseca trụ sở tại Panama đã vén màn bí mật về các hoạt động trốn thuế và rửa tiền từ giữa thập niên 1970 đến nay, liên quan đến hàng trăm ngàn công ty trên toàn cầu.
Vụ việc gây chấn động cả thế giới, buộc chính quyền và cơ quan chức năng nhiều nước phải vào cuộc điều tra; nhiều quan chức, chính trị gia một số nước phải từ bỏ vũ đài chính trị.

8. Căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên

Đầu năm, CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân và cuối năm, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bãi chức…Bán đảo Triều Tiên bất ổn định chưa từng có.

9. Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, băng hà vào lúc 15 giờ 52 phút chiều ngày 13-10 ở tuổi 88, sau 70 năm trên ngai vàng.
Quốc vương Bhumibol Adulyadej là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới, lên ngôi sau khi anh trai ông qua đời năm 1946. Trong suốt 7 thập kỷ trên ngai vàng, ông được xem là người đem lại “sự ổn định và thống nhất cho một quốc gia có nhiều thay đổi và vẫn còn chia rẽ sâu sắc".
Lên nối ngôi là Thái tử Maha Vajiralongkorn.

10. Virus Zika lan rộng trên thế giới

Từ đầu năm 2016, virus Zika, tác nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo, đã lây lan mạnh tại hàng chục nước và vùng lãnh thổ ở Mỹ La-tin và Caribe, buộc Tổ chức y tế thế giới (WHO) phải ban bố tình trạng khẩn cấp.
Sau đó, dịch Zika lan sang Mỹ, Canada, một số nước châu Âu và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Hiện, chưa có vaccine phòng ngừa cũng như thuốc điều trị hữu hiệu loại virus này.

----



BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

Chúng ta đã đi gần hết năm 2016, một năm đầy thách thức nhưng đã nỗ lực không ngừng, mang lại những thành quả xứng đáng song song cùng những mất mát đau thương, rồi cả ngạc nhiên và bất ngờ trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị, y tế, văn hóa, xã hội, giải trí …

Những hình ảnh dưới đây để các độc giả, một phần nào đó có được góc nhìn toàn cảnh và chiêm nghiệm lại những diễn biến của chính mình. 

1. Đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu do bệnh dịch Zika hoành hành. Theo báo cáo của Brazil, kể từ tháng 10 năm 2015, khoảng 4000 trẻ sơ sinh nước này sinh ra bị mắc bệnh đầu nhỏ với bộ não kém phát triển do người mẹ bị nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai. 
 
 
Nguồn: Nacho Doce/Reuters 

2. Một người ủng hộ đã bị choáng ngợp khi ứng cử viên đảng Cộng Hòa Mỹ Donald Trump lại gần và chào hỏi cô trong một cuộc mít tinh ở Lowell, bang Massachusetts hồi tháng Một. 
Ông Trump bước vào cuộc bầu cử với làn sóng phản đối dữ dội. Tuy nhiên ông đã ngoạn mục vượt qua ứng cử viên nặng ký đảng Dân Chủ là bà Hillary Clinton để dành chiến thắng. Ông Donald Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào cuối tháng Một năm 2017. 

Nguồn: Brian Snyder/ Reuters 

3. Trong một bữa tối thuộc khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Argentina vào hồi tháng Ba, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ Nhất phu nhân đã được mời nhảy điệu tango – điệu nhảy đặc trưng của đất nước Argentina. 

Nguồn: Pablo Martinez Monsivais/ AP

4. Ieshia Evans, một nữ y tá 27 tuổi đến từ New York đã trở thành biểu tượng của phong trào bênh vực quyền người da đen Black Lives Matter sau khi bức hình chụp cô ngày 9-7 được phát tán trên mạng xã hội, trong cuộc tuần hành phản đối cảnh sát giết người da đen tại Baton Rouge. 

Nguồn: Jonathan Bachman/ Reuters

5. Ngày 11-7, người dân New York đã chứng kiến một hiện tượng mặt trời lặn nơi thành thị giữa các tòa nhà chọc trời, khiến người ta nhớ đến khung cảnh này ở Stonehenge, nước Anh. 

Nguồn: Xinhua/Rex/Shutterstock
 
6. Cầu đáy kính khai trương hồi tháng Tám ở núi Thiên Môn, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Cây cầu này dài 100m bên cạnh vực sâu cheo leo chính là địa điểm tham quan lý tưởng đối với những người mê mạo hiểm, không sợ độ cao.
 
Nguồn: Reuters

7. Ca sỹ da màu Beyonce và Kendrick Lamar đã cùng hát bài Freedom mở đầu lễ trao giải thưởng giải trí truyền hình cho người da đen tại Los Angeles, Mỹ. Cô cũng đã thắng giải thưởng video của năm với MV Formation.


Nguồn: Danny Moloshok/ Reuters

8. Ít nhất 3.800 người di cư đã thiệt mạng hoặc mất tích trên biển Địa Trung Hải năm 2016 khi vượt biên. Năm 2015, con số này là gần 3.800 người. Đây là những người di cư từ Eritrea nhảy xuống biển, mong được cứu ở phía Bắc Sabratha, Libya.  

Nguồn: Emilio Morenatti/ AP

9. Hai vận động viên điền kinh tham gia Olympics Rio được ca ngợi vì đã hỗ trợ nhau sau khi đụng chạm và cùng ngã trên đường đua 5.000m. VĐV Mỹ Abbey D'Agostino trợ giúp VĐV New Zealand Nikki Hamblin khi thấy cô bị choáng.

Nguồn: Ian Walton/ Getty Images

10. VĐV Jamaica Usain Bolt cười với ống kính của phóng viên khi đua bán kết cự ly 100m. Vòng chung kết anh chạy mất 9,81 giây, giành huy chương vàng thứ ba.

Nguồn: Cameron Spencer/ Getty Images  

11. Hình ảnh cậu bé người Syria tên là Omran Daqneesh, 5 tuổi,  bàng hoàng và bị thương khi được cứu ra khỏi một tòa nhà bị phá hủy tại Aleppo đã gây chấn động thế giới. 


12. Binh lính Congo bắt giữ một dân thường tham gia biểu tình tại thị trấn Butembo hồi tháng Tám. Người dân phản đối chính phủ đã không đủ nỗ lực chấm dứt căng thẳng sắc tộc tại tỉnh Bắc Kivu. Trước đó, những kẻ nghi là phiến quân đã giết 30 người tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nguồn: Kenny Katombe/ Reuters


13. Lễ hội thờ thần Ganesh của đạo Hindu kéo dài 10 ngày ở Mumbai, Ấn Độ.

Nguồn: Shailesh Andrade/ Reuters


14. Chiến dịch quân sự giành lại thành phố Mosul ở Iraq từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến hàng nghìn người Iraq phải đi sơ tán. Chiến dịch này bắt đầu hôm 17-10, hơn hai năm sau khi IS dành quyền kiểm soát phấn lớn miền Bắc và miền Tây Iraq.

Nguồn: Zohra Bensemra/Reuters  


15. Nữ hoàng Anh Elizabeth II thăm quan mọt siêu thị trong chuyến thăm của bà tới Poundbury, sau khi tượng của bà được khai trương tại Dorset.

Nguồn: Justin Tallis/ Getty Images   


16. Kể từ năm 1948, đây là lần đầu tiên Mặt Trăng tới gần Trái Đất nhất. Ngày 14-11, Siêu Mặt Trăng sáng nhất tại châu Á và đã được chiêm ngưỡng khắp nơi trên thế giới. 

Nguồn: Hein Htet/ EPA

Linh Bùi

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...