Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Bây giờ đường vào Đại học?

Bây giờ đường vào Đại học?

Báo chí và mạng xã hội đang rộn lên chuyện vào ĐH sư phạm điểm thấp quá; trái lại vào 2 trường ĐH công an & quân đội thì phải có điểm cao chót vót?!

Chẳng lạ, vào 2 loại trường dưới đều "bao cấp" nuôi ăn học, đa phần nội trú luôn (không mất tiền ăn, ở); khi ra trường được phân công công tác; rồi lương bổng cho LLVT về nguyên tắc cao gấp rưỡi lương dân sự. Bố mẹ ông bà sẽ khỏi lo lắng cho con cháu ngay khi bước vào học đại học & 4 năm sau. Vậy ai chẳng thích.

Còn vào SP, tự túc ăn học là phần lớn (học bổng có nhưng ít xuất toàn phần); học xong muốn thành cô giáo thầy giáo khó khăn lắm, có nơi chầu trăm, vài trăm triệu chưa chắc đã lọt vô trường để đứng lớp. Thôi thì các vị phụ huynh cứ là lo lắng triền miên, lo tới vàng mắt cho con cho cháu.

Nên câi việc "trăm năm trồng người" được ca ngợi và cao quý trước đây thì bây giờ rơi tõm xuống rẻ rúng và bị khinh thường (ngay từ khâu đầu vào tuyển cho ĐH sư phạm mà điểm trung bình 1 môn chỉ cần 3, hoặc 4 điểm, là OK nhận giấy báo đỗ rồi mà!).
Cái này lỗi ở hệ thống quản lý ngành giáo dục; lỗi ở việc hoạch định cả dài và trung hạn cũng như lỗi ở các định hướng, hướng nghiệp chung của cả ngành giáo dục và lây sang cả xã hội. 

Bắt bệnh, chữa bệnh phải từ đó mà tính cho ra, chứ không thể đổ lỗi cho học sinh, nhất là cho phụ huynh học sinh, đổ thừa cho xã hội được.

Trước sau gì ông tư lệnh ngành giáo dục cũng phải giải trình trước Quốc hội (hoặc phiên họp của Thường vụ QH; hoặc kỳ họp cuối tháng 10 năm nay). Tìm lý do tránh đi trách nhiệm này chắc là không được, không xong với dân, với nước đâu ông Nhạ* à.

Nguyễn Vĩnh

* Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giao dục và Đào tạo


Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...