Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

TẤM ẢNH & CHUYỆN LÙM XÙM PHONG GS

TẤM ẢNH & CHUYỆN LÙM XÙM PHONG GS

Trời đất, một Hội đồng 23 người, toàn là giáo sư, tiến sĩ (ảnh phóng to bên dưới bài) mà làm việc thế nào để lọt tới hàng trăm GS, PGS không đạt chuẩn phải rút lui. Đáng nói là chỉ rút lui khi có đơn thư tố cáo có gian dối hoặc thiếu chuẩn, kém chuẩn.

Vậy trong số cả ngàn vị định phong cho đợt xét "vét" này còn bao nhiêu người không đủ chuẩn nữa?...

Nhưng cũng nhân đây nên nói vài lời thêm về nhân vật ngồi giữa tấm ảnh đã dẫn ở đây.

Dư luận trên mạng xã hội đã và đang phân tích, bình luận trong đợt phong này là 1 người đáng phải rút nhất chính là ông chủ tịch HĐ. Bởi ông đã bị nhiều tai tiếng, có đơn thư từ một GS người Việt nổi tiếng ở nước ngoài thẳng thừng tố cáo gian lận trong công trình khoa học của ông chủ tịch này.

Tôi không hồ đồ mà vội nói ngay là những tố cáo kia có đúng hay không đúng? Việc đó dành cho các cơ quan khoa học, cơ quan chức năng. Nhưng vấn đề quá rõ là nếu ông chủ tịch bị tố cáo sai chẳng hạn thì ông hãy can đảm lên tiếng tự bênh vực lấy danh dự của mình. Chứ đừng nghĩ im lặng ở đây "là vàng". Ông im lặng thế thì càng tố cáo là ông có những hoạt động khoa học không được đàng hoàng, trong sáng, chưa nói là có gì đó mờ ám thì mới chịu cảnh không phản ứng lại những lời tố cáo mà theo ông và những quan chức nào đó bênh ông gọi đó là sự vu khống kia chứ ?

Tuy nhiên dù ông im lặng thì trong trường hợp này, cả nước - những người cần biết thì đã biết, còn trong giới giáo dục thì chuyện đã râm ran cả tháng nay rồi -, nên ông im lặng chỉ càng thêm xấu hổ cho ông mà thôi. Và một người còn có cương vị nhà nước như ông chủ tịch, từ nay trở đi còn có uy tín gì nữa để mà trông mặt ai và làm việc được đây?

Chung quy cũng là cố đấm ăn xôi và từ bệnh sĩ diện hão, háo danh mà ra cả. Đáng xấu hổ và buồn cho mặt trái của bức tranh giáo dục và bộ máy điều hành của nó đã tự tố giác còn nhiều bất cập...

Nguyễn Vĩnh

* Bài đã đăng trên fb, có nhiều phản hồi, nay đăng lại trên blog để giữ làm tư liệu.

 

Không có nhận xét nào:

  Xin phép tâc giả và dịch giả đăng bài viết trên website "Nghiên cứu Quốc tế". Trung Quốc được lợi gì từ cuộc chiến ở Gaza? Nguồn...